Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

Tăng điểm sàn không cứu được sư phạm!

  • Đầu vào thấp do sinh viên sư phạm ko có việc làm
  • Vì sao sư phạm bị ngó lơ?
  • Cần sát nhập trường sư phạm yếu kém
  • Đầu vào thấp do sinh viên sư phạm ko có việc làm

    Đầu vào thấp do sinh viên sư phạm ko có việc làm

  • Vì sao sư phạm bị ngó lơ?

    Vì sao sư phạm bị ngó lơ?

  • Đầu vào thấp do sinh viên sư phạm ko có việc làm

    Đầu vào thấp do sinh viên sư phạm ko có việc làm

  • Vì sao sư phạm bị ngó lơ?

  • Cần sát nhập trường sư phạm yếu kém

Sáng 17-8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam công tác với lãnh đạo Bộ GD&ĐT (GD-ĐT) liên quan đến đề tài "đầu vào sư phạm giảm sút" và nhiều biện pháp tháo gỡ.

Cắt mạnh chỉ tiêu, nâng điểm sàn

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định để giải bài toán khó về chất lượng tập huấn sư phạm, bộ sẽ đánh giá nhu cầu thực tiễn của thầy giáo đến từng môn học, bám sát sách giáo khoa. Từ đó, bộ xác thực rõ thiếu bấy nhiêu thầy giáo để tập huấn.

Bộ GD-ĐT cũng sẽ điều hành chặt định mức trên toàn quốc, đảm bảo "cung" khớp với "cầu". các trường sư phạm sẽ phải cắt giảm mạnh định mức đào tạo, dùng phương tiện kỹ thuật thông tin, tăng thêm khám soát uy tín. Bộ GD-ĐT một mặt kiểm soát chặt định mức đào tạo, khía cạnh khác ưu tiên giải quyết những vấn đề tồn ở. những trường sư phạm kém cạnh sẽ phải phá sản, sát nhập với trường lớn hoặc phát triển thành trung tâm đào tạo trong khoảng thời gian tới.

Tăng điểm sàn ko cứu được sư phạm! - Ảnh 1.

Tân sinh viên nhập học tại trường đại học Sư phạm tp sài gòn ngày 17-8 Ảnh: TẤN THẠNH

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã thẳng thắn chỉ ra trên thực tế: nhiều sinh viên sư phạm ra trường không có công việc, phải xếp hàng ngóng chờ hoặc dạy giao kèo. thành ra, sư phạm khó có thể đối chọi với nhiều ngành khác và khó tạo nên động lực cho các người đang có ý định theo đuổi nghề giáo.

Ông Phùng Xuân Nhạ chỉ ra giải pháp là Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các trường sư phạm kết hợp cùng nhiều ngành nghề liên quan tạo điều kiện hoàn hảo nhất cho giáo viên chưa có công việc. thực tế, nhu cầu thị trường rất cần về du lịch và công nghệ tin tức nên sinh viên sư phạm ra trường có thể bổ túc những tín chỉ nhằm đáp ứng được nhu cầu ngành nghề đó.

Người đứng đầu ngành giáo dục cho biết Bộ GD-ĐT sẽ công tác với những bộ, ngành về k.thuật tin tức và văn hóa - du lịch để có phương thức đào tạo đi lại. Ông cũng kỳ vọng sự linh hoạt này sẽ có hữu hiệu trong quãng thời gian tới.

Trước đó, chiều 16-8, trong buổi làm việc với lãnh đạo nhiều trường sư phạm, ông Phùng Xuân Nhạ cho hay từ năm 2018 sẽ có điểm sàn riêng cho nhiều trường sư phạm để nâng cao uy tín đầu vào.

Cần đảm bảo đầu ra

Trước đề xuất có điểm sàn riêng cho nhiều trường sư phạm, thầy giáo gạo cội của một trường THPT đóng tại quận Cầu Giấy, TP hn cho là điểm vào sư phạm thấp là vì ngành này ko hấp dẫn được thí sinh giỏi. Vì không đủ sĩ tử điểm cao nên các trường sư phạm đành "vớt" cả thí sinh điểm thấp cho đủ chỉ tiêu.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ viên tịch Hội Tâm lý giáo dục thành phố hn, Bộ GD-ĐT nên suy tính và siết chặt chỉ tiêu của các trường sư phạm. rõ rệt là hiện giờ, sinh viên sư phạm ra trường thất nghiệp vô cùng nhiều tuy nhiên vẫn tiếp tục được tập huấn tràn lan. Nếu Bộ GD-ĐT có thể chế bảo đảm đầu ra cho sinh viên thì chắc chắn sẽ cuốn hút được người giỏi chứ không cần phải chỉ ra điểm sàn riêng cho trường sư phạm. Nơi nào, ngành nào đào tạo thành có việc làm ngay, lương lậu cao, ổn định thì sẽ nhiều người ghi danh vào chứ điểm sàn ko có ý nghĩa gì hết.

Ông Phạm Tất Thắng - Phó Chủ nhiệm uỷ ban nhân dân tập quán, Giáo dục, giới trẻ, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - có ý kiến là ko phải cứ đưa ra mức điểm sàn cao thì mới cuốn hút được học trò giỏi vào trường sư phạm. Điều quan trọng là cần có những chủ trương chính sách mới mạnh hơn để thu hút sinh viên.

Ông Thắng chỉ ra sự so sánh khá lý thú giữa trường sư phạm với trường công an, quân đội. Theo đó, trường công an, quân đội có đầu ra rất ổn định; học viên tốt nghiệp được trang hoàng công việc với lương thuởng cao hơn mức lương công chức thông thường. bên cạnh đó, tiêu chí nhiều trường này không nhiều, cửa vào rất hẹp. Nếu có nhiều thể chế vậy nên thì theo ông Thắng, hiện trạng ngày nay của nhiều trường sư phạm có thể được cải tiến theo hướng tốt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận xét khoảng thời gian qua, nguyên nhân khiến đầu vào ngành sư phạm một số trường CĐ, ĐH thấp không phải hầu hết đều do uy tín chất lượng tập huấn kém mà chủ đạo là sinh viên khó ứng tuyển. Phó Thủ tướng cho hay tại những trường phổ thông, thầy giáo vào giao kèo thế nhưng đợi lâu năm không có biên chế. một vài địa phương, khi giám sát chặt chẽ biên chế, một loạt giáo viên trẻ bị kết thúc hợp đồng. Việc này khiến thầy cô cả nước rất tâm tình, chưa kể chế độ đãi ngộ so với giáo viên cũng chưa xứng đáng.

"Không phải hầu hết cơ sở tập huấn sư phạm đều chất lượng kém. Có một số trường sư phạm tốt, cả về điều kiện lẫn lực lượng giảng viên. căn do điểm vào sư phạm thấp là do tập huấn sinh viên ra trường khó ứng tuyển. Đây là căn nguyên chính" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhìn nhận.

Phó Thủ tướng cho là nếu ngành giáo dục công khai tiêu chí, biên chế, bảo đảm việc làm và đặt tiền mua các trường sư phạm sẽ vừa hấp dẫn được sinh viên giỏi vừa nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên. Theo Phó Thủ tướng, nếu không báo cáo chuẩn xác có nhu cầu đầu ra thì hoạt động đào tạo sư phạm như thực tại sẽ gây hao phí nguồn lực to lớn. "Các đồng chí phải xem lại ngay chỉ tiêu các trường sư phạm. Nếu đào tạo sinh viên ra mà ko xin được việc sẽ như cỡ nào? không được nói cái gì thiếu thì đào tạo còn thừa thì bàng quan. Đây là nghĩa vụ của Bộ GD-ĐT" - Phó Thủ tướng quyết đoán.

Phó Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục phải nhận định thật sát nhu cầu thầy giáo, từ tổng biên chế đến từng cấp, từng môn, từng nơi, nhằm khắc phục hiện tượng thừa thiếu cục bộ. không thể nói tập huấn tốt, dạy tốt mà thiếu giáo viên. Cũng không thể chuyển giáo viên văn sang dạy toán, thầy giáo THPT dạy cấp THCS...

"Trong năm 2016 này, nhiều đồng chí thẳng thừng phải trình được thể chế, chính sách về đặt hàng mua huấn luyện sư phạm" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu Bộ GĐ-ĐT khẩn trương nghiên cứu một vài chương trình, quy định có tính đặc cách để tập huấn bổ sung, chuyển đổi sinh viên sư phạm sang những ngành nghề khác nhu cầu lớn về nhân lực như công nghệ dữ liệu, du lịch.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét