Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Nỗi đau trường sư phạm

Thầy giáo Nguyễn Xuân Quang (Hà Nội) chia sớt về việc điểm chuẩn trường sư phạm thấp và nêu ra biện pháp để nâng cao chất lượng thầy giáo.

Điểm vào nhiều trường sư phạm thấp chưa từng thấy, thấp đến mức người ta hoài nghi liệu nhiều "thầy cô tương lai" có đủ năng lực để học đại học hay không. Thấp đến mức người ta tự khắc khoải phiền muộn cho sau này của cả một thế hệ học sinh gần tới. Vì đâu nên nỗi?

Tôi có cô em họ tại quê, năng lực bình quân trung bình, để "chạy" làm thầy giáo Vật lý tại một trường THPT, gđ phải đầu cơ 300 triệu đồng mà vẫn không vào nổi. Một cô khác, muốn "chạy" làm cô giáo măng non cũng hết 200 triệu vnđ. giá cả ứng tuyển ở những trường học đang dần trở thành gánh nặng lo toan với những gia đình có con em theo ngành sư phạm.

Dễ hiểu lúc đầu vào các trường như công an và quân đội rất là cao, vì sinh viên tốt nghiệp chẳng phải lo tìm việc. Với nhiều trường kinh tế, kỹ thuật như Đại học Ngoại thương hay Đại học Bách khoa, thời cơ việc làm vô cùng nhiều.

Học sư phạm, đi đâu? Sinh viên sư phạm buộc phải neo bám vào các địa chỉ đào tạo, mà cơ hội thì thực sự không có nhiều. Với chủ trương thời nay, đôi khi mới có thầy giáo nghỉ hưu - thời cơ nghề nghiệp chủ đạo nằm ở nhiều địa phận vùng cao, vùng xa thừa gian khổ và thiếu tiền lương. Điều đó kết hợp với hiện tượng thiếu sáng tỏ trong tuyển giáo viên - chủ đạo trong h-thốngt quốc lập - khiến cung đường nghề nghiệp của giáo viên trở lên trở ngại và cập kênh hơn.

Nếu may mắn ra trường có việc, thầy giáo hiện nay về cơ bản có mức lương nhỏ hơn đối với các ngành nghề khác. Một gia đình bốn miệng ăn chỉ mong chờ vào thu nhập của một thầy/cô giáo thì... không đủ sống ở mức chí ít. Mức lương của thạc sĩ ở một đại học giữa thành phố hn có thể chỉ tương đồng hoặc nhỏ hơn mức lương của sinh viên mới ra trường ở một công ty tư nhân.

Với nhiều bất cập đó, nhiều gđ có con em học "được được" thường tránh trường sư phạm. Đại học với phần lớn g/đình, vẫn chỉ là con đường để kiếm được việc làm tốt về sau. khi thời cơ công việc trở nên phai nhạt hơn ở những trường sư phạm, học trò giỏi sẽ bỏ quá, kể cả với mức học phí 0 đồng.

Vấn đề cốt lõi ko phải đầu vào sinh viên sư phạm như thế nào, mà là chất lượng đầu ra. Tôi tin vẫn có một số lượng nhỏ các "thầy giáo tương lai" với điểm đầu vào 15,5 trong năm Bính Thân sẽ cố gắng đi lên, vượt qua trắc trở lúc ban đầu và phát triển thành các thầy giáo giỏi. dù thế đa số còn lại, họ sẽ đi đâu? 

Nếu họ xin được việc, đó sẽ là thảm kịch của nền giáo dục. Mợ tôi làm thầy giáo một trường tiểu học tại thành phố hn kể chuyện, một cô giáo dạy toán lớp 4 tại trường nhất quyết đề toán "tìm dt hình vuông khi biết một cạnh bằng 2" là ko đủ thông tin dữ liệu. Câu chuyện này cũng khớp với chia sẻ của một thầy giáo về "hòn đảo tạo muối" giữa biển khơi. Một giáo viên dốt, chắc hẳn sẽ chưa thể khai sáng được người tài giỏi của những thế hệ tương lai.

Nếu họ ko xin được việc, đó sẽ là thảm kịch của họ và gia đình. Hơn 4 niên học đại học là quãng thời gian dài, là sự hy sinh cơ hội và ngân quỹ của gđ và xã hội. đó là nỗi đau và sự mất mát. Đó là một vấn đề, mà giải theo cách nào đi nữa, xã hội vẫn sẽ thua thiệt.

Vậy, hướng đi nào cho ngành sư phạm? Theo tôi, đầu tiên cần minh bạch hóa quá trình tuyển giáo viên trong trường học, đ-biệt là trường thuộc khối quốc lập.

Thứ hai, cần minh bạch - rõ ràng về uy tín chất lượng thầy giáo thông qua mạng lưới hệ thống nhận định Khách quan, ví dụ đề nghị thầy giáo tiếng Anh phải đạt ít nhất 6.0 IELTS. những thầy giáo ko đạt tiêu chuẩn phải được huấn luyện lại, một mặt nâng cao chất lượng đội ngũ thực tế, mặt khác tạo nguồn học viên cho những trường sự phạm. nhiều thầy giáo không thể đạt tiêu chuẩn ít ra phải được đặt ra khỏi hệ thống vì đề nghị nhỏ nhất nhất của giáo viên chính là chuyên môn. Điều này sẽ làm nên ko gian cho các thầy giáo có năng lực hơn tham dự vào mạng lưới hệ thống đào tạo.

Thứ ba, cần tìm cách nâng cao lương thuởng chính đáng cho thầy giáo, mức tiền lương giúp họ yên lòng giảng dạy và tìm hiểu. Điều này sẽ tạo sức hút cho đầu vào các trường sư phạm.

Đó là biện pháp dài lâu, còn trước mắt, tôi nghĩ những trường sư phạm nên giảm con số tuyển sinh để chú ý hơn vào uy tín chất lượng. Với nguồn lực hiện có, sẽ tốt hơn nếu nhiều trường đào tạo chỉ 50 giáo viên giỏi đối với 1.000 thầy giáo dốt. Đây vừa là tiết kiệm cho xã hội, vừa là triển khai xây dựng uy tín chất lượng cho nhà trường. Vì với số lượng sinh viên ít hơn và chất lượng hơn, tỷ lệ ứng tuyển làm và đóng góp cho xã hội của giáo viên sẽ là cực cao.

Đó là công việc, dù đớn đau, nhưng hữu ích cho xã hội. Một việc làm cao thượng.

Các nhà giáo dục nói về điểm sàn thấp.

Mùa tuyển sinh 2017, trừ hai đại học lớn là Sư phạm thành phố hà nội và Sư phạm tp sài gòn có điểm chuẩn cao, đông đảo trường địa phương lấy điểm trúng tuyển ngành sư phạm bằng hoặc hơn chút xíu đối với mức sàn 15,5 của Bộ GD & ĐT.

Đại học Hồng Đức (công lập, tỉnh Thanh Hoá) 10/10 ngành Sư phạm lấy điểm chuẩn xét theo kết quả là thi THPT quốc gia là 15,5. Đại học Hùng Vương (công lập, tỉnh Phú Thọ) 8/10 ngành huấn luyện sư phạm có điểm trúng tuyển 15,5.

Trường vùng miền có "thương hiệu" như Đại học Vinh (tỉnh Nghệ An), điểm chuẩn nhóm Sư phạm Tự nhiên và Sư phạm Xã hội chỉ là 15,5, trừ Giáo dục tiểu học. Đại học Sư phạm Huế 10/15 mã ngành lấy bằng điểm sàn quy đổi. Sư phạm Thái Nguyên có 6/14 ngành lấy điểm chuẩn 15,5.

Nhiều trường cao đẳng sư phạm lấy điểm chuẩn đầu vào chỉ là 9, tức trung bình mỗi môn chỉ 3 điểm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét