Thứ Bảy, 26 tháng 8, 2017

Thiếu SGK, thầy giáo dạy ti��ng Việt tại nước ngoài

  • Đội ngũ soạn sách giáo khoa còn hạn chế
  • Sách giáo khoa sẽ bớt "đi trên mây"
  • Đội ngũ soạn sách giáo khoa còn hạn chế

    Đội ngũ soạn sách giáo khoa còn hạn chế

  • Sách giáo khoa sẽ bớt

    Sách giáo khoa sẽ bớt "đi trên mây"

  • Đội ngũ soạn sách giáo khoa còn hạn chế

    Đội ngũ soạn sách giáo khoa còn hạn chế

  • Sách giáo khoa sẽ bớt "đi trên mây"

Những trở ngại mà ông Hinh nêu ở tọa đàm thảo luận hiện trạng dạy và học Tiếng Việt cho người việt nam ở nước ngoài và những giải pháp ngày 22-8, có kể thể kể đến như: thiếu thầy giáo, thiếu tài liệu, việc đầu tư vốn quan tâm, tinh thần đến việc học tiếng Việt cũng có chừng mực, trong mỗi gia đình cũng có nhận thức khác nhau, có thể là do phụ huynh phải kinh doanh, kinh doanh buôn bán nên sự tiếp xúc giữa cha mẹ - con cái trắc trở.

Theo đề án của chính phủ, đã có bộ sách Tiếng Việt vui, Quê Việt có thể vào trang web của Bộ GD-ĐT để tải về và chương trình dạy tiếng Việt trên truyền hình. Thủ tướng cũng đã phê chuẩn đề án Dạy tiếng Việt online và sẽ tiến hành xây dựng một cổng dữ liệu để giúp người Việt ở nước ngoài học tiếng Việt qua mạng.

Phó Chủ nhiệm ủy ban chính phủ về người VIệt tại nước ngoài Lương Thanh Nghị cho biết theo báo cáo - thống kê sơ bộ thời nay ở Mỹ có gần khoảng 200 trung tâm/cơ sở dạy tiếng Việt, ở Thái Lan có 39 lớp, Campuchia có 33 điểm trường/lớp, Lào có 13 trường/trung tâm dạy tiếng Việt. các nước Pháp, Đức, Czech, Nga cũng có hàng chục trung tâm dạy tiếng Việt. dù thế, các cơ sở dạy tiếng Việt thường quy mô nhỏ, mang tính tự phát, vô dụng trợ thường xuyên, tiền đề vật chất thiếu thốn, số lượng học rất ít.

Phương thức học chủ yếu học kiểu mặt đối mặt, một phần học trên mạng qua những trang web. ở một vài ít nước, tiếng Việt được giảng dạy như là một ngoại ngữ, học trò sinh viên học tập trung tại trường, lớp. Còn các lớp học tiếng Việt do những hội, đoàn kiều bào kết hợp đứng ra đơn vị chịu trách nhiệm dạy cho con em kiều bào, chủ đạo học vào ngày nghỉ chủ nhật, nghỉ hè hoặc phối hợp vào những chuyến giao lưu, thể thao, văn hóa - du lịch do các hội, đoàn kiều bào và uỷ ban nhân dân nhà nước về người Việt tại nước ngoài tiến hành tổ chức. nhiều tiền đề này tất cả ko có sách giáo khoa, tài liệu dạy tiếng Việt, tự điển, băng, đĩa… các nơi sử dụng sách giáo khoa tiếng Việt do NXB Giáo dục đất nước việt nam phát hành.

Những năm gần đây một số nhà giáo, trí thức trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài đã tự biên soạn sách giáo khoa, sách tham khảo, tài liệu dạy - học để chuyên dụng cho cho việc dạy và học tiếng Việt ở nước sở tại mặc dù vậy nhìn chung những cuốn sách này chưa đảm bảo yêu cầu chuyên ngành, chẳng thể cập nhật luôn luôn. Thiếu thầy giáo được huấn luyện có tổ chức, chủ yếu là tình nguyện viên thiếu kinh nghiệm sư phạm, lương và chế độ đãi ngộ không đảm bảo để có thể có mối quan hệ thân thiết lâu dài với việc làm dạy tiếng Việt.

D.Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét