Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Người đàn bà miền Tây đỗ đại học ở tuổi 60

nguoi-phu-nu-mien-tay-do-dai-hoc-o-tuoi-60

Bà Kiên ôn bài trước khi đến lớp. Ảnh: Cửu Long.

Hơn hai tuần qua, bà Vi Thị Kiên (60 tuổi) ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang khăn gói về Cần Thơ theo học ngành Luật của Đại học Cần Thơ. Bà cho biết rất ham học và điều ước ngồi ghế giảng đường đại học từ nhỏ. tuy thế hồi đó do tình huống gian nan và chiến tranh nên bà chỉ học đến hết tú tài nhất (lớp 9) thì phải nghỉ.

Sau năm 1975, bà được học tẩm bổ rồi quay lại địa phương dạy tiểu học và đứng lớp bình dân học vụ. "Năm 1978, chiến tranh biên giới Tây Nam, quân Pol Pot tràn sang thị trấn Ba Chúc giết gần hết g/đình. Tôi và người chị chạy xuống xã Tà Đảnh (cùng huyện Tri Tôn), được người dân đùm bọc", bà Kiên kể và cho biết việc dạy học cũng chấm dứt từ đó.

Sau đó, bà lập gđ, tuần tự sinh bốn người con (ba trai, một gái) và cố gắng cùng chồng làm lụng, lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Hàng chục năm qua, sinh hoạt bề bộn trắc trở thế nhưng mong ước vẫn sẽ học vẫn thôi thúc trong lòng người phụ nữ ở vùng lũ tứ giác Long Xuyên.

Ba năm trước, khi các con đều ăn học thành tài (bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư và trung cấp bưu chính viễn thông) và thành lập gđ, bà cương quyết định thực thi ước mơ của mình.

Đến phòng Giáo dục huyện Tri Tôn và Sở Giáo dục An Giang, bà nhờ người tìm thấy hồ sơ giấy tờ và ghi danh học tiếp tục lên cấp 3 ở khu vực trung tâm Giáo dục luôn luôn. hết năm học 12 mới rồi, bà Kiên đạt điểm nhàng nhàng các môn là 7,2.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017, sĩ tử tuổi 60 đến phòng thi thì bị bảo tồn ngăn lại vì tưởng là cha mẹ. "Sau khi khám soát giấy tờ, chú giữ gìn mới tin tôi là thi sinh và mời tôi mau chóng vào phòng", bà Kiên nói.

Kết quả kỳ thi, thí sinh Vi Thị Kiên đạt điểm xét tốt nghiệp là 6,78.

nguoi-phu-nu-mien-tay-do-dai-hoc-o-tuoi-60-1

Sinh viên 60 tuổi Vi Thị Kiên cố gắng thực hiện ước muốn đại học của mình. Ảnh: Cửu Long.

Sau đó, bà bộc bạch với chồng và những con ý nguyện lên Cần Thơ học đại học để mở rộng kiến thức về tham dự các phong trào, hoạt động xã hội, từ thiện ở địa phương; làm gương học hành cho con cháu noi theo.

"Ban đầu mọi người phiền muộn đường sá xa xôi, sợ mẹ lớn tuổi không kham nổi chương trình học bốn năm. nhưng mẹ bảo biết khả năng cố hết sức của mình và kiên nhẫn thuyết phục nên mọi người trong nhà quý trọng ý định, hứa trợ giúp hết mình", bác sĩ Nguyễn Thanh Chơn - đàn ông bà Kiên nói.

Bà nộp hồ sơ giấy tờ xét tuyển vào ngành Luật, hệ vừa học vừa làm Đại học Cần Thơ và trúng tuyển. "Tôi mừng muốn khóc khi biết mình đậu đại học, nguyện vọng 40 năm trước đang dần thành hiện thực nên phải quyết chí tối đa để hoàn thành", tân sinh viên tuổi 60 san sẻ.

Bà lên Cần Thơ ở nhà người đàn ông, bắt đầu đời sinh viên. Hiện mỗi tuần, lớp của bà học những tối thứ hai đến thứ bảy. Đây cũng được coi là là sinh viên có tuổi to nhất lớp, phần đông từ 20 đến 35 tuổi.

Về sinh viên cao tuổi của mình, giảng sư Võ Duy Nam, dạy môn xuất xứ và luật pháp nhà nước nhận xét: "Tôi nhận định cao thái độ học tập của cô Kiên. Cô ấy rất chịu khó học, đến lớp đều đặn, biên chép đầy đủ và thường tham dự xây dựng bài và là tấm gương về nghị lực học tập cho các tuổi teen phấn đấu".

Cửu Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét