Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Học sinh việt nam đang phải giải bài tập Toán quá nhiều

Tại Ngày hội Toán học rộng mở 8/2017, PGS.TS Lê Anh Vinh - Viện phó khoa học - công nghệ Giáo dục đất nước việt nam - đã đưa ra bốn bài toán của giáo dục môn Toán phổ thông tại việt nam.

hoc-sinh-viet-nam-dang-phai-giai-bai-tap-toan-qua-nhieu

PGS.TS Lê Anh Vinh (ngoài cùng bên trái) là trưởng đoàn việt nam dắt dẫn học sinh tham dự Olympic Toán quốc tế 2017 và mang về bốn huy chương vàng. Ảnh: Minh Minh.

Dạy giải toán, không chỉ dẫn cách xử lý vấn đề

Đầu tiên, TS Vinh cho là học trò đang được dạy theo cách học đáp án thay thế cách nhìn ra và xử lý vấn đề. những em phải làm bài tập quá nhiều. "Khi cho học sinh làm phiếu bài tập, có bài những em ra đáp án rất là nhanh khiến tôi ngạc nhiên. nhiều bài này, nhiều em bảo được học rồi. Với bài ko giải được, nguyên cớ là chưa thể được thầy cô dạy bao giờ", TS Vinh dẫn chứng.

Anh chứng minh thêm việc từng hỏi học sinh cấp hai về số quả bóng có thể lấp đầy phòng học của những em tuy vậy ko nhận được các phản hồi. bên cạnh đó, câu hỏi nhét được bấy nhiêu hình hộp nhỏ có thể tích y vào một hình hộp chữ nhật lớn có thể tích x thì đại đa số trả lời được ngay.

Một lần khác tại lớp bồi bổ học trò giỏi Toán của trường chuyên, giáo viên Vinh đặt ra nhan đề và đa phần học sinh chỉ chú trọng xem điều kiện đề cho là gì rồi tìm cách giải. Câu hỏi "vấn đề mấu chốt bài chỉ ra là gì", những em lúng túng không biết giải đáp. khi được giảng giải, học trò mới "à ồ" rằng "dạng bài này chúng em được học nhiều rồi".

"Đây là điểm yếu của học trò đất nước việt nam lúc ko nhìn được vấn đề tổng quan mà chỉ thấy phương tiện kỹ thuật cụ thể của vấn đề. do đó, khi gặp đề bài thông tin cụ thể, nhiều em chỉ biết đi xử lý từng khâu nhỏ mà không có phương pháp giải chung", TS Lê Vinh nhận xét.

Theo anh, điểm cốt lõi của việc học và dạy Toán trong trường phổ thông phải là giúp học sinh biết nhìn ra và hướng xử lý vấn đề. Việc này không chỉ có ý nghĩa trong giải Toán mà trong các môn học, mảng khác.

Học sinh ít quãng thời gian suy nghĩ sâu sắc 

Vấn đề thứ hai là học sinh ko đủ khoảng thời gian để suy nghĩ sâu sắc cho một vấn đề. Điều này, theo TS Vinh, lẽ nào do nhiều em phải học những môn với khối lượng bài tập lớn nên chẳng thể phép và không tạo nên được thói quen nghĩ suy sâu cho một điều gì.

Thầy giáo Vinh khôi hài kể khi cho học trò mượn quyển sách Toán có ba phần: đề, gợi ý và lời giải, học trò chỉ photo hai phần đầu cuối, bỏ qua chỉ dẫn cách làm. những em cũng không trả lời được đâu là bài toán em thích nhất trong nhiều bài từng học và bài nào không giải được khiến em trăn trở lâu. Điều này cho chúng ta thấy, học sinh chưa để tâm sâu sắc cho bài toán nào.

"Tôi nghĩ, hai câu hỏi ấy phải được đề ra để rèn cho học trò tư duy sâu về nhiều vấn đề. Nó chẳng những ứng dụng với Toán học mà còn trong lĩnh vực khác của cuộc sống", tiến sĩ Đại học Harvard nói.

Giáo viên hờ hững cách giải khác biệt

Tồn tại thứ ba trong giáo dục môn Toán tại phổ thông là nhiều giáo viên chỉ quan tâm học trò giải đáp đúng mà bỏ quá nhiều đáp án khác lạ.

Theo TS Lê Anh Vinh, nếu giáo viên hỏi học trò tại sao ra được kết quả là khác thì vừa có thể giúp những em tự thấy được cái sai (nếu em đó thật sự sai), vừa khai mở cho thầy và trò tới trường kiến thức mới.

Dạy Toán ngày nay còn khô khan

Cuối cùng, TS Vinh cho là, cách dạy Toán hiện khô khan, chỉ ưu tiên vào giải bài tập trên sách vở. trong khi đó đáng lý việc dạy và học môn này ở nhiều cấp phải thông qua trò chơi. Điều này khiến học sinh hứng thú, cảm nhận thấy môn học thú vị, thân quen với cuộc sống.

Học sinh khám phá nét đẹp của Toán qua trò chơi.

"Tôi nghĩ dễ nhất là dạy Toán cho học trò tiểu học. giáo viên Toán tại cấp học đó đang có nhiều ưu thế hơn môn Văn, tiếng Anh vì cực kỳ dễ khiến trẻ phải ồ lên ham thích khi tìm thấy lời giải, lời giải cho một bài toán, có thể thông qua trò chơi. Nếu không làm trẻ thích Toán được từ bé thì lỗi ở giáo viên", TS Lê Anh Vinh nói.

Với các học trò lớp lớn ko yêu thích môn Toán, các giáo viên nên khiến cho em hiểu việc học Toán có ý nghĩa, tác dụng như thế nào đến cuộc sống. Nếu làm được hai điều này, việc dạy và học Toán ở phổ thông sẽ cải thiện rõ ràng và trằn trọc học trò chỉ học để thi sẽ ko còn. bởi lẽ, lúc ham thích, cảm thấy môn học có ý nghĩa, việc học sẽ trở lên thành tự nhiên với học trò, thậm chí những em còn chủ động, tích cực khám phá thế giới kiến thức.

"Phương pháp dạy và tổ chức sự kiện lớp học hiện nay cần được thay đổi", người thầy nhiệt huyết với giáo dục Toán học nói.

Lê Anh Vinh sinh năm 1983, giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế năm 2001. Năm 2003, anh được chính phủ - nhà nước Australia cấp học bổng du học ngành k/thuật dữ liệu ở Đại học New SouthWales. Tháng 5/2010, anh nhận bằng tấn sĩ của Đại học Harvard khi mới 27 tuổi.

Năm 2011, Lê Anh Vinh công tác tại Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) và phát triển thành giáo sư trẻ nhất nước lúc mới 30 tuổi. Năm 2013, PGS.TS Lê Anh Vinh được Bộ GD&ĐT cử làm Phó trưởng đoàn học sinh việt nam tham gia Olympic Toán quốc tế (IMO) và làm đoàn trưởng từ năm Bính Thân này.

Năm 2017, IMO đất nước việt nam đạt thành tích cao nhất trong 41 lần tham dự, xếp thứ ba trên 112 nước và phạm vi bán kính tham dự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét