Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

TP HCM muốn tăng lương giáo viên

  • TP HCM kiến nghị thể chế đặc trưng về giáo dục
  • Tăng điểm sàn ko cứu được sư phạm!
  • Đầu vào thấp do sinh viên sư phạm ko có việc làm
  • TP HCM kiến nghị chủ trương đặc thù về giáo dục

    TP HCM kiến nghị chủ trương đặc trưng về giáo dục

  • Tăng điểm sàn không cứu được sư phạm!

    Tăng điểm sàn ko cứu được sư phạm!

  • TP HCM kiến nghị chủ trương chính sách đặc thù về giáo dục

    TP HCM kiến nghị thể chế đặc trưng về giáo dục

  • Tăng điểm sàn không cứu được sư phạm!

  • Đầu vào thấp do sinh viên sư phạm không có việc làm

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT (GD-ĐT) sài gòn, dù TP đã quan tâm, ban hành nhiều chủ trương chính sách, chế độ đặc thù song mức tiền công của đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên trong ngành chưa cân xứng. một số quy định thời nay chưa tính đến đến đặc thù của một thành phố lớn như tp. hcm nên lúc triển khai gặp các bất cập, khó khăn cơ mà chậm được giải quyết.

Bắt đầu từ bậc mầm non

Trao đổi với phóng viên Báo Người cần lao, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh hội sở Sở GD-ĐT tp sài gòn, cho hay những đề xuất, kiến nghị của sở xuất phát từ việc xác thực đội ngũ nhà giáo là lực lượng cơ bản, quyết định cho sự phát triển của ngành GD-ĐT TP. Trong những đề xuất, kiến nghị của sở, nếu được cho phép và thông qua thì lịch trình thực thi sẽ bắt đầu từ bậc mầm non (MN), sau đó đến tiểu học…

TP HCM muốn tăng lương thầy giáo - Ảnh 1.

Cải thiện chính sách mới mong giữ chân thầy giáo và hấp dẫn người giỏi vào sư phạm Ảnh: TẤN THẠNH

Theo ông Hoàng, thực tế thời gian qua, không thể chờ được khi nhiều quy định được sửa đổi, phát hành, sở đã đề xuất nhiều kế hoạch để ủy ban nd trình HĐND thông qua nhằm lôi cuốn và giữ chân GV, đ-biệt là GVMN. trong tổng số những đề án thực hiện thời gian qua để GV an tâm làm việc phải kể đến chương trình nhà cửa xã hội cho GV. Chế độ trợ giúp thêm 3 năm so với GVMN mới ra trường được tuyển dụng, bắt đầu từ năm học 2017-2018 đến niên học 2019-2020 theo quyết nghị 113/NQ-HĐND của HĐND thành phố hcm. Một trong tổng số các đề án mà sở triển khai xây dựng và trình ubnd TP là chính sách thu hút và giữ chân GVMN ở TP. Với kinh phí hằng năm khoảng 250 tỉ đồng, chú trọng vào chuyện tăng lương, giảm giờ làm, chủ trương chính sách đãi ngộ và cuốn hút giáo sinh mới ra trường.

Thống kê của Sở GD-ĐT tp.hồ chí minh cho chúng mình thấy mỗi năm, TP thiếu khoảng 500 GVMN; bình quân mỗi năm chỉ tuyển được khoảng 1.466 người/nhu cầu làng nhàng là 1.965 người. Chính vì nhu cầu quá lớn, ngoài những biện pháp như TP cho mượn khuyến mãi không trả lãi cho sinh viên vào học ngành sư phạm MN (cho vay để trả học phí và cả cuộc sống phí), sinh viên vay sẽ cam đoan ra trường làm việc tại các tiền đề giáo dục MN quốc lập ở TP và hoàn lại khoản vay trong 3-5 năm đầu công tác; tuyển dụng ko yêu cầu hộ khẩu TP, Sở GD-ĐT đề xuất kinh phí dự kiến để giữ chân GVMN là hơn 250 tỉ đồng/năm. trong số đó gồm có điều chỉnh thu nhập và chế độ đãi ngộ cho GVMN, hỗ trợ để khích lệ GVMN có trình độ chuyên môn đến công tác tại nhiều cơ sở…

Cải thiện các cơ chế bất hợp lý

Hiệu trưởng những trường MN cho rằng một trong nhiều hạn chế liên miên quãng thời gian qua khiến các trường điêu đứng là quy định của Thông tư liên tịch 06 giữa Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ về hạng mục sườn vị trí việc làm và định mức số lượng người công tác trong nhiều tiền đề giáo dục MN quốc lập chưa hợp lý. Theo thông tư này, trang mục khung địa điểm việc làm trong những tiền đề giáo dục MN công lập, nhóm địa điểm việc làm gắn với nhiệm vụ trợ giúp, chuyên dụng cho chỉ có 4: kế toán, văn thư, y tế, thủ quỹ; chẳng hề có nhân viên nuôi dưỡng (bảo mẫu). Theo hiệu trưởng một trường MN ở quận 1, so với nhiều trường, việc ko có bảo mẫu xem như là điều không tưởng.

Hiện nay, ở tp sài gòn mới chỉ có 4 quận - huyện là 1, 11, Nhà Bè, Cần Giờ toàn bộ những trường MN tự hợp đồng được với bảo mẫu. Theo ông Đỗ Minh Hoàng, ngân quỹ của những quận, huyện sẽ trợ giúp những trường cơ mà chẳng thể dài hạn. ko có bảo mẫu, GVMN phải làm thay công việc, kèm theo căng thẳng công việc, lương thấp là nguyên do khiến họ bỏ việc. thế nên, việc sửa đổi Thông tư 06 là quan trọng, làm tiền đề để cuốn hút và giữ chân GVMN.

Ngoài kiến nghị với bậc học MN, Sở GD-ĐT TP cũng đề xuất những ý kiến để thay đổi nhiều quy định liên quan đến mã số, tiêu chuẩn - chuẩn mực chức danh nghề nghiệp GVMN, GV tiểu học công lập và GV THCS quốc lập chưa hợp lý. Theo lý giải, quy định của Thông tư liên viên tịch 20 của Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ thì lương mở đầu của GV có năng lực trung cấp, CĐ hay ĐH đều như nhau và có hệ số một,86. Chế độ lương như trên ko có sự động viên về lương và thu nhập của GVMN có năng lực tập huấn CĐ sư phạm và ĐH sư phạm đúng ngành. cụ thể, GV tốt nghiệp ĐH nhưng nếu làm ở tiền đề giáo dục MN thì vẫn xếp lương hạng IV, tương đương năng lực trung cấp sư phạm; để đạt hạng II, phải là chiến sĩ thi đua cấp tiền đề hoặc GV dạy giỏi của trường.

Một chuyên gia giáo dục phổ thông ở thành phố hồ chí minh cho rằng một số kiến nghị trong đề xuất xin chủ trương chính sách đặc thù cho GD-ĐT tp.hồ chí minh hoàn toàn hợp lý, nhất là trong bối cảnh tìm cách hấp dẫn người giỏi vào sư phạm, giữ chân GV giỏi công tác tại trường công trước sức hút về thu nhập của trường tư. 

Mỗi năm có hơn 1.000 GV bỏ việc, chuyển việc

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT sài gòn, làng nhàng mỗi năm có 1.046 GVMN ra khỏi mạng lưới hệ thống, trong số đó chủ yếu là bỏ việc và chuyển việc. Với tầm vóc trẻ/nhóm, lớp và có nhu cầu 2 GV/nhóm, lớp thực tiễn, sau khi tuyển thêm, hằng năm TP vẫn thiếu con số rất lớn. trong khi đó, GVMN ở tiền đề GDMN công lập có thu nhập nhỏ hơn so với GVMN ngoài quốc lập. cụ thể, mức lương bổng bình quân trung bình thấp nhất tại loại hình ngoài công lập là 6.500.000 đồng so với 5.503.461 đồng của công lập.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét