Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Quán quân Olympia 2017: "Thần đồng" tự học

  • Đội mưa khuyến khích cho quán quân Olympia 2017 Phan Đăng Nhật Minh
  • Phan Đăng Nhật Minh nhà vô địch Olympia 2017
  • Ê-kíp "Đường lên đỉnh Olympia" bảo lưu kết quả dù nhận sai
  • Cựu vô địch Olympia "nói xấu" nhà trường được chuyển công tác
  • Ban giám khảo Đường lên đỉnh Olympia "măng non" về tri thức (*)
  • Đội mưa cổ vũ cho nhà vô địch Olympia 2017 Phan Đăng Nhật Minh

    Đội mưa cổ vũ cho vô địch Olympia 2017 Phan Đăng Nhật Minh

  • Phan Đăng Nhật Minh quán quân Olympia 2017

    Phan Đăng Nhật Minh nhà vô địch Olympia 2017

  • Đội mưa cổ vũ cho vô địch Olympia 2017 Phan Đăng Nhật Minh

    Đội mưa khích lệ cho nhà vô địch Olympia 2017 Phan Đăng Nhật Minh

  • Phan Đăng Nhật Minh vô địch Olympia 2017

  • Ê-kíp "Đường lên đỉnh Olympia" bảo lưu kết quả là dù nhận sai

  • Cựu nhà vô địch Olympia "nói xấu" nhà trường được chuyển công tác

  • Ban giám khảo Đường lên đỉnh Olympia "măng non" về kiến thức (*)

Có lẽ áp lực vì điểm số quá cao ở các vòng thi trước (điểm thi tuần cao nhất của Đường lên đỉnh Olympia 2017 với 400 điểm, điểm phần thi "Khởi động" cao nhất với 110 điểm và đoạt 460 - điểm số cao nhất trong nguồn gốc cuộc thi) cũng như sự kỳ vọng của nhiều người đã khiến Phan Đăng Nhật Minh (lớp 12A3 Trường THPT Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) mất tĩnh tâm ở phần thi trước nhất.

Bản lĩnh và liều lĩnh

Ở phần "Khởi động", Minh bỏ qua các câu liên quan đến mảng am tường chung, tiếng Anh, địa lý và toán học, chỉ đạt 70 điểm. Nhà leo núi này xếp cuối cùng của đoàn đua kéo dài thi phát động, cùng Huy Hoàng (THPT Hà Nội - Amsterdam).

Nhưng bản lãnh của một sĩ tử đã từng cọ xát qua các cuộc thi đã giúp Minh lấy lại được phong thái. Em giải thành công tốt đẹp từ khóa của phần thi vượt chướng ngại vật với ô chữ APEC chỉ sau 2 hàng ngang gợi ý. Vượt qua khó khăn, chàng trai Quảng Trị vẫn sẽ giữ gìn vị trí địa lý dẫn đầu với 210 điểm. Chính quán quân cũng chia sẻ sau cuộc thi là ở phần thi start, em rất stress vì có điểm số hấp dẫn nhất. ở phần thi về đích và vượt chướng ngại vật, em đã có nhiều quyết định liều lĩnh và may mắn đã thành công.

Quán quân Olympia 2017: Thần đồng tự học - Ảnh 1.

Nhật Minh trong giây phút nhận vòng nguyệt quế

Ở phần thi về đích, Nhật Minh giành trọn 60 điểm và tiếp theo còn giành thêm 30 điểm của người bạn song hành, trở lên thành vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2017 với 300 điểm. san sẻ ngay sau khi phát triển thành quán quân, Nhật Minh nói em có được phần thưởng này là nhờ sự động viên, khuyến khích chia sớt của mọi người. Nếu không có người nhà, bằng hữu, khán giả thì ko có Nhật Minh ngày bữa nay. vô địch cũng bật mí sẽ áp dụng khoản tiền thưởng từ chương trình để khao mọi người một bữa thật lớn.

Sau toàn thắng rạng rỡ, quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2017 vẫn sẽ hoàn chỉnh chương trình THPT ở Trường THPT Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. khi được hỏi có đi du học hay ko, Nhật Minh cho biết sẽ để tương lai giải đáp. nhưng, mẹ của Minh cho biết gia đình dự định cho Minh đi du học ở Úc theo gói học bổng toàn phần của chương trình. Nhật Minh sẽ đi con đường tìm hiểu khoa học, đấy là ước mơ từ thượng cổ của của cậu học trò Quảng Trị.

Tự học và rất giỏi, tri thức sâu rộng

Phan Đăng Nhật Minh là con trai lớn trong g.đình có cha là kỹ sư điện, mẹ là cô giáo tiểu học. Từ bé, Nhật Minh đã lừng danh. Sáu tháng em đã nhận diện được một vài đồ vật hoặc màu, 18 tháng tuổi biết đọc, biết toan tính từ lúc học mẫu giáo. Bà Nguyễn Thị Gái, mẹ Nhật Minh, kể ngay từ buổi đầu đi học, Minh bắt đầu biểu đạt triển vọng toan tính nhanh và ghi nhớ rất tốt. Lớp 8, cậu bé Quảng Trị đã trở lên thành quán quân "Chinh phục 2014", cuộc thi trên truyền hình dành tặng học trò THCS với tri thức bao quát tại nhiều mảng, đòi hỏi triển vọng trả lời nhanh, chuẩn xác. Em cũng tự học xong chương trình lớp 11 lúc mới học lớp 9, đồng thời đoạt giải động viên cuộc thi "Olympic tiếng Anh qua internet" dành tặng học sinh phổ thông năm học 2014-2015 cũng trong năm này.

Nhật Minh từng nhận nhiều giải thưởng của nhiều kênh truyền hình: một trong 5 tấm gương học tập truyền cảm hứng (VTC14), một trong 10 khuân mặt truyền lửa (VTV6). Em cũng vừa nhận được bầu cử ở trang mục Nhân vật của năm của VTV Awards 2017 - Giải thưởng tôn vinh nhiều chương trình và con người để lại dấu ấn trên sóng truyền hình của VTV.

Minh nhân thể hiện sự quyết đoán, bản lĩnh trước những câu hỏi chẳng những trong lĩnh vực tự nhiên, sở trường của em, mà còn cả ở những kiến thức xã hội. Điều đ-biệt là nhà tân vô địch ko đi học thêm, em thích đọc sách, báo và dành khoảng thời gian phù hợp mỗi ngày để học. Bí quyết của Minh chỉ đơn giản là tại lớp lưu ý nghe thầy cô giảng bài, về nhà ôn lại, tìm hiểu thêm kiến thức trên sách báo, internet và truyền hình. Với Nhật Minh, học tập là học phải đi kèm với chơi và có sự dễ chịu, ko gò bó hay dồn hết thời gian cho việc học.

Nhật Minh bật mí người ảnh hưởng nhất tới cậu là mẹ. "Mẹ là cô giáo dạy chữ khi vào tiểu học, khi lớn hơn, mẹ là cô giáo dạy làm người. Mẹ dạy bảo cách đối nhân xử thế trong đời sống - sinh hoạt và nhờ mẹ mới có Nhật Minh ngày hôm nay" - Nhật Minh xúc động chia sớt.

Vỡ òa hạnh phúc

Chiến thắng của Phan Đăng Nhật Minh đã thỏa ước ao chinh phục đỉnh cao của em và khiến hàng triệu trái tim cứ dân miền cát trắng Hải Lăng, Quảng Trị vỡ òa trong niềm hạnh phúc, hãnh diện.

Ngay từ tờ mờ sáng, hàng ngàn học trò, dân cư Quảng Trị đã có mặt ở điểm cầu truyền hình trực tiếp Trường THPT Hải Lăng để cổ vũ cho em Phan Đăng Nhật Minh trong cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2017.

Cuộc thi diễn ra được ít phút thì trời Hải Lăng bắt đầu đổ mưa. Mưa lớn kéo dài tận đến phần cuối cuộc thi. tuy nhiên, hàng ngàn cổ cổ vũ ở Trường THPT Hải Lăng vẫn đội mưa, háo hức cổ vũ cho Phan Đăng Nhật Minh.

Cổ động viên vỡ òa êm ấm sau chiến thắng của Nhật Minh Ảnh: Hà Phong

Cổ khuyến khích vỡ òa yên ấm sau toàn thắng của Nhật Minh Ảnh: Hà Phong

Em Phan Nguyễn Anh Tuấn, học trò lớp 12A3 Trường THPT Hải Lăng, cho biết trong lớp Nhật Minh là người khá ít nói mặc dù vậy luôn quan tâm, tương hỗ bạn hữu những lúc gian nan. "Nhật Minh là niềm tự hào của lớp 12A3 nói riêng và Trường THPT Hải Lăng nhìn chung. Trước khi xuất phát tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, Nhật Minh nói sẽ cố gắng nhiệt thành để "rinh" vòng nguyệt quế về cho lớp, trường và quê hương" - Anh Tuấn chia sẻ.

Dẫu mưa ko ngớt hạt tuy nhiên hàng ngàn ánh mắt vẫn chăm chú hướng về màn hình truyền hình trực tiếp ở giữa sân Trường THPT Hải Lăng. Sau mỗi câu giải đáp nhanh, chuẩn xác của Phan Đăng Nhật Minh, sân Trường THPT Hải Lăng như "nổ tung" bởi lời hò reo sung sướng của cổ khuyến khích.

Ông Phan Lăng, 74 tuổi, đã bật khóc trong chốc lát cháu nội của mình "ẵm" ngôi nhà vô địch trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 2017. Ông Lăng cho hay đã lộ diện ở sân Trường THPT Hải Lăng từ sáng tinh mơ để động viên Nhật Minh thi đấu. "Không có lời nào để lột tả hết xúc cảm của tôi tại thời điểm này. Nhật Minh đã giành toàn thắng, đây là niềm vui êm ấm to nhất của đời tôi" - ông Lăng rưng rưng nói.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Thư, chủ nhiệm lớp 12A3, ko giấu nổi niềm vinh dự về cậu học trò của mình. "Trong lớp 12A3 Nhật Minh là học sinh rất giỏi, luôn khiêm nhường và ngoài ra em là một cán sự lớp rất kiểu mẫu. hôm nay, Nhật Minh thật bản lãnh, em đã thật sự thắng lợi bản thân mình để giành ngôi vị quán quân Đường lên đỉnh Olympia. chiến thắng của em là niềm vinh hạnh, vinh dự của học sinh và toàn thể thầy giáo Trường THPT Hải Lăng" - cô Minh Thư vui mừng bày tỏ.

Sau chiến thắng của Phan Đăng Nhật Minh, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ viên tịch ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, nói rằng Nhật Minh đã đem lại niềm vui cho g.đình, người thân, nhà trường, cho ngành giáo dục và quê hương Quảng Trị. Đây là niềm cổ vũ, cổ vũ rất lớn cho những em học trò thi đua học tập, đ-biệt là ý chí tự học, tiến lên chiếm lĩnh đỉnh cao kiến thức.

Bà Lê Thị Hương, giám đốc điều hành Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Quảng Trị, cho biết Phan Đăng Nhật Minh là người thứ 2 ở Quảng Trị sau Văn Viết Đức (quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2015) xuất sắc giành vòng nguyệt quế, mang về niềm quang vinh cho cội nguồn. "Chiến thắng của Nhật Minh sẽ góp một phần lan tỏa niềm ham mê, nghị lực nỗ lực không mệt nhọc và khích lệ phong trào học tập của học sinh tỉnh nhà càng đi lên" - bà Hương nói.

Hà Phong

Bài và ảnh: yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét