Thứ Tư, 23 tháng 8, 2017

Vất vả tìm chỗ học bán tr��

  • Háo hức xen lẫn lo sợ ngày tựu trường
  • Háo hức xen lẫn lo âu ngày tựu trường

    Háo hức xen lẫn phiền não ngày tựu trường

  • Háo hức xen lẫn lo sợ ngày tựu trường

    Háo hức xen lẫn buồn phiền ngày tựu trường

Theo thống kê lúc ban đầu ở những quận, huyện thành phố hcm, do năm học này lượng học sinh (HS) tăng đột biến nên nhiều địa chỉ đào tạo, nhất là nhiều trường tiểu học đang từ dạy 2 buổi/ngày phải chuyển xuống học 1 buổi tất cả những lớp. Theo lãnh đạo nhiều phòng Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT), tình hình diễn biến này sẽ càng đáng lo hơn khi từ những năm học sau (2018-2019), sử dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, tức thị HS phải được học 2 buổi/ngày.

Xây trường không kịp

Chưa bao giờ xin được một suất học bán trú lại gian nan với bố mẹ như quãng thời gian mới đây, nhất là với các cha mẹ ko có quãng thời gian đón con. Tỉ lệ bán trú giảm dần đều nhất là nhiều quận có lượng HS tăng nhanh hằng năm.

Vất vả tìm chỗ học bán trú - Ảnh 1.

Học sinh tăng quá nhanh khiến những trường thay thế dạy 2 buổi/ngày xuống còn 1 buổi Ảnh: TẤN THẠNH

Hiện nay, chú trọng trước tiên của nhiều quận, huyện, nhất là với những quận, huyện gặp stress về tăng dân số như Tân Phú, Bình Tân, Thủ Đức, Gò Vấp, vẫn phải là đảm bảo đủ chỗ học trước khi nghĩ đến chuyện bán trú.

Ông Tạ Tân, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Tân Phú, cho hay tiêu chí bậc nhất của quận vẫn là đảm bảo đủ chỗ học cho HS đến lứa tuổi đến trường, nên hiện nay, tỉ lệ HS được học 2 buổi/ngày chỉ dưới 30%, riêng bậc tiểu học dưới 50%. năm học trước, tỉ lệ này là 100% ở bậc mầm non mặc dù thế bậc tiểu học chỉ có 23% và THCS là 10,3%. nhiều quận, huyện khác cũng trong tình trạng tương tự lúc tốc độ xây trường lớp ko theo kịp tốc độ tăng dân số cơ học. Theo lãnh đạo một phòng GD-ĐT, để trăm phần trăm HS tiểu học và THCS được học 2 buổi/ngày, số trường lớp phải tăng gấp đôi hiện nay mới đủ chỗ.

Tại quận Thủ Đức, một quận cũng gặp căng thẳng không kém về dân nhập cư và chỗ học cũng chung nỗi thắc thỏm bài toán 2 buổi/ngày. Theo ông Dương Hoàng Tuấn, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Thủ Đức, do lượng HS vào lớp 1 năm học này tăng biến đổi đột ngột nên để bảo đảm đủ chỗ học, nhiều trường ở quận từ học 2 buổi/ngày, có nghĩa là có bán trú nay phải chuyển xuống 100% lớp học 1 buổi/ngày. Điển dường như những Trường Tiểu học Bình Triệu, Đào Sơn Tây, Tiểu học Hiệp Bình Phước tại phường Hiệp Bình Phước, Tiểu học Hiệp Bình Chánh ở phường Hiệp Bình Chánh… Ông Tuấn cũng cho hay riêng tỉ lệ bán trú của toàn quận, chưa năm nào vượt quá số lượng 50%.

Tại quận Bình Tân, năm học này chỉ đang có gần 34% các trường tại quận tiến hành tổ chức được bán trú cho HS.

Tìm cách giảm áp lực

Ông Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, cho hay toàn quận chỉ 62% trường tổ chức sự kiện được bán trú. Tuy năm học này, quận Gò Vấp ko tăng quá những HS, những trường trước đây đơn vị chịu trách nhiệm được bán trú vẫn giữ nguyên mặc dù thế cam go nhất là trong niên học sau. "Khi áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, tức thị 100% HS học 2 buổi/ngày, cùng nghĩa với có tổ chức bán trú, sẽ cự kỳ nan giải vì trường lớp không theo kịp" - ông Thủy cho hay. Theo phương án ở quận Gò Vấp, trong năm học này, sẽ có nhiều thêm 10 trường học mới, trong số đó có 5 trường công lập và 5 trường theo hình thức xã hội hóa nhưng mà đến nay, chỉ 2/5 trường công lập được hoàn thành.

Vì có nhu cầu cho con học bán trú quá lớn, đ.biệt ở bậc tiểu học, nên tại thành phố hồ chí minh lộ diện mô hình bán trú vệ tinh, nghĩa là xung quanh nhiều trường tiểu học có những nhóm trẻ được khám xét kiểm tra, cấp phép, sau chương trình buổi 1, nhiều nhóm này sẽ đón HS về chăm chút, giảng dạy đến chiều để chờ cha mẹ đón về. cơ mặc dù vậy mà, do những yêu cầu về điều kiện cơ sở vật chất, an toàn cho trẻ, chương trình giảng dạy nên dù là mô hình khá là ổn để chia sớt gánh nặng lo toan 2 buổi/ngày tuy thế ko phải phạm vi bán kính nào cũng có thể tiến hành được.

Tại quận Gò Vấp, theo ông Nguyễn Thanh Thủy, hiện nay mới có Trường THCS - THPT Nguyễn Tri Phương tiến hành thực hiện tính năng mô hình bán trú vệ tinh để trợ giúp, đưa đón, giảng dạy HS của 2 trường Tiểu học An Hội và Tiểu học Lương Thế Vinh. Ông Thủy cũng cho rằng để sử dụng chương trình giáo dục phổ thông mới, trong khi quãng thời gian chỉ còn 1 năm, điều cấp thiết là tuyên truyền cho cha mẹ hiểu, hơn thế nữa phải tập trung xúc tiến mô hình tích hợp, nối kết với nhiều trường có đủ điều kiện để mở rộng mô hình bán trú vệ tinh, giảm sức ép tìm chỗ học buổi chiều cho HS.

Khó đạt mục tiêu

Theo Sở GD-ĐT tp.hồ chí minh, định mức đến năm 2020, tỉ lệ HS được học 2 buổi/ngày sẽ đạt 100% với tiểu học và 65% với THCS. tuy nhưng hiện nay, do tốc độ tăng dân số cơ học quá nhanh trong lúc những dự án trường, lớp còn chậm tiến trình xây dựng nên mục tiêu này rất là khó đạt. Theo lãnh đạo những quận, huyện, với lượng HS hằng năm tăng mạnh như tại tp. hcm, để bảo đảm chỗ học, cần một tổng số lượng trường, lớp cân đối, song đến nay, dù rất nỗ lực tuy nhưng mật độ trường lớp ở thành phố sài gòn chẳng thể theo kịp tốc độ tăng dân số.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét