Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

Giảng viên trẻ khuyên sinh vi��n ko làm nô lệ của đồng tiền

Th.S Bùi Nguyên Bảo (sinh năm 1992), giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nghiên cứu sinh tiến sĩ trẻ nhất ở Học viện Ngoại giao đất nước việt nam, nêu ra lời khuyên cho sinh viên năm nhất qua câu chuyện thời sinh viên của mình. 

Đừng bao giờ trở lên thành nô lệ của tiền nong thời sinh viên

Tôi cũng tương tự như các bạn, nhận tăng viện của phụ huynh tận đến tận năm hai. khi vào năm nhất, tôi hạ mục tiêu đến dăm ba phải tự chủ tài chính để sau khi ra trường không chịu căng thẳng phải tới công sở ngay.

Thời phổ thông, sau sáu năm viết báo, tôi để dành nhuận bút được 20 triệu vnđ và tự mua laptop ra thành phố hà nội học đại học. khi tốt nghiệp đại học, tôi có 100 triệu thế nhưng thời điểm này thì hết sạch vì tôi đã chi trả cho khóa học thạc sĩ ngay tiếp theo cũng giống như việc tồn tại ở nơi đắt đỏ như thành phố hà nội.

Số tiền này, tôi đã rất cực nhọc mới có được, bằng toàn bộ công việc đã làm ở thành phố hà nội, từ bán đĩa hội chợ, viết kịch bản, thu thanh, làm MC tận đến thi nhiều cuộc thi viết trên báo chí. Khoảng sáu, bảy năm trước, hàng tháng sinh viên có thể được viện trợ 1,5-2 triệu đồng, nếu có kế hoạch ăn xài tốt thì dư sinh khí tại tp hà nội.

Tôi rất ko nhất trí suy nghĩ sinh viên là phải ăn mì tôm, sống khổ sở trong nhiều khu trọ ổ chuột, chạy vạy từng đồng. những bạn bè của tôi, dưới danh nghĩa nghèo, đã tự cho mình cái quyền trong vòng sự chi viện của cha mẹ, tận đến lúc những phi vụ lô đề, cờ bạc… được bóc trần. 

Có một chuyện rất đơn giản thế này, đối với tiền, hãy làm nên những phong bì riêng và coi trọng chúng. Để chúng mình không bao giờ rơi vào cảnh trốn chạy, như ông bà dạy An cư mới lạc nghiệp. từ đầu tháng, các khoản tiền cố định như tiền nhà, điện nước, học phí, hãy tập trung xử lý dứt điểm, dù tiếp đến có chết đói mặc dù thế vẫn ko bị cảm nhận thấy nơm nớp lo sợ. 

Tốt nghiệp đại học, tôi đạt được một số cơ hội việc làm về những nơi cơ quan làm việc danh giá, tuy thế tôi chối từ để có sáu tháng đi picnic. Mà đương nhiên, để có được sáu tháng tự do phiêu bạt đó, từ năm hai đại học, tôi đã đảm bảo được với bố mẹ là mình sẽ sống tốt, có đủ tiền trong sạch để ngao du nhân gian sau đại học.

Khi đi kiếm tiền sớm, bạn bè sẽ hay hỏi nhiều câu như Tiền để đâu cho hết? Tôi lừng danh cực kì ko khoáng đạt về đồng tiền, ko bao giờ chi tiền bao bạn bè nếu không có căn do đ-biệt. Năm tôi học lớp 6, cô giáo chủ nhiệm có dẫn tôi và một người đi ăn phở. Mỗi bát 15 nghìn. Tôi há hốc mồm kêu đắt. Cô nói với tôi "Người làm ra tiền cảm nghĩ khác người chưa làm ra tiền". Tôi hiểu điều đó, khi đã kiếm được nhiều tiền bạc từ mồ hôi nước mắt. 

Kiếm tiền chân chính, có kế hoạch tiêu pha tốt, là cách để tất cả chúng ta ko trở lên thành nô lệ của đồng tiền. Ngoài ra, phải nhớ không nên để dành tiền những quá, kiếm được của xã hội thì trả về lại cho xã hội, đồng tiền không lưu thông sẽ thiệt hại cho nền kinh tế. thành ra, dù kiếm được 100 triệu như nói tại trên, tôi đều tìm cách trả lại cho xã hội, ví dụ đến trường thạc sĩ hay làm từ thiện.

giang-vien-tre-khuyen-sinh-vien-khong-lam-no-le-cua-dong-tien

Th.S Bùi Nguyên Bảo khuyên sinh viên mới vào trường.

Vóc dáng tự do, tinh thần độc lập

Dù đang học hay đã tới công sở, tôi luôn phấn đấu để sở hữu sự tự do, độc lập trong cách nghĩ, cách công tác, cách học. phần lớn mọi người, gồm có cả đàn em, đánh giá tôi là kẻ không thức thời, không chịu vong nô để có một tiền đồ tốt, cung đường chính trị hay đại loại là cái gì đó. mặc dù thế, tôi có một quan điểm là ko bao giờ sống bằng ao ước của người khác. Tôi chỉ tìm mọi cách dung hòa mong được của mình với mọi người. vì vậy, sự độc lập là điều rất cần dưới mái trường đại học, dù có thể phải trả giá. 

Thời sinh viên, tôi ko ngại một chức vụ gì. Bắt đầu từ những vị trí thấp nhất như Phó bí thư đoàn ủy Chi đoàn, cho đến những công việc sinh động và "quyền bính" hơn như Đội trưởng Đội Văn nghệ xung kích của trường hay bí thư đoàn ủy Liên chi. Tôi ko xin, hay trình bày ao ước với ai về những nhu cầu đó. mặt khác, tôi không bao giờ đứng về phe nào, hội nhóm nào để thông đồng cấu kết hại kẻ khác, dù tôi đã được rủ rê các. dĩ nhiên, tôi đã không có rất nhiều cái tôi muốn, lúc ko đứng về một ai cả. cơ mà đổi lại, tôi có có sự thanh thản.

Thời sinh viên, nên tham gia hoạt động đoàn thể, câu lạc bộ, đội nhóm. ko tham dự thì thôi, đừng quan điểm về chuyện của người khác. Điều khiến chúng ta mất thời gian là hay suy nghĩ giúp kẻ khác, và luôn cố suy diễn theo ý của mình. Đó chẳng phải độc lập mà đã thầm lặng lệ thuộc.

Khi phải đứng trước một lựa chọn khó khăn, cứ làm đúng luật và đúng đạo lý là được. Sống thì phải khảng khái, đừng có cúi đầu dễ dàng. các cái cúi đầu hãy để dành tặng những anh hùng, thầy cô, phụ huynh và nhiều người mình nể trọng về nhân cách, trí óc.

Để xử lý một bài toán, trước nhất là chưa thể sợ hãi. Tư tưởng sợ hãi và dễ dàng qụy lụy là điều rất tệ hại tồn tại trong một giang san anh hùng và nhân bản. Chống đối hay bất cần cũng cần phải có cơ sở, có sự thông đạt và thực tiễn, lý và tình. không nên khích lệ sự nồng nhiệt đi dùng ngu dốt. chúng ta hãy động viên cho sự khảng khái, các điều đúng và sâu sắc.

Tôi có một quá trình được nhiều doanh nghiệp mời phát biểu ở hội nghị, tham vấn của các tiến hành tổ chức, hội nghề nghiệp. Bao giờ tôi cũng rất nhiệt huyết chấp bút cho nhiều bài tham luận đó, dù có tiền hay không. Trong mỗi báo cáo - thống kê của mình, phải có kiểu cách riêng, trong mỗi bài tham luận, phải có quan điểm riêng.

Ban đầu thì tôi được biểu dương, vì tôi nói được làm được. lúc đi thi xin việc ra Trường Sa, tôi đã nói với anh bí thư Trung ương Đoàn và nhiều giám khảo ba việc tôi sẽ làm khi quay lại. Một là tiến hành tổ chức triển lãm (tôi đi tháng 5/2013 thì tháng 3/2014, tôi tiến hành tổ chức Triển lãm Thầy - trò và Trường Sa nhận được nhiều quan tâm của xã hội); hai là triển khai xây dựng phóng sự về Trường Sa, thông qua mạng xã hội tuyên truyền về biển đảo (trên Youtube vẫn còn một phóng sự về công việc này của tôi); ba là tiến hành tổ chức hội trại Biển đảo quê hương (năm 2014, có một gian trại ở Học viện Báo chí mang tên HQ 604 - con tàu đã nằm lại vĩnh viễn ở Gạc Ma)… 

Dần dần theo khoảng thời gian, tôi ít được mời đi diễn thuyết hơn. Chuyện này ko lạ, khi còn học cấp hai, tôi hay được mời phát biểu phê bình - đóng góp cho tờ báo và đài phát thanh tỉnh nhà, sau mấy năm hăng hái quá, nhiều lần sau đó, MC bao giờ cũng nói với tôi "Xin lỗi em hết giờ rồi" dù đã mời tôi phát biểu đầu buổi.  

Việc đó diễn ra sau khi tôi phê phán tờ báo đã đăng sai tên Viện trưởng Kiểm sát dân chúng tối cao. Còn nhớ một bài báo của tôi hồi năm lớp 6 đăng trên tùng san Người phụ trách đã làm một anh bí thơ Đoàn phường bị cảnh cáo. Kể các chuyện đó để anh chị thấy tôi chẳng phải kẻ thức thời, rất đần độn, thế nhưng tôi chưa bao giờ ân hận về các chọn lựa của mình. 

Không định kiến 

Trường học là của ai, tôi nghĩ nơi học tập là của thầy cô, của sinh viên, của tự do học thuật. Sinh viên có thể đi đâu ngoài địa chỉ đào tạo? Mình không được đi đâu thì cũng đừng ép kẻ khác đến chân tường, dù chỉ là một chia sẻ trên mạng xã hội hay một tiếng nói không có căn cứ.

Tôi luôn có một ước mơ lớn, là nền giáo dục đất nước việt nam sẽ thực sự Khách quan, dân chủ, Khách quan và nuôi dưỡng biên độ sáng tạo bát ngát cho người học, cho quá trình luyện tập, hoàn chỉnh tư cách của con người. bởi thế, sự quý trọng đa dạng trong nơi học tập luôn phải được đề cao. 

Từ khi còn là sinh viên, đến khi là giảng sư, tôi luôn quan niệm rõ việc kính trọng sự khác biệt, dù có lúc phải rất kìm nén, cơ nhưng mà mọi thành kiến sẽ bóp nát sự vươn lên của con người. Ví dụ sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền có rất nhiều phong cách, và những giới tính, có cả phòng ban yếu thế của nơi học tập tồn ở song song nhiều nhóm người khác. Nếu mình có quyền lãnh đạo, hoặc có sức ảnh hưởng, hãy nỗ lực để sự khác biệt đó tìm được điểm chung. các em mới vào trường hãy quen và coi trọng điều đó, để đàn em tương lai kính trọng chính các em.

Thời đại học là cơ hội để tất cả chúng ta lớn mạnh những mối quan hệ. Chỉ cần có khả năng và nhân cách tốt, ngay cả những người ko thích cũng ko không thừa nhận được mình. so với một sinh viên năm nhất, việc kính trọng tiền bối là điều ko cần phải căn dặn. Điều đó phải thật tình, ko bao giờ được dối trá khi đã quyết định hâm mộ, quý trọng ai đó.

Khi chúng ta tốt thì người khác sẽ không ái ngại trợ giúp - hỗ trợ, vì họ tin cẩn vào việc tất cả chúng ta sẽ làm được gì đó sau khi nhận những giúp đỡ, từ tiền đến công việc. ngược lại, cũng hãy là một tiền bối tốt, biết chừng nào dung.

Hồi còn tại trường, tôi có công khai quan điểm, với sinh viên năm nhất thì phải che chở và tạo điều kiện cho những em, bỏ quá mọi lầm lỗi của những em. Có như thế, mai sau khi thành anh chị, những em mới sống tốt như mình được. Nếu ko, xã hội này loạn mất, lúc người với người chỉ đua chen nhau. Nếu cánh rừng bị cháy, cuộc đua còn giá trị ý nghĩa gì nữa, thỏ phải cõng rùa trên lưng mà cùng chạy.

"Học tập là một việc phải vẫn sẽ suốt đời" – Hồ Chí Minh

Tôi không lẽ là một tình cảnh lạ. Tính từ khi tôi đi học mầm non năm 1997, đến nay tròn 20 năm đi học liên tục không ngừng nghỉ qua ba cấp phổ thông, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. so với tôi, học tập và nghiên cứu là ham mê, dù mình chẳng phải người có tố chất lắm.

Ngay từ những năm nhất, tôi đã nỗ lực hạn chế mất quãng thời gian cho những môn ko cấp thiết, và tập trung hơn cho nhiều môn hoặc các sự kiện giúp mình rèn giũa được hai thứ kỹ năng và ngôn ngữ. có nghĩa là kết quả là điểm số sẽ bị lệch. Tôi không sợ, theo tôi sinh viên chỉ cần có kỹ năng và ngôn ngữ (bao gồm Ngoại ngữ), thì sẽ không có gì đáng ngại lúc tốt nghiệp.

Đối với các môn đại cương - học thuyết chính trị, thường thì tôi thuộc bài ngay trên lớp và áp dụng kiến thực trên thực tế để học. thế nên, tôi ko bao giờ được 9-10 điểm, mà chỉ được 8. Cô giáo dạy Chính trị học có nói với tôi "Bài em viết rất tốt, cơ mà luôn thiếu một cái gì đó để được 9 điểm". Tôi ko bao giờ buồn hay có nhu cầu điểm cao, cơ mà luôn hiểu là tại vì sao kết quả của mình tốt hoặc xấu và bình tĩnh đối diện với nó.

Năm nhất, tôi đã khóc lúc trượt môn pháp luật đại cương dù trên lớp cô khen tôi học giỏi nhất lớp. lỗi lầm của tôi là trong đợt chủ quan, đã bỏ qua đúng một trang trong giáo trình về "Quan hệ luật nhà nước hành chính", dù ở lớp tôi nổi tiếng có thể học được tất cả giáo trình. 

Mỗi ngày tôi dành 1-2 tiếng để đọc báo, tiếp theo dành khoảng một tiếng đọc sách. Đến nay đã đọc khoảng 500 cuốn sách tính từ thời sinh viên. lúc đọc, tôi hay sử dụng giấy note viết lại các chỗ nào cần chú ý. Cuốn "Con đường Hồi giáo" của tôi chằng chịt các tờ note đính kèm theo.

Trong túi xách tôi bao giờ cũng có một cuốn sổ tay, ra bên ngoài đường vướng mắc cái gì là phải ghi lại về nhà nghiên cứu ngay. Học tiếng Anh cũng thế, tôi chẳng phải người có năng khiếu ngoại ngữ, tiếng Anh lúc ban đầu lèm bèm. cơ nhưng mà được cái, tôi hay lên mạng đọc bằng tiếng Anh về các ca sĩ, diễn viên mình ham thích, không bao giờ phải ép mình đọc VOA, hay BBC.

Tôi đỗ thủ khoa thi thạc sĩ mối quan hệmqh quốc tế Học viện Ngoại giao chính là nhờ phương pháp cực tốt đó thời sinh viên. Hồi ôn thi thạc sĩ, tôi quyết định bỏ hết mọi thứ trong một tháng và chú trọng ôn luyện. khoảng thời gian biểu là từ 9h đến 10h học tiếng Anh (làm một bộ đề trong TEST B1 của Cambridge), cả buổi chiều ra quán cafe học chuyên ngành, và từ 0h00 đến 5h sáng là học Triết học Mác Lê nin. Năm đó tôi đạt 16/20 điểm, trở lên thành thí sinh thạc sĩ trước tiên của Học viện Ngoại giao đạt 9 điểm Triết.

Tôi ko tốt nghiệp đại học loại giỏi. Cách đây vài hôm, có một chỗ mời tôi về làm, bảo tôi gửi CV tôi mới nhớ mình chưa bao giờ làm CV vì chẳng chỗ nào đòi hỏi cái đó lúc tuyển mình. Tôi mang hồ sơ đến xin việc tại báo Quốc tế - Bộ Ngoại giao hay xin thi làm thầy giáo trường báo chí, đều rất rõ rệt, ko cậy ai và ko kỳ vọng. Nếu mình chưa thể đồng ý thì phải tìm cơ hội khác. tuy nhiên tôi đã may mắn hơn nhiều bạn bè, là luôn được nhà tuyển dụng nhìn thấy tiềm năng của mình.

Khoảng năm năm đầu sau đại học, không nên o ép bản thân hay sống mãi trong cái ô của sự ổn định. Hãy chọn lựa thật những trải nghiệm. Hãy xin việc bằng những gì người ta hiểu về bạn, đừng ứng tuyển bằng các gì bạn cố tỏ ra với người ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét