Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Hàng xê ri quyết định bổ nhậm ko đúng quy định tại Nhà xu��t bản Giáo dục

Thanh tra BGD&ĐT vừa tóm lại thanh tra ở doanh nghiệp TNHH một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục đất nước việt nam. Đây là đơn vị nhà nước hoạt động trong lĩnh vực xuất bản với sản phẩm hàng hóa chính là sách giáo khoa, sách tham khảo, trang thiết bị dùng cho giáo dục. 

Theo văn phòng chức năng, việc chuyển đổi mô hình và chủ trương hoạt động của đơn vị còn chậm; hiệu quả mua bán hạn chế, cho thuê mướn của cải loanh quanh, thiếu minh bạch. đ.biệt, năm hết 2016-2017, trong nội bộ có mặt mâu thuẫn, mất đoàn kết ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động chung của đơn vị tổ chức.

Thanh tra Bộ cũng phát hiện, đơn vị chưa tách bạch được chỉ đạo, điều hành giữa Hội đồng thành viên và Tổng tổng giám đốc. Chủ tịch Hội đồng hội viên quyết định những nội dung và ban hành những văn bản không đúng thẩm quyền. chi tiết, ông Mạc Văn Thiện kiêm nhiệm chức danh Chủ viên tịch HĐTV và Uỷ viên HĐQT ở ba đơn vị hội viên không đúng quy định ở Luật đơn vị tổ chức.

Ông Thiện đã ký 13 quyết định bổ dụng những chức danh lãnh đạo ở đơn vị tổ chức mẹ NXB Giáo dục đất nước việt nam không đúng thẩm quyền; ký chín quyết định bổ nhậm thuộc thẩm quyền nhưng ko trên cơ sở đề nghị của Tổng tổng giám đốc.

Ông cũng ký quyết định bổ nhậm ở các công ty hội viên không đúng đối tượng và thẩm quyền; ký quyết định thú nhận hội đồng quản trị, ban tổng giám đốc, ban kiểm khám xét kiểm tra, kế toán trưởng của các doanh nghiệp hội viên ko đúng quy định...

Tổng giám đốc điều hành Vũ Văn Hùng ký 22 giao kèo lao động chưa tới đủ nội dung theo Luật lao động...

hang-loat-quyet-dinh-bo-nhiem-khong-dung-quy-dinh-o-nha-xuat-ban-giao-duc

Gian hàng của NXB Giáo dục VN tại một triển lãm sách. Ảnh: NXB

Cho thuê trại viết sách làm khu nghỉ dưỡng

Theo lời kết thanh tra, NXB Giáo dục cũng sai phạm nghiêm trọng trong việc điều khiển vận hành tài chính. Riêng việc cho thuê của cải, thanh tra đã phát hiện các nơi thực hiện không đúng quy định, đ.biệt là tại cơ sở ở số 62 Hạ Long, TP Vũng Tàu.

Đây là tiền đề được Bộ GD & ĐT điều chuyển từ Công đoàn giáo dục đất nước việt nam sang giao cho NXB dùng làm trại viết sách dùng cho ngành giáo dục. mặc dù thế, hiện NXB ở tp hcm đã cho công ty Cổ phần đứng im sản CT Group mướn áp dụng làm khu ngơi nghỉ với giá 4.000 USD mỗi tháng. thời gian cho mướn là 30 năm (đến năm 2041).

Ông Mạc Văn Thiện còn chỉ đạo đơn vị tổ chức đầu tư ngân quỹ giáo dục (công ty hội viên của NXB Giáo dục Việt Nam) và nhiều công ty bán ba khu đất ở Đà Nẵng với giá hơn 42,5 tỷ đồng; việc này được có ý kiến là không đúng thẩm quyền...

Với hàng loạt sai phạm trên, Thanh tra Bộ Giáo Dục và Đào Tạo kết luận trách nhiệm thuộc về ông Ngô Trần Ái (nguyên Chủ viên tịch HĐTV, Tổng giám đốc) trong khoảng thời gian giữ chức trước ngày 1/4/2015; ông Mạc Văn Thiện (nguyên Chủ viên tịch HĐTV) trong thời gian giữ chức từ 1/4/2015 đến 3/12/2016; ông Vũ Văn Hùng (nguyên Tổng giám đốc); Ông Lê Thành Anh và các hội viên HĐTV, Phó tổng giám đốc khác.

Thanh tra Bộ kiến nghị NXB phải có các giải pháp khắc phục hậu quả như cho thôi kiêm nhiệm điều khiển vận hành đơn vị thành viên đối với nhiều thành viên HĐTV, Tổng giám đốc và nhiều chức danh khác. Ngoài ra, NXB cần soát kiểm tra và có kế hoạch giải quyết đối với những đối tượng tuyển dụng sai quy định; nhận định lại tất cả hợp đồng liên doanh, hiệp tác làm ăn, hợp đồng thuê mướn, cho thuê tài sản, giậm chân tại chỗ sản để hoàn thành theo quy định của pháp luật. Đồng thời, NXB phải giám định lại giá và khoảng thời gian cho thuê mướn dậm chân ở chỗ sản để điều chỉnh hợp đồng cho thích hợp.

Thanh tra cũng kiến nghị giải quyết trách nhiệm các hội viên HĐTV, ban Tổng các thành viên trong gia đình, Kiểm rà soát viên, Kế toán trưởng trong công đoạn từ 1/1/2015 đến 31/12/2016  vì các khuyết điểm, sai phạm nêu trên. Việc kiểm điểm nghĩa vụ hoàn thành trước ngày 15/9 và báo cáo việc tiến hành tóm lại thanh tra trước ngày 31/10.

Lan Hạ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét