Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

Siết đầu vào mới có tấn sĩ đích thực

  • Đào tạo tiến sĩ như… giỡn chơi!
  • 3 năm "luyện" hơn 1.100 tiến sĩ?
  • Đào tạo tấn sĩ như… giỡn chơi!

    Đào tạo tiến sĩ như… giỡn chơi!

  • 3 năm

    3 năm "luyện" hơn 1.100 tấn sĩ?

  • Đào tạo tấn sĩ như… giỡn chơi!

    Đào tạo tấn sĩ như… giỡn chơi!

  • 3 năm "luyện" hơn 1.100 tiến sĩ?

Thứ trưởng Bộ giáo dục và tập huấn (GD-ĐT) Bùi Văn Ga thừa nhận quãng thời gian qua, một số công ty tập huấn tiến sĩ (TS) đã thực hiện chưa nghiêm, dẫn đến uy tín đào tạo TS bị tác động.

Buông lỏng kiểm rà soát chất lượng

Theo đánh giá của ông Ga, việc huấn luyện TS tại khối k/thuật bản chất hơn vì đòi hỏi phải có các đề nghị về nghiên cứu, thí nghiệm. trong khi đó, khối khoa học - công nghệ xã hội (KHXH) có phần dễ dãi, không chắc chắn.

TS Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch hỗn tạp những hội khoa học - công nghệ phương tiện kỹ thuật đất nước việt nam, cũng có ý kiến là một quãng thời gian dài chúng mình đã ko kiểm rà chất lượng huấn luyện TS, làm ảnh hưởng đến uy tín.

TS Khải chắc chắn quả quyết đã là TS thì nhất định phải có nghiên cứu mỗi người. "Lĩnh vực KHXH khó hơn khoa học - công nghệ tự nhiên dù thế tôi có ý kiến là nghiên cứu sinh (NCS) vẫn phải có các nghiên cứu riêng, những luận cứ mới. Tôi làm NCS ở Nhật Bản, nếu tôi không có những kết quả thí nghiệm do chính bản thân mình làm ra thì tôi sẽ chẳng thể công bố" - TS Khải cho biết.

Siết đầu vào mới có tấn sĩ đích thực - Ảnh 1.

Đào tạo tấn sĩ phải đảm bảo uy tín chất lượng, tính khoa học - công nghệ, sự trung thực… (Ảnh chỉ có tính minh họa) Ảnh: Tấn Thạnh

Cũng theo chuyên gia này, chỉnh đốn tập huấn TS ko còn cách nào khác là phải chỉ ra được nhiều tiêu chí mang tính định lượng, lúc đầu vào của NCS, về thời gian và kinh phí tập huấn, quy chuẩn với người chỉ dẫn, với hội đồng. Và cấp thiết hơn, sau lúc đã đề ra được quy chế huấn luyện TS rồi thì phải gia tăng mắt xích soát, giám sát tiến hành để làm tăng chất lượng đào tạo TS. lúc phát hiện sai phạm thì phải giải quyết nghiêm. Ông Khải nhấn mạnh: Nâng cao uy tín chất lượng huấn luyện là cách để đảm bảo uy tín của nhiều đơn vị tổ chức tập huấn TS, ko để xã hội nhìn người làm nghiêm túc hay ko nghiêm túc đều như nhau, đặc biệt là ko để các người đến trường TS chỉ vì mục đích đề bạt, nâng lương chứ ko phải vì mục đích nghiên cứu, cống hiến cho khoa học.

Theo ông Ga, chính từ trên thực tế này mà Bộ GD-ĐT đã phát hành quy chế đào tạo TS sửa đổi về hướng kiểm soát chặt các điều kiện huấn luyện, kể cả so với NCS lẫn người chỉ dẫn. "Mục tiêu là tăng thêm đảm bảo chất lượng, ko chạy theo tổng số lượng. Tôi chắc chắn quả quyết sắp tới tập huấn TS sẽ đảm bảo chất lượng, sẽ ko có rất nhiều người đáp ứng được yêu cầu đầu vào TS và không phải ai cũng trở lên thành người chỉ dẫn NCS được" - Thứ trưởng quyết đoán.

Cần các công sở vào cuộc

Ông Ga cũng cho là chỉ cần thực hiện đúng quy chế tập huấn TS mà Bộ GD-ĐT mới công bố - ban hành thì sẽ bảo đảm uy tín vì đầu vào là rất là cao. đan cử, đề nghị đầu vào về ngoại ngữ của các ứng viên đào tạo TS phải là có những văn bằng ngoại ngữ do các tổ chức quốc tế, các trường chuyên ngữ cấp chứ ko phải là chứng chỉ ABC như trước đây. "Chúng tôi đã rất tìm mọi cách để đề ra một bộ chuẩn mực định lượng thông tin cụ thể, không còn chung chung như trước nữa" - ông Ga nói và cho biết thêm quy chế huấn luyện TS mới ban hành đề nghị các trường phải tự chịu nghĩa vụ trong kê khai điều kiện huấn luyện, xác định tiêu chí, thực hiện nghiêm việc tập huấn, nếu có sai phạm thì phải chịu chế tài giải quyết cụ thể; đồng thời, chỉ ra các chế tài xử phạt chi tiết đến từng hội viên hội đồng cũng như hội đồng gìn giữ.

"Tôi chắc chắn quả quyết lý tưởng đầu vào TS giờ đây là cực cao, thậm chí những trường lo ko tuyển đủ định mức vì không nhiều người đáp ứng được. tuy nhiên để bảo đảm nâng cao uy tín đào tạo TS, chúng ta chấp thuận điều đó, không chạy theo số lượng" - thứ trưởng Bộ GD-ĐT nói.

GS Nguyễn Lân Dũng, người cả đời có mối quan hệ thân thiết với sự nghiệp giáo dục, cũng san sẻ quy chế huấn luyện TS mà Bộ GD-ĐT mới phát hành chỉ ra nhiều chỉ tiêu cực khó, không có nhiều người đáp ứng được.

Theo ông Dũng, chỉ cần tiến hành thực hiện đúng quy chuẩn đó thì chắc chắn uy tín chất lượng tập huấn TS sẽ được nâng lên. vấn đề là đã có tiêu chuẩn - chuẩn mực huấn luyện TS, vậy nhiều nơi nào ko tiến hành thực hiện đúng tiêu chuẩn thì Hội đồng Quốc gia Giáo dục và phát triển nhân công (Thủ tướng chính phủ - nhà nước là chủ tịch hội đồng) phải có quan điểm.

"Ví dụ như bài toán tập huấn TS của Học viện KHXH, lúc công luận phản ảnh thì Hội đồng Quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lực phải có quan điểm, phải cho thanh tra, vì mỗi mình Bộ GD-ĐT ko giải quyết được. Bộ GD-ĐT thanh tra rồi mặc dù vậy phải có đơn vị làm việc tại trên vào cuộc, xã hội luôn phải có sự thanh tra, khám xét kiểm tra lẫn nhau. chúng mình chưa thể đủ lực lượng để thanh tra hầu hết các doanh nghiệp huấn luyện TS mặc dù thế lúc có vấn đề thì phải khám xét kiểm tra làm rõ" - GS Dũng nêu quan điểm.

Một GS ko nên hướng dẫn nhiều NCS

TS Nghiêm Vũ Khải cho rằng một GS thì không nên chỉ dẫn quá các NCS, mà trong kỷ nguyên k-thuật thông tin dữ liệu ngày nay nên tận dụng tối đa k/thuật để chỉ dẫn NCS. Một GS tại thành phố sài gòn có thể chỉ dẫn NCS ở thủ đô hà nội, GS tại nước ngoài có thể chỉ dẫn NCS tại việt nam..., đấy là điều mà tất cả chúng ta hoàn toàn làm được nếu ứng dụng công nghệ thông tin dữ liệu . mục đích là làm sao để đào tạo TS phải có chất lượng, đảm bảo tính khoa học, trung thực, mới... và là cống hiến của NCS.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét