Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Nên để các trường tự chủ tuyển sinh

Tuy nhiên, với kỳ thi THPT quốc gia năm Bính Thân, việc tuyển sinh ĐH, CĐ dường như đã nhẹ nhàng hơn. Chính Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng công nhận "Bộ GD-ĐT ngày xưa được mệnh danh là "bộ thi" thì đến năm 2016 đã bớt được một cái là tên này". cơ mặc dù thế mà, tổng kết kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016 này, lãnh đạo nhiều trường đh lẫn nhiều sở GD-ĐT đều bộc bạch không ít vướng mắc về cách tiến hành tổ chức kỳ thi quốc gia cũng tương tự như việc xét tuyển ĐH.

Tại hội nghị triển khai năm học mới vừa được Bộ GD-ĐT đơn vị chịu trách nhiệm, bà Nguyễn Thị Kim Chi, giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tỉnh Nghệ An, cho rằng có một vài điểm phương tiện kỹ thuật mà Bộ GD-ĐT nên tiếp thu, lắng nghe, cầu thị để chỉnh sửa cho kỳ thi năm sau. Bà Nguyễn Thị Minh Giang, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang, cũng yêu cầu Bộ GD-ĐT chỉ đạo rút kỹ năng, phân tích - đánh giá nhiều hạn chế tồn tại của kỳ thi THPT quốc gia để khắc phục. Ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng trường đại học Bách khoa thành phố hn, đề xuất trong kỳ thi 2018, Bộ GD-ĐT thay đổi đề thi môn tổ hợp, không chia ra làm từng môn trong bài thi tổ hợp nữa vì vậy nên gây khó khăn trong công tác xét tuyển.

Theo ông Phan thái hoà, Chủ nhiệm ủy ban tập quán Giáo dục thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, việc lấy kết quả thi phổ thông xét vào ĐH khó chính xác vì bản chất của hai kỳ thi vốn ko giống nhau. vì vậy, nên để những trường đh, CĐ tự chủ tuyển sinh. đối với kỳ thi THPT quốc gia, thời nay tất cả chúng ta đang nói kỳ thi này đáp ứng 2 đề nghị là xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào ĐH, CĐ cơ nhưng mà thi phổ thông là để thừa nhận tốt nghiệp của học trò sau 12 niên học, còn việc tuyển sinh là việc của những trường đại học. tùy thuộc yêu cầu, đặc thù của mình mà trường có cách tuyển phù hợp. "Chúng ta đang lấy phổ thông áp vào thi ĐH. bên cạnh đó, tuyển sinh ĐH là tuyển nhiều em có năng lực phù hợp nhất với từng ngành nghề" - ông Bình nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh kỳ thi năm tới sẽ cải thiện về công nghệ, tập trung vào khâu đề thi. Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GD-ĐT công tác với những trường, coi xét lại việc tổ chức sự kiện nhiều bài thi tổ hợp khoa học - công nghệ tự nhiên và khoa học xã hội với 3 môn thi riêng lẻ (vốn để chuyên dụng cho cho các trường tuyển sinh), tránh gây mệt mỏi cho sĩ tử cũng giống như rối ren cho những trường. Liên quan đến việc tuyển sinh của những trường đh, Phó Thủ tướng cho là đấy là việc của nhiều trường đh. Kỳ thi THPT quốc gia chỉ cung cấp thông tin dữ liệu để các trường tham khảo tuyển sinh chứ ko phải là căn cứ độc nhất vô nhị. Điều này đồng nghĩa trong việc nếu muốn, những trường hoàn toàn có thể xét tuyển sinh theo cách của riêng mình, tiến hành tổ chức một kỳ thi để chọn học sinh thích hợp.

Lan Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét