Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

"Thoi thóp" vì cạn thí sinh

Chiều 24-8, bàn bạc với phóng viên Báo Người lao động, GS Trần hữu nghị, Hiệu trưởng trường đại học tư thục tp hải phòng, cho biết tình hình diễn biến tuyển sinh của trường "không được tốt đẹp" và trường buộc phải tuyển sinh đợt 3.

Tuyển quanh năm để vét

"Năm nay, thí sinh đang có nhiều mong ước dẫn đến nhiều trường tuyển sinh cực kỳ khó khăn. về chúng tôi sẽ tuyển sinh cả năm, hy vọng thí sinh "chạy" nhiều nơi rồi sẽ trở về trường" - GS Nghị nói.

Cũng buồn phiền cho việc tuyển sinh, bà Đinh Thị Diệu Hằng, Hiệu trưởng trường đại học k.thuật Y tế Hải Dương, cho biết dù trường cũng nhận được kha khá giấy má nhưng mà vẫn lo vì chẳng biết ảo đến đâu. hàng loạt trường đại học địa phương như trường đh Tây Nguyên, trường đại học Tây Bắc, trường đh Hùng Vương... cũng rơi vào cảnh trông ngóng sĩ tử sau lúc thông báo xét tuyển bổ sung hàng nghìn định mức với mức điểm nhận hồ sơ chỉ bằng điểm sàn của bộ.

Ông Lương Công Nhớ - Hiệu trưởng trường đại học Hàng hải, thành phố hải phòng - cho biết trường thông báo tuyển bổ sung khoảng 200 chỉ tiêu với hy vọng tuyển được khoảng một nửa số này. Ông Nhớ tỏ ra bi quan và nghĩ là đã hết sĩ tử để tuyển.

Thoi thóp vì cạn thí sinh - Ảnh 1.

Nhiều trường đh hiện vẫn ngóng thí sinh đến đăng ký xét tuyển Ảnh: Tấn Thạnh

Không chỉ những trường đh địa phương mà những trường có truyền thống lâu đời cũng bị thí sinh "bỏ rơi". trường đh Mỏ - Địa chất tuyển bổ sung sắp 1.000 định mức. Ông Nguyễn Đức Khoát, Trưởng Phòng tập huấn của trường, tỏ ra không mấy khả thi lúc nhận định đợt tuyển sinh này, trường chứng thực ảo có thể lên đến 100%. thành thử, dù đã nhận được 700 giấy tờ mặc dù vậy trường cũng chưa nhiều kỳ vọng.

Học viện Nông nghiệp đất nước việt nam thông báo tuyển bổ sung đợt 1 là 1.500 định mức. Trường cũng phải điều chỉnh lại đề án tuyển sinh công bố hồi tháng 3 bằng việc đưa thêm phương cách xét tuyển dựa theo kết quả là học tập bậc THPT của thí sinh để xét tuyển cho toàn bộ những ngành đào tạo đại học. lai lịch trường này từ lúc thi "3 chung" đến nay thì đây là năm thứ 1 phải xét tuyển từ học bạ. Thêm nữa, khi đến đăng ký xét tuyển bổ sung, trường sẽ thu luôn bản gốc giấy báo điểm thi so với các sĩ tử xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia để giữ sĩ tử.

Một trường khác thuộc khối nông - lâm là trường đại học Lâm nghiệp cũng xét tuyển bổ sung đợt 1 với toàn bộ nhiều ngành đào tạo của trường bằng 2 cách thức là kết quả thi THPT quốc gia và xét kết quả là học tập THPT với hi vọng sẽ tuyển được sĩ tử.

"Chết", méo mặt

Theo TS Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Phòng tập huấn trường đại học Thủy lợi, số thí sinh nhập học năm 2016 này chỉ đạt khoảng 78%, rất nhiều em đỗ từ mơ ước 3 trở đi đã không nhập học. trường đh xây dựng cũng còn thiếu khoảng 300 sinh viên mới đủ tiêu chí. Theo ông Nguyễn Đình Thi, Trưởng Phòng huấn luyện trường đại học triển khai xây dựng, nhà trường đã gọi điện đến từng em để hỏi nguyên nhân thì phần nhiều các em giải đáp không có có nhu cầu học đã đăng ký học trường khác.

Ông Phạm Quang Dũng, Phòng huấn luyện trường đại học công nghệ việc đi lại vận tải, có ý kiến là việc thí sinh trúng tuyển mà ko nhập học chủ yếu do có nhu cầu của thí sinh. các em không mặn mà với mong ước đăng ký từ đầu thì sẽ ko đến học. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Phòng đào tạo trường đại học Thủy lợi, cũng cho biết thực tế cho thấy rất rất nhiều em đỗ từ nguyện vọng 3 trở về sau đã ko nhập học.

Việc sĩ tử khước từ nhập học đã đẩy các trường vào thế trắc trở tới việc duy trì hoạt động cũng giống như sự tồn tại của mình. Hiệu trưởng một trường đh ngoài quốc lập ko muốn nêu tên cho biết ko có thí sinh đồng nghĩa với việc những ngành học sẽ phải đóng cửa. ko thu được học phí thì những trường sẽ ko có nguồn nào để trả lương cho giáo viên, nói một cách khác là sĩ tử ko đến thì trường "chết" mà thầy cô cũng méo mặt.

Hiệu trưởng này cũng chia sớt mùa tuyển sinh năm ngoái, các trường ngoài công lập đã rơi vào hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, năm 2016 thì chỉ còn tồn ở thoi thóp và thật sự là sẽ không còn biết trụ được bấy nhiêu lâu nữa.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét