Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Giáo viên vẫn sợ học trò nhận định mình?

  • Hạnh phúc thủa bên cô
  • TP HCM muốn tăng lương giáo viên
  • Hạnh phúc thủa bên cô

    Hạnh phúc thủa bên cô

  • TP HCM muốn tăng lương giáo viên

    TP HCM muốn tăng lương giáo viên

  • Hạnh phúc thủa bên cô

    Hạnh phúc thủa bên cô

  • TP HCM muốn tăng lương giáo viên

Cách đây 21 năm, lúc là giáo sinh tập sự tại trường THPT số 2 Mộ Đức ( Quảng Ngãi), sau hơn hai tháng thực tập sư phạm, tôi từng tự làm phiếu với 5 câu hỏi để học sinh lớp 10A2  nhận định về việc làm tập sự chủ nhiệm và giảng dạy của mình.

Lần trước tiên được một giáo viên thực tập cho cái "quyền" đánh giá, điều nhận xét về người dạy, chủ nhiệm mình, các em khá hào hứng. những em nhận xét, quan điểm rất không lo nghĩ, cùng với đó có các ý kiến hợp tình hợp lý, thầy còn hạn chế chỗ này, chưa thể được chỗ kia…Tốt nghiệp ra trường, về làm việc ở trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Quảng Ngãi) từ những năm 1996 đến nay, tôi cũng từng những lần phát phiếu cho học sinh  lớp chủ nhiệm và những lớp giảng dạy nhận định về ưu điểm, bất cập cần khắc phục của thầy giáo vào cuối học kỳ 1 và kết thúc năm học.Qua những phiếu góp ý, điều nhận xét của học trò như vậy, tôi hiểu các em hơn và có những thay đổi, điều chỉnh thích hợp trong làm việc giảng dạy và chủ nhiệm với mong được uy tín chất lượng, hiệu quả  giáo dục cao hơn. Tôi biết, một vài trường năm hết từng phát phiếu cho học sinh đánh giá thầy giáo, sau lúc báo cáo, tổng hợp ý kiến - quan điểm, một số giáo viên nhận tỉ lệ "đồng ý" của học trò thấp có những dấu hiệu rất bực tức, lên lớp không chịu dạy, dành cả tiết la mắng, phê bình nhiều em gay gắt, thậm tệ, những em thế này, thế nọ…Thế mới biết, những thầy giáo vẫn còn nặng nề, thành kiến việc học sinh, sinh viên góp ý về mình.           

Tôi cho là, cái quan niệm, tư tưởng giáo dục phong kiến trước kia, là học trò là phải khăng khăng vâng theo, nghe theo, làm theo tất cả những gì mà thầy cô giáo chỉ dạy, truyền thụ, là học sinh phải tuyệt đối không thể cãi lại , chưa thể bàn cãi với giáo viên vẫn còn đè nặng, tồn ở khá thông dụng trong suy nghĩ, nhận thức, hành động của số đông đội ngũ thầy cô. Được biết, các nước toàn cầu, học trò bàn cãi với thầy, dám điều nhận xét thầy làm sai, làm chưa đúng ngay trong lòng giờ học, trong giáo dục đạo đức là chuyện thông thường, đã có tiền lệ từ hồi xưa rồi. khi chân lý, sự thực đã sáng tỏ, thầy và trò cũng không hề có điều gì khó xử, rất chan hòa, dễ gần với nhau.

Còn ở nền giáo dục của ta, trong hiện tại, điều ấy còn rất hiếm khi diễn ra, nhất là trong kiến thức khoa học - công nghệ. Hễ  có học trò, tập thể đứng lên bao biện, lí sự lại thầy cô, đánh giá thầy cô, là thầy, cô cảm thấy rấm rứt, có ý kiến là học trò thất lễ, không coi trọng thầy cô giáo và cố gắng "trừng trị"cho tụi nó sợ, lần sau không còn ho he, gây rườm rà nữa. Hễ thấy bài soát của học sinh, sinh viên làm đúng cơ mà khác với cách của mình, là giáo viên không chấm, hoặc trừ điểm nặng. Hễ thấy, tập thể, những em quan điểm không tốt về mình là hờn dỗi, hậm hực, lý sự.

Cứ giẫm đạp mãi theo lối này thì chỉ có làm thui chột, đình trệ thêm sự sáng tạo, dân chủ cần có trong giáo dục, trong dạy và học. bấy nay,  học trò, sinh viên việt nam thường nhút nhát, e dè, thiếu tự tin, không dám biểu đạt chính kiến của mình trước đám đông, mọi người đối với học trò, sinh viên các nước, bất cập, trọng điểm này có một phần do cách giáo dục của đội ngũ giáo viên.

Giáo viên vẫn sợ học sinh đánh giá mình? - Ảnh 1.

Người thầy cần khuyến khích học trò mạnh dạn tranh cãi, thể hiện suy nghĩ độc lập. Ảnh: Tấn Thạnh

Làm thầy, cô giáo, trong suốt giai đoạn giảng dạy và quản lí giáo dục làm sao tránh khỏi những sơ sót, nhầm lẫn, bởi kiến thức loài người là bất tận, hiểu biết của người giáo viên cũng chỉ có chừng mực. lúc ấy, có thể học sinh hiểu ra và dạn dĩ góp ý, nhắc nhở thầy cô sửa chữa, thay đổi lại cho đúng, cho tốt hơn, thì người thầy cô giáo phải mang ơn và hoan nghênh. hơn thế nữa, kiến thức khoa học - công nghệ, sinh hoạt đâu chỉ cứ nhất nhất như đinh đóng vào cột, nó luôn luôn vận động, đổi thay và có rất nhiều hướng tiếp cận, lí giải khác nhau, thầy cô nào có đủ dũng khí, để khích lệ, khơi dậy tinh thần sáng tạo, nghĩ suy độc lập, bạo dạn, bộc trực tranh cãi, phê bình của học sinh, chính là thầy cô đã rũ bỏ được nhận thức, nghĩ suy cũ mèm, lạc hậu trước kia và biết kính trọng tiềm lực của người học và kiến thức khoa học - công nghệ. 

Dạy tại một lớp mà có nhiều em dám hỏi thầy, bàn cãi, phê bình thầy thì thật hạnh phúc cực kỳ, vì nó chẳng những mang lại cho lớp học, thầy và trò một luồng sinh khí  mới, rất sống động, hứng thú, hòa đồng trong dạy học mà còn buộc người thầy phải làm việc, nghiên cứu lớn hơn, chẳng thể chủ quan, khinh thường vai trò, trách nhiệm của mình. tại phía người học trò cũng thế. cơ nhưng mà để có được điều đó, tại nền giáo dục nước ta còn phải quyết tâm, cố gắng lớn lao.

Tôi thiết nghĩ, ngành giáo dục hiện cần cuộc "cách mạng", đổi mới sâu sắc, toàn diện về tẩm bổ, huấn luyện, tập huấn lại, lựa chọn, tuyển dụng giáo viên để người thầy cô giáo hoàn chỉnh sứ mạng trồng người của mình trong trường hợp đổi mới, hội nhập quốc tế, để cho "ra lò" những sản phẩm, thế hệ học trò, sinh viên có uy tín chất lượng, năng lực ngang bằng với các nước trong bán kính. Là nhà trường, hàng ngũ thầy cô giáo- những con người mô phạm, "kỹ sư tâm hồn" cần đầu tàu, làm gương, luôn hướng đến cái đúng đắn, tốt đẹp, nếu trong quá trình  điều hành, dạy học có sai sót, làm trái với quy định, với học sinh thì nên bạo dạn, dũng cảm  nhận khiếm khuyết về mình và sớm sửa sang ngay sai sót, đồng thời càng thêm trân trọng, động viên ý thức "đấu tranh" đúng đắn, hợp lẽ ở học sinh, tập thể lớp và kể cả phụ huynh, dư luận xã hội.

ĐỖ TẤN NGỌC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét