Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

Đào tạo tấn sĩ như… giỡn chơi!

  • 3 năm "luyện" hơn 1.100 tấn sĩ?
  • 3 năm

    3 năm "luyện" hơn 1.100 tiến sĩ?

  • 3 năm

    3 năm "luyện" hơn 1.100 tiến sĩ?

Liên quan đến sai phạm tày trời về đơn vị chịu trách nhiệm tuyển sinh, quản lý đào tạo, cấp phát bằng cấp, bằng cấp trình độ thạc sĩ, tiến sĩ xảy ra tại Học viện khoa học xã hội (KHXH) mà Báo Người lao động đã tin tức trên số báo ra ngày 28-8 (xem bài "3 năm "luyện" hơn 1.100 tấn sĩ?"), Thanh tra Bộ GD & ĐT (GD-ĐT) đã cung cấp thêm những sai phạm khó tin của học viện này.

Nhiều hồ sơ không hợp lệ

Theo báo cáo - thống kê tự khám xét kiểm tra của Học viện KHXH, số nghiên cứu sinh (NCS) có bằng thạc sĩ có ngành khác với chuyên ngành đang được xét tuyển năm ất mùi này là 48 NCS, năm 2016 là 41 NCS.

Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Hằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, cho hay qua khám soát hồ sơ điều hành tập huấn NCS, Thanh tra Bộ GD-ĐT phát hiện còn có nhiều thêm nhiều sai phạm khác. Điển dường như NCS Phạm Văn Thủy có bằng thạc sĩ do trường đh Griggs cấp dù vậy chưa thực hành việc công nhận bằng cấp. nhận xét phản biện của PGS-TS Bùi Quang Tuấn và bản nhận xét tóm lược luận án tiến sĩ của PGS-TS Cù Chí Lợi không ghi tháng ngày, không ký tên. Đơn xin giữ gìn luận án cấp học viện của NCS Thủy ko ghi tháng ngày năm, không có họ tên NCS và ko có những dữ liệu về tên đề tài, chuyên ngành… dù thế lại có chứng thực chấp thuận của người hướng dẫn, nghị quyết của hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp học viện (Học viện KHXH) ko ghi ngày công bố - ban hành.

Một trường hợp khác là NCS Phạm Tuấn Anh, trong giấy má ghi chuyên môn luật hiến pháp và luật hành chánh cơ mà lại không có kế hoạch học tập và nghiên cứu của NCS. Phiếu nhận xét luận án tấn sĩ cấp tiền đề của phản biện 1 là PGS-TS Nguyễn sáng suốt ko có quan điểm điều nhận xét, ko có nội dung đề nghị cho NCS giữ gìn luận án cấp học viện tuy nhiên có đủ đầy chữ ký, họ tên của người nhận xét.

Kiểm tra giấy tờ của NCS Lê Hữu Du (chuyên ngành phạm nhân học và khảo sát diễn biến tội phạm) cho thấy đơn xin bảo vệ luận văn cấp cơ sở, nhận xét của người hướng dẫn (TS Cao Thị Oanh, TS Nguyễn Văn Điệp, TS Nguyễn Văn Hiển) không ghi rõ ngày, tháng. Bản giải trình ngày 2-2-2015 về việc bổ sung và sửa sang luận án sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp ý kiến của Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp tiền đề không có ý kiến chấp thuận và ký xác định của chủ tịch hội đồng này.

Hay như giấy tờ của NCS Nguyễn Thế Tâm (chuyên ngành luật hiến pháp và luật hành chính), trụ sở thanh tra phát hiện giám đốc Học viện KHXH phê duyệt đồng thời hai văn bản trình trong cùng ngày 14-7-2015 về dự định người phản biện độc lập khác nhau; bản điều nhận xét vắn tắt luận án ko ghi ngày, tháng và không có xác định chữ ký của người điều nhận xét.

Cũng theo thanh tra giáo dục, một vài biên bản chấm luận án tấn sĩ cấp cơ sở, cấp học viện ko ghi đủ đầy thông tin dữ liệu của buổi giữ vững theo quy định, nhất là phần NCS trả lời những câu hỏi của hội đồng. chả hạn như biên bản chấm luận án cấp học viện ngày 10-5-2014 của NCS Lê Thị Thu Hằng, chuyên môn luật hiến pháp và luật hành chính, chỉ ghi "Nghiên cứu sinh đã trả lời những câu hỏi của hội đồng".

Đào tạo tấn sĩ như… giỡn chơi! - Ảnh 1.

Minh họa: KHỀU

Sao chép luận án vẫn thành tiến sĩ

Đáng chú ý, công đoạn thanh tra, trụ sở thanh tra phát hiện có hiện trạng sao chép luận án vẫn giữ vững thành công tốt đẹp luận án tấn sĩ.

Cụ thể là hoàn cảnh ông T.H.A. Ông Ái được công nhận trúng tuyển NCS ngành kinh tế lớn mạnh theo Quyết định số 367/QĐ-HVKHXH-ĐT ngày 3-5-2012 của tổng giám đốc Học viện KHXH. Ngày 8-11-2014, ông A. bảo vệ thành công luận án tấn sĩ "Nâng cao năng lực cạnh tranh của các đơn vị tổ chức thủy s/xuất khẩu".

Luận án của NCS T.H.A tiếp đến được Bộ GD-ĐT chọn giám định ngẫu nhiên. Ngày 1-8-2015, Bộ GD-ĐT đã có công văn thông báo kết quả là giám định, kèm theo nhiều ý kiến nhận xét giám định luận án tiến sĩ. trên cơ sở này, ngày 25-8-2015, giám đốc Học viện KHXH ra quyết định ra đời hội đồng dò la kết quả giám định luận án tiến sĩ. Ngày 7-9-2015, hội đồng họp và tóm lại luận án của NCS A. ko đáp ứng theo điều 20 và điều 30 của Quy chế huấn luyện trình độ tiến sĩ của Bộ GD-ĐT. Trong luận án của NCS A. có một số nội dung sao chép luận án của một NCS khác và không tuân thủ nhiều quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí óc được quy định trong Luật sở hữu trí não.

Dựa trên kết quả là thẩm định, hội đồng yêu cầu hủy kết quả học tập và nghiên cứu của NCS T.H.A; công dã tràng nhận học vị và cấp bằng tấn sĩ. sau đó, giám đốc Học viện KHXH sửa sai bằng việc phát hành quyết định hủy bỏ kết quả là học tập, ko cấp bằng cho NCS này.

Kiến nghị xử lý vi phạm

Trước hàng loạt sai phạm trong tuyển sinh, đào tạo của Học viện KHXH, Thanh tra Bộ GD-ĐT đã đưa ra nhiều kiến nghị, giải pháp giải quyết đối với học viện này. Theo đó, học viện phải khẩn trương khám xét toàn bộ thủ tục NCS có chứng chỉ thạc sĩ của ngành/chuyên ngành khác với ngành/chuyên ngành đang học NCS hoặc đã tốt nghiệp; rà và có kế hoạch giải quyết đối với các hoàn cảnh phân công chỉ dẫn luận văn, luận án vượt quá tổng số lượng quy định; chấn chỉnh công tác cắt cử hướng dẫn luận văn, luận án có giải trình thông tin cụ thể so với từng hoàn cảnh kéo theo minh chứng về việc học chuyển đổi, bổ sung kiến thức theo yêu cầu của ngành/chuyên ngành và đề xuất kế hoạch giải quyết, báo cáo - thống kê Bộ GD-ĐT trước ngày 30-8.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét