Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

Bài văn dậy sóng của nữ sinh Trung Quốc về bạo hành

Một bà mẹ Trung Quốc ngẫu nhiên phát hiện bài văn con gái viết về sự lạm dụng thể chất và ý thức trong lớp học. khi bà đăng lên WeChat vào ngày 6/8 - mạng xã hội phổ biến nhất của Trung Quốc, bài văn lan truyền mau chóng, làm dậy sóng dư luận và cuốn hút sự quan tâm của phòng giáo dục địa phương.

Theo Quartz ngày 17/8, bài văn phản ảnh khát khao được ghi nhận của một đứa trẻ lúc giáo viên cực kỳ lạnh lùng, thường xuyên dọa lạt và đánh bằng gậy. Cô bé học ở trường tiểu học tại tỉnh Sơn Tây, phía Bắc Trung Quốc, được cô giáo giảng dạy bốn năm. lý do em bị đánh rất nhỏ nhặt, có thể vô lý như việc không tặng quà sinh nhật cho cô. Một lần, lúc phấn đấu bảo vệ mình, em bị đánh 20 cái.

Mặc dù Trung Quốc cấm hình phạt thân xác ở nơi giảng dạy từ những năm 1986, hiện tượng này vẫn tiếp diễn. ở một số vùng nông thôn, những trường học áp dụng kỷ luật cay nghiệt có tên gọi dama jiaoy, tạm thời dịch là phương pháp giáo dục "đánh và chửi". Vào tháng 4/2016, video rò rỉ trên mạng cho chúng mình thấy một thầy giáo măng non ở thành phố Trùng Khánh đánh đập và kéo tóc bé gái bốn tuổi.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc dữ liệu, bà mẹ đã báo cáo phòng giáo dục địa phương vào ngày 28/6 về tình huống lạm dụng. Bà nhận được phản hồi ngày 7/8, một ngày sau bài đăng trên mạng xã hội. nơi làm việc này cho hay cô Yan là giáo viên dạy thế, đang được yêu cầu chấm dứt hợp đồng ngày 30/6 vì có thai. Ngày 12/8, trường tuyên bố đề nghị toàn bộ giáo viên tự kiểm điểm.

Trên Weibo, cộng đồng phản ứng mạnh với hơn 45.000 bình luận. "Nghỉ việc là đủ ư? Cô giáo nên bị xét xử và chịu bổn phận trước pháp luật", một người nêu ý kiến - quan điểm được rất nhiều người đồng tình. Câu chuyện này được quyết đoán ko xa lạ tại những phạm vi nông thôn Trung Quốc. 

bai-van-day-song-cua-nu-sinh-trung-quoc-ve-bao-hanh

Việc giáo viên bạo hành thể xác ko xa lạ ở các vùng nông thôn Trung Quốc. Ảnh minh họa: Reuters

Dưới đây là toàn bài tây văn.

Gửi cô, đây là nhiều điều em muốn nói.

Cô ơi, em thực sự không biết em đã làm gì khiến cô nổi xung kể từ thời điểm bắt đầu đến trường. Em nhớ rất rõ lần đầu cô đánh em là ngày thứ năm của học kỳ đầu tiên năm lớp 1. Cô đã ném cuốn sách bài tập vào mặt lúc em thậm chí không hiểu mình làm sai ở chỗ nào. những dấu hiệu trên gương mặt cô khi đó khiến em khó quên được, em bắt đầu cảm nhận thấy sợ cô.

Em là người biết vâng lời nhất trong trường, em luôn làm theo các gì cô bảo, em lưu ý trong lớp học, ko bao giờ chuyện trò riêng, ko bao giờ gây rối trong giờ giải lao. hơn nữa, em chưa từng kể với bố mẹ nhiều gì diễn ra ở trường.

Em đang cố hết sức rất nhiều để phát triển thành một đứa trẻ tốt trong mắt cô, mặc dù thế mọi thứ ko bao giờ giống như em mong được. Em luôn là người bị đánh và mắng chửi, ngay cả khi em ko biết mình đã làm gì sai.

Trong khi đó, anh chị học thường xuyên dọa nạt khiến em phải trốn trong nhà vệ sinh, không dám bước ra bên ngoài. Em không dám nói với cô, vì em biết cô ghét mách lẻo.

Khi học thêm tại nhà cô, bọn em không được phép dùng phòng vệ sinh. Một lần, trong khi đợi mẹ đón, em đã tè dầm, và nài nỉ mẹ ko kể với bất kì ai.

Em đã siêng năng chăm chỉ hơn bất cứ lúc nào hết, cơ mà ko bao giờ được đánh giá cao, ngay cả khi đạt điểm xuất sắc. Em ước được cô khen dù chỉ một lần, mặc dù thế các gì nhận được chỉ là sự thất vọng. Cô ko bao giờ gọi em phát biểu mỗi khi em xung phong, nên dần dần em không còn muốn giơ tay nữa.

Có một lần, em ngồi trên ghế của mình và ko làm gì cả, xảy ra bất thình lình cô thẳng tiến đến và đánh mạnh vào lưng em ba lần. Em cảm giác rất thương tổn, chỉ có thể đối mặt theo cách của một đứa bé. Em phá vỡ thói quen chịu đựng bình thường, kể với mẹ chuyện bị đánh. mặc dù thế mẹ chỉ nói "cô giáo có quyền đánh học sinh". Em ko nói nên lời vì em bị đánh mà ko có duyên cớ gì cả.

Chuyện đọc thuộc lòng khiến em buồn nhất. Em có thể đọc thuộc làu toàn tú lơ khơ báo, tuy nhưng trưởng nhóm khi đó ko chọn em. Cô nghĩ em không học thuộc nên sắp sửa đánh, đấy là lần đầu tiên em muốn giữ vững mình. mặc dù vậy cô chỉ tin lời trưởng nhóm, ko bao giờ cho em cơ hội đọc thuộc làu để biết sự thật. Thay vào đó, cô đánh em 20 cái bằng gậy.

Em quay lại nhà vào xế chiều đó với một trái tim tan tành, ko muốn ăn cơm hay trở lại trường. Mẹ gọi cô tuy nhưng cô ko bắt máy, vì thế mẹ bắt em đi học. lúc mẹ hỏi về diễn biến của em, ko nhắc một từ nào đến việc bị đánh, cô vờ như chơi có chuyện gì xảy ra. Cô hỏi về việc em ko chịu đi học, còn em không dám ta thán về 20 đòn vô lý mình buộc phải nhận.

Hai mẹ con chịu đựng nhiều lời chỉ trích nặng nề và khuôn mặt bực tức của cô. Em biết mẹ ko phản đối vì nghĩ cho em. Vài ngày sau, cô gọi em ra góc lớp và đánh vì một phép tính sai. "Tôi biết em mách lẻo. ngay khi này thử nói với mẹ lần nữa xem", cô đay nghiến. dù thế em nghĩ đây là lỗi của em. Em đã làm tính sai. Và mẹ luôn nói một người chỉ có thể học được từ lầm lỗi bằng cách bị đánh.

Điều khiến em giận dữ là cô đề nghị lớp trưởng và nhiều trưởng nhóm đánh anh chị làm sai. vì sao cô lại bắt họ ném sách vào bọn em? Cô có biết em cảm giác thấy điếm nhục thế nào lúc phải nhặt lại sách trên sàn? Họ đang làm theo những hành động của cô.

Trước ngày thiếu nhi, cô tỏ ra nhọc mệt. Cô gọi tên học sinh, yêu cầu chuẩn bị đồ ăn và nước. bố mẹ chúng em đã làm theo. dù vậy em quá thơ ngây khi nghĩ đồ ăn cho riêng mình là đủ. Em mang theo một quả dưa, và lúc gần sửa ăn, cô quở trách, buộc tội các học sinh bội ơn, ko coi trọng giáo viên. do vậy, mọi người mang đồ ăn ham thích lên cho cô. Em đầm ấm lúc cô ăn dưa mình đem tới.

Chúng em sống từng ngày tùy theo sắc mặt cô. Nếu cô vui, chúng em cũng vui vẻ. Nếu cô giận dữ, chúng em lặng im. Cô có biết em cảm giác phiền muộn, sợ hãi và luôn muốn lao vào nhà vệ sinh khi ngồi trong lớp của cô? Em rất sợ bị cô đánh ko vì nguyên cớ gì cả. Nghĩ đến việc cô đánh các bạn ở hội trường, nhiều tiếng khóc xé lòng của họ khiến em bạt vía đến mức quặn ruột. Mới đến nửa niên học, em đã mong kết thúc thật sớm, mặc dù thế không dám nói với phụ huynh vì không muốn gây ra bất kì phức tạp nào. Và em vẫn muốn là một đứa trẻ ngoan trong mắt cô.

Vào sinh nhật cô, ngày 3/6 âm lịch, một số bạn trong lớp tặng hoa, dây chuyền, bánh kem và phong bao đỏ. Cô nhấn mạnh rằng một số phụ huynh đã gửi quà vào chiều tà đó. cơ mà em quên nói với mẹ vì mải làm tới những bài tập. kết quả, sáng hôm sau em bị đánh. vấn đề vì sao cô chỉ chọn em trong lúc có cả tá người đứng cạnh? Cô áp dụng gậy đánh liên tiếp tám lần, khiến cánh tay em bầm tím. Em có thể nhấc cánh tay lên, tuy nhiên trái tim của em đau thương hơn thân xác rất là nhiều.

Em nể trọng cô, cô Yan. Cô có bao giờ nghĩ rằng mẹ em đã ứng xử với cô theo cách mà ngay cả ông bà em cũng ko nhận được trong suốt bốn năm qua? tất cả tiền nong, quà cáp và đồ ăn trong nhiều mùa lễ mà mẹ biếu cô chỉ để mong cô không đánh đập hay la mắng em. cơ mà đó chỉ là mong muốn của mẹ, cô không bao giờ ưng ý.

Cô luôn muốn chúng em đi học thêm phải ko? Em đã học thêm bốn năm ở nhà cô và đích thật mệt mỏi. Em có thể hoàn chỉnh bài tập về nhà mà không cần đi học thêm. Học phí 1.000 quần chúng tệ (150 USD) có thể mua gạo trong cả năm cho g/đình em. cha mẹ em kiếm khoản tiền này chẳng hề dễ dàng. tuy vậy mẹ nói em cần đi học thêm để không bị đánh mắng. 

Em đã sống trong sợ hãi suốt kỳ nghỉ hè. khuôn mặt tàn tệ và những lời lẽ đay nghiến của cô vang trong đầu. Em thường mơ thấy bị cô đánh. đôi khi em thức giấc lúc nửa đêm và không được ngủ được. Em cảm nhận thấy đớn đau như bị kim đâm trong não. Em cực kì sợ hãi khi nghĩ đến nơi giảng dạy, và nghĩ đến cô.

Cô Yan, em đã chịu chứa stress trong bốn năm, cùng nhiều lời trách cứ từ khi còn quá nhỏ. mặc dù vậy theo nghĩ suy của cô, em chỉ giản đơn là một người hướng nội. Em cười, nói chuyện, hát và nhảy nhót ngay trước người khác, thế nhưng với cô, em ko dám diễn đạt bản thân. ko biết cô có cảm nghĩ được không, nhưng em đã hiểu sâu sắc khái niệm sợ hãi kể từ khi phát triển thành học sinh của cô. Cô có con cùng tuổi em, cô sẽ nghĩ gì nếu bạn ấy cũng phải chịu chứa giống em? không, bạn ấy sẽ không gặp phải những chuyện như vậy. thi thoảng em nghĩ, nếu mẹ là thầy giáo, dễ thường em sẽ được trải qua thời thơ dại như con gái cô.

Cô Yan, em thực sự muốn biết em là kiểu học trò gì trong mắt cô. Em muốn một lời giảng giải thuyết phục về hầu hết những cú đánh và lời la rầy. Em sẽ không quá buồn, thời thơ dại của em cũng sẽ không u tối nếu những gì em phải hứng chịu xuất phát từ kết quả học tập kém.

Bây giờ là nửa đêm, và em vực dậy để viết ra nỗi đau buồn không được nói cùng ai, hoặc để tìm nguyên cớ đằng sau chúng. Tim em run rẩy, nước mắt chảy dài, đôi tay rung lật bật. tại vì sao thế giới thiếu Công bằng đến vậy? tại vì sao lại mang đến quá các đau đớn cho một cô bé như em? chúng ta không thể kiểm rà bất trắc do thiên tai và con người tạo thành. tuy vậy những hành vi này cũng chẳng thể kiểm soát được ư?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét