Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

Nhiều cử nhân sư phạm phải 'mai phục' để được vào biên chế

Sáng 21/8, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai thực hiện trách nhiệm niên học 2017-2018. Câu chuyện thừa thiếu giáo viên, tuyển sinh của trường sư phạm lại được "hâm nóng".

Đại diện Sở Giáo dục Nam Định cho rằng, thời nay có quá nhiều tiền đề huấn luyện giáo viên, thế nhưng tuyển sinh ko dựa theo có nhu cầu nhân lực thực tiễn khiến sinh viên ra trường bị thất nghiệp. nhiệm vụ của những trường đại học bị chồng lấn với trường sư phạm khiến khối cao đẳng đứng trước nguy cơ ko tuyển sinh được.

nhieu-cu-nhan-su-pham-phai-mai-phuc-de-duoc-vao-bien-che

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai trách nhiệm niên học 2017-2018 của Bộ giáo dục. Ảnh: Đăng Lương.

Hiệu trưởng Đại học Sư phạm thủ đô hà nội Nguyễn Văn Minh cũng đặt ra nguyên cớ điểm chuẩn vào một số trường sư phạm thấp là cung vượt quá cầu. thời nay việt nam thừa cục bộ hàng chục nghìn giáo viên. bên cạnh đó, nhiều tiền đề giáo dục địa phương vẫn quyết tâm tuyển sinh ngành sư phạm bởi sự tồn ở của chính họ khi ngân sách tài chính chính phủ - nhà nước sẽ rót cho trường, bổ theo đầu sinh viên.

"Không có một ngành nào chúng ta biết được có nhu cầu nhân công rõ rệt như giáo dục. Ta có Phòng, Sở Giáo dục, nắm được số lượng dân cư, học sinh, dự đoán được biên chế thầy giáo cho từng môn, từng cấp học. Vậy vấn đề vì sao vẫn để diễn ra chuyện thừa giáo viên khiến cho những hệ lụy song song với đó có việc học sinh ko muốn vào sư phạm", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đặt câu hỏi.

Ông cho là, chế độ đãi ngộ với thầy giáo là một phần khiến sư phạm không hấp dẫn học sinh. tuy vậy, nếu vẫn đãi ngộ thế tuy nhiên sinh viên ra trường có việc làm thì sư phạm vẫn là ngành học thu hút. Chỉ ra hiện trạng các sinh viên sư phạm ra trường không xin được việc, ông Đam nói: "Tôi phải nói công khai là giờ chạy việc rất khó, những cháu phải phục kích nằm dạy hợp đồng ở trường lâu năm cơ mà vẫn chưa vào được biên chế". 

Việc thừa thiếu thầy giáo cục bộ đã có từ lâu, Phó thủ tướng cho rằng, lỗi tại Bộ giáo dục và những địa phương. Ông đề nghị Bộ GD & ĐT và Bộ Nội vụ công tác chi tiết để thống nhất vấn đề nhân công ngành sư phạm và có định hướng về huấn luyện mới và bổ dưỡng cán bộ hiện có. Số thầy giáo thừa, Bộ GD & ĐT cần có thể chế chuyển đổi công việc cho họ. trọng điểm của ngành sư phạm thời nay ko còn là tập huấn mới mà là bổ dưỡng tiếp thầy giáo.

Chủ nhiệm ủy ban tập quán Giáo dục thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng Phan thái hoà cũng cho là, ngành giáo dục hiện nay khó điều khiển vận hành vì thầy giáo là viên chức do Bộ Nội vụ, Sở Nội vụ vận hành. do vậy, Bộ giáo dục và Nội vụ cần có sự phối kết hợp, điều chỉnh hợp lý.

"Bộ Giáo dục cần có hoạch định tiến hành xây dựng hàng ngũ giáo viên. cùng với đó, ngoài huấn luyện, chúng mình cần có chủ trương để thầy cô về đúng vị thế của xã hội, bảo đảm chất lượng, ko phân biệt thầy giáo trường quốc lập hay tư thục", ông Bình nói. Câu chuyện tuyển sinh sư phạm gây "nóng" dư luận vừa qua đã đặt ra câu hỏi mà ngành giáo dục cần xem xét kỹ càng là "ngành sư phạm của tất cả chúng ta thực tế như thế nào"?

nhieu-cu-nhan-su-pham-phai-mai-phuc-de-duoc-vao-bien-che-1

Chủ nhiệm uỷ ban hành chính phong tục Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan yên bình. Ảnh: Đăng Lương.

Trong thống kê tổng hợp niên học 2016-2017, Bộ Giáo Dục và Đào Tạo công nhận việc thừa, thiếu thầy giáo cục bộ tại một số địa phương (thừa thầy giáo THCS, thiếu giáo viên mầm non, tiểu học, đặc biệt là giáo viên dạy các môn Tin học, Ngoại ngữ, Nhạc, Họa...) là bất cập lớn. bởi thế, trong 3 nhóm nhiệm vụ trọng điểm Bộ dự báo lựa chọn để ưu tiên chỉ đạo trong niên học tới, việc quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục, đ/biệt là đào tạo thầy giáo, được đặt lên số một.

"Đẩy nhanh việc quy hoạch lại mạng lưới nhiều trường sư phạm, theo đó những trường có uy tín cao, có chất lượng sẽ được chọn làm tâm điểm, trường khác sẽ chuyển đổi hoạt động trở thành phân hiệu hay vệ tinh của nhiều trường khu vực trung tâm để trước mắt chú trọng vào nghĩa vụ đào tạo lại hàng ngũ giáo viên cho những địa phương", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh trước hội nghị.

Tại hội nghị, một số địa phương chỉ ra bất cập trong bài toán biên chế giáo viên. Đại diện Sở Giáo dục Kiên Giang cho hay, tỉnh này còn thiếu sắp 1.000 biên chế, nhất là bậc mầm non thiếu hơn 500. dù thế, do chủ trương "số lượng biên chế phân theo đầu học trò trên lớp" nên Kiên Giang chưa được đầu tư vốn thêm đội ngũ nhà giáo.

"Chúng tôi có 700 địa chỉ đào tạo dù thế đến 1.900 điểm lẻ. Dù đã làm hết sức để trang trí thầy giáo, cơ nhưng mà khoảng cách giữa các vùng xa trong tỉnh là quá lớn. Nếu cứ trang trí giáo viên theo đầu học trò thì Kiên Giang không kham được. Cần phải bài trí nhân công theo lớp học thực tế", vị này nói.

Lãnh đạo Sở Giáo dục tp.hcm yêu cầu tăng biên chế cho thành phố, nhất là với khối măng non vì tổng số lượng học sinh đông. Việc giáo viên mầm non, dù tốt nghiệp đại học hay cao đẳng nhưng phải nhận lương của hệ trung cấp, theo ông gây bức xúc, không cuốn hút được người tài vào môi trường này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét