Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

Kiến nghị lùi thời gian thực thi chương trình phổ thông mới

  • Thở phào với chương trình phổ thông mới
  • Có thể lùi thời gian khai triển chương trình phổ thông mới
  • Thở phào với chương trình phổ thông mới

    Thở phào với chương trình phổ thông mới

  • Có thể lùi quãng thời gian khai triển chương trình phổ thông mới

    Có thể lùi khoảng thời gian triển khai chương trình phổ thông mới

  • Thở phào với chương trình phổ thông mới

    Thở phào với chương trình phổ thông mới

  • Có thể lùi quãng thời gian khai triển chương trình phổ thông mới

Kiến nghị lùi khoảng thời gian thực thi chương trình phổ thông mới - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam diễn thuyết ở hội nghị triển khai thực hiện năm học mới

Tại Hội nghị tổng hợp niên học 2016-2017 và triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 được Bộ GD-ĐT tổ chức sự kiện qua mạng ngày 21-8,  lãnh đạo nhiều tỉnh/thành phố đã kiến nghị "giãn" thời gian thực thi chương trình Giáo dục phổ thông mới 1 năm. 

Là người phát biểu trước nhất trong phần trao đổi, Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định cho là việc tiến hành thực hiện chương trình mới cần chuẩn bị tỉ mỉ tiền đề vật chất, hàng ngũ cán bộ nhân sự cũng như tâm lý. "Chất lượng giáo dục phổ thông tại thời kỳ thực tiễn có thể chấp thuận được, chưa đầy mức quá cấp bách. Nếu còn trắc trở thì nên lùi thời đoạn khai triển, còn Bộ triển khai thực hiện đúng kì hạn (năm học 2018-2019) thì tỉnh sẽ gặp khó khăn" - đại diện này nói.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, tổng giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Nghệ An, cũng có ý kiến là nếu triển khai thực hiện chương trình phổ thông mới như trật tự mà Bộ GD-ĐT đặt ra thì chắc hẳn những địa phương tại miền núi với điều kiện kinh tế đầu cơ tiền đề vật chất giáo dục còn khó khăn, thiếu thốn sẽ gặp khó. Ông Phạm Văn Hùng, tổng giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế, có chung ý kiến này. Ông Hùng kiến nghị nếu có thể được yêu cầu Bộ GD-ĐT kiến nghị với nhà nước lùi khoảng thời gian thực thi 1 năm. "Tốt nhất là triển khai thực hiện từ năm học 2019-2020. mục đích là để có quãng thời gian vật chất cần thiết cho những Sở GD-ĐT bồi dưỡng cán bộ giáo viên"- ông Hùng nói.

Bày tỏ sự lo sợ nếu khai triển chương trình mới ngay bên trong niên học tới, bà Nguyễn Thị Minh Giang, giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang, cho rằng một chương trình mới chẳng thể phát hành là chuẩn ngay, phải vừa làm vừa rút kỹ năng. Theo bà Giang, yếu tố quyết định thực hành thành công chương trình là sự đồng đều về điều kiện, trong khi khoảng thời gian khai triển chương trình mới đúng hạn còn 1 năm. 

Vì thế, lúc những điều kiện chưa đồng đều, nhiều ý kiến cho rằng nên lùi khoảng thời gian thực hành. Bộ GD-ĐT nên khai triển từng nội dung chứ không nên đồng loạt cùng một lúc, bởi làm như vậy sẽ không thể kham nổi. "Chúng tôi cho là, chúng ta nên xem chương trình giáo dục phổ thông mới là khung (phần cứng), các nội dung cần hoàn thành để tiến hành thành công là nội dung (phần mềm). từ năm 2018-2019, chúng ta nên tiến hành thực hiện dần nhiều nội dung như dạy thí điểm, tập huấn giáo viên, nhân rộng thí điểm. có nhiều nội dung mà chúng mình cùng làm một khi thì không thể kham nổi và cũng ko kịp"- bà Giang cho hay. 

Đại diện tỉnh Bình Định cũng nhấn mạnh việc triển khai thực hiện chương trình mới ngay bên trong năm học 2018-2019 là rất gấp, đề nghị giãn đến năm 2019-2020 để chương trình được chuẩn bị kỹ hơn.

Phát biểu ở hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho là 1 trong 5 điểm vẫn còn hạn chế của ngành giáo dục là việc chậm khai triển chương trình giáo dục phổ thông mới. Phó Thủ tướng có ý kiến là, những địa phương không thể nói là không có trường, không có lớp để lùi thời gian tiến hành thực hiện chương trình phổ thông mới. "Tinh thần là khẩn trương nhất, tuy nhiên chưa thấy an lòng thì báo cáo nơi làm việc chức năng để điều chỉnh tiến độ"- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét