Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

CEO doanh nghiệp k-thuật động viên sinh viên khởi nghiệp

Vào Đại học FPT, Đỗ Tiến Hưng khiến người khác nhớ tới không phải ở thành tích học tập, điển trai, hay hoạt động phong trào xuất sắc, mà là nam sinh nhỏ con có "máu liều" và ham mê buôn bán. 

Chàng trai thủ đô hn chọn cách tự trải nghiệm, chứ ko học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước. Bởi theo anh, dù đạt được truyền đạt hay đến mấy mà chưa từng trải nghiệm thì sẽ chẳng nhớ mãi bài học. Chỉ có cần lao, đổ vào bản thân mới thực sự sinh được lợi nhuận, giá trị. 

Trong lúc những sinh viên lo làm đồ án để kiếm điểm thì Hưng lại đầu cơ không chỉ vì điểm, vì thành tích, mà còn để bán. Chàng sinh viên nhỏ con với cặp kính cận mang đồ án triển khai xây dựng website sổ việc di chuyển điện tử đi bán.

ceo-cong-ty-cong-nghe-khuyen-khich-sinh-vien-khoi-nghiep

Gia đình có truyền thống làm nghề y, riêng Đỗ Tiến Hưng rất ham mê KD.

"Để bán được sản phẩm hàng hóa, mình đã phải gõ cửa từng nơi giảng dạy chào mời, tiếp thị về các lợi ích của sổ việc di chuyển điện tử. cơ mà, chỉ nhận được nhiều cái lắc đầu, độc nhất vô nhị có một nhà giữ trẻ tư thục nhận mua vì... bị làm phiền quá nhiều", chàng trai sinh năm 1988 nhắc lại kỷ niệm thời sinh viên.

Thất bại của website sổ giao thông điện tử khiến Hưng thêm nguồn động lực nỗ lực. dù vậy, khởi nghiệp chẳng phải màu hồng, càng ko phải chỉ cần "liều" hay "máu xem thường doanh" là được. bản lãnh thỉnh thoảng đánh đổi bằng hai từ… hai bàn tay trắng!

Tốt nghiệp đại học, làm trong một đơn vị lớn cơ mà ước muốn "đầu tư làm giàu cho chính mình" luôn cháy bỏng, Hưng lại nhen nhóm sáng kiến làm ăn mới. Đầu năm 2013, anh vay tín chấp từ ba hệ thống ngân hàng 200 triệu vnđ mở quán bar trên phố Xuân Diệu (Hà Nội). Để tiết kiệm tổn phí, ban ngày cậu đi làm, tối về tự điều khiển vận hành quán.

Năm thứ 1, ăn nên làm ra, chàng trai thêm vững tin vào phương án kế hoạch của mình. nhưng mà mọi việc chỉ êm đềm được một năm thì quán gặp đối đầu lớn từ những bar mới mọc lên, và hàng trăm "lý do ko tên" kéo đến dồn dập khiến bar phá sản, để lại cho Hưng mối nợ chuỗi ngân hàng lớn.

Hưng quay quắt trong mớ bòng bong nợ nần. Việc lớn việc nhỏ anh nhận tất, không nề hà. "Trước lúc quay về vẫn sẽ khởi nghiệp, mình đã tới công sở ở rất rất nhiều đơn vị, lớn có nhỏ có. Và mình rút ra, không cần thiết công ty tì thầm, ở chỗ nào bạn cũng sẽ học hỏi được rất rất nhiều thứ, từ thị trường đến vận hành nhân sự, từ cộng tác đến tuyển dụng nhân viên…", anh chia sớt.

Trở thành CEO trẻ tuổi từ hai bàn tay trắng

Hưng nhảy việc sang một đơn vị tổ chức Nhật Bản để tiếp tục kéo cày trả nợ. nơi này, anh tỏ rõ tố chất của một người có ham mê, điều ước, và tầm nhìn hoạch định lúc bạo dạn đề xuất ba hướng lớn mạnh mới cho công ty trong số đó thời gian đầu tập trung vào dịch vụ outsourcing và được ban lãnh đạo tin tưởng giao đảm nhận.

Liên tiếp mang về doanh số, đơn vị mẹ quyết định giao toàn bộ đơn vị tại việt nam cho Hưng. Anh trở thành giám đốc điều hành, là cổ đông to nhất của đơn vị tổ chức. thực tiễn đơn vị Cổ phần công nghệ GVN do Hưng đứng đầu chẳng những có dịch vụ outsourcing, web, app, tư vấn biện pháp mà còn phát triển h-thốngt phòng lab, giúp khách hàng tự điều phối nhóm k-thuật để làm ra hàng hóa theo ý mình.

Đỗ Tiến Hưng thành thật san sẻ: "Vấp ngã cũng phải vài lần, sau mỗi lần lại rút ra được bài học máu xương. tận đến giờ lúc Facebook nhắc kỷ niệm ngày này năm xưa, nhìn thấy các hình ảnh khi thất bại, mình lại có cảm thấy vui hơn là buồn. Nhờ các trải nghiệm đó, mình mới có được thành tựu bữa nay, và vì đủ biết sức chịu chứa gian khó của mình cũng ko phải hạng xoàng".

ceo-cong-ty-cong-nghe-khuyen-khich-sinh-vien-khoi-nghiep-1

Đỗ Tiến Hưng (đứng thứ tư từ trái qua) trở thành tổng giám đốc, là cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp GVN, chăm nom cho gần 50 người đi làm.

Hưng cho hay khi học tại Đại học FPT, anh học được kỹ năng mềm, triển vọng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng lãnh đạo… Đi lên từ hai bàn hai bàn tay trắng, giờ đây khi lãnh đạo công ty GVN, Hưng sử dụng triệt để slogan "Never give up". Với Hưng "không bao giờ có khái niệm từ bỏ lúc vẫn còn cơ hội".

Anh Hưng chia sẻ, đa số mọi người luôn nghĩ còn trẻ thì có thể dễ chịu mắc lầm lỗi, mặc dù vậy nếu thất bại những quá mà vẫn không rút ra được bài học gì sẽ chẳng bao giờ thành công. các giới trẻ có quyền hoài bão, có quyền khát vọng, tuy vậy đừng viển vông. lúc đã bắt tay vào khởi nghiệp, đó sẽ là cuộc chiến đích thật chứ chẳng hề được trải hoa hồng.

"Trên cung đường này đối phương đáng sợ nhất chính là chúng mình. lúc quyết định tiến hành một điều gì, dù cho tất cả nhiều người chung quanh tán thành - đồng tình, nhưng mà bản thân lại nghĩ chẳng thể nào làm được thì coi như 90% thất bại. Còn trái lại, ngay cả lúc các tình huống xung quanh rất ác nghiệt, tuy vậy nếu trong lòng vẫn vang lên một câu nói "Mình sẽ làm được!" thì sớm muộn gì, chúng ta sẽ vươn tới điều mong ước", anh tâm sự.

Anh cho là khởi nghiệp tại bất kì thời đoạn nào cũng phù hợp, chỉ cần có sáng kiến, quyết chí và lên phương án kế hoạch thật chi tiết. Hãy chuẩn bị đối diện với toàn bộ gian nan và trục trặc bắt gặp. Sinh viên là quãng đời tuổi xanh, giàu sức sống, đam mê, hoàn toàn có thể khởi nghiệp thành công tốt đẹp, thậm chí tạo thành thành quả lớn. 

"Trước khi khởi nghiệp bạn nên có chiến thuật đi làm mướn, sẽ học hỏi được những điều", anh Hưng tiết lộ.

Phạm Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét