Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

4 kỹ năng giúp trẻ dễ hòa nhập môi trường nước ngoài

Buổi tư vấn trực 'Cách đầu tư tiếng Anh và kỹ năng hiệu nghiệm cho trẻ từ cấp 2' có sự tham dự của nhà báo Hồ Thị chim báo bão, tác giả của cuốn sách "Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu"; chị Cao Thị Thu Hà, người đồng sáng lập, điều hành chương trình Youth Force in Vietnam và thầy George Albert Adams, thầy giáo đảm nhận chương trình Teen Talent, Trường đào tạo tiếng Anh Scots English.

Trong 2 tiếng xảy ra chương trình, những chuyên gia đã cung cấp những thông tin hữu ích giúp bố mẹ có chọn lựa đúng đắn tới việc định hướng lịch trình học tập cũng tương tự như bồi dưỡng kỹ năng xã hội cho con từ sớm, giúp trẻ phát triển toàn diện, dễ dàng thích nghi trong môi trường toàn thế giới hóa.

4-ky-nang-giup-tre-de-hoa-nhap-moi-truong-nuoc-ngoai

Dưới đây là nội dung chương trình:

- Chị đã dạy cho Minh Khuê nhiều kỹ năng gì và từ bao giờ để cháu có thể thành công tốt đẹp như vậy? Chị có phiền muộn lúc cháu đang học tập trong một môi trường rất thảm khốc, đối nghịch với toàn nhiều người ưu tú nhất thế giới như Harvard ko? (Nguyễn Thị Thu Hằng)

- Làm sao để nghe tốt tiếng Anh? đặc biệt là vừa nghe vừa take note? lúc nghe được thì em lại không nhớ gì để take note. Làm sao để cải tiến đuợc tình hình diễn biến này? Xin cảm ơn! (Diệp Chi, 15 tuổi)

- Chị Cao Thị Thu Hà, người đồng sáng lập, điều hành chương trình 2030 Youth Force in Vietnam:

Để nghe tốt tiếng Anh, trước tiết bạn phải nói tốt. Bởi lúc nói và nghe, âm ngữ nói chuẩn thì bạn sẽ dễ nghe và hiểu người khác nói hơn. Để nghe và take note tốt, bạn cần nghe được "key word" và nắm ý chính chứ ko cần phải nghe hầu hết bởi sẽ rất căng thẳng và mất ưu tiên. 

Còn để nói tốt, bạn cần tự tạo môi trường cho mình. Bạn phải tự tập tành rất nhiều như tự đứng trước gương thuyết trình; ghi âm lại để nghe giọng nói của mình và so sánh với giọng chuẩn rồi chỉnh sửa phát âm cho đúng... Ngoài ra, bạn có thể tham dự những hoạt động xã hội mà song song với đó phải sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính.

4-ky-nang-giup-tre-de-hoa-nhap-moi-truong-nuoc-ngoai-1
Chị Cao Thị Thu Hà, người đồng sáng lập, điều khiển vận hành chương trình 2030 Youth Force in Vietnam.

- Nhà báo Hồ Thị hải âu - Tác giả cuốn sách "Mẹ Việt dạy con bước cùng toàn cầu":

Rất cảm ơn bạn, bởi đây là một câu hỏi rất thú vị. tất cả những buổi hội thảo tôi tham dự, tôi đều nhận được câu hỏi tương tự, cho tất cả chúng ta thấy chừng độ quan tâm của nhiều bố mẹ với việc chỉ dẫn kinh nghiệm cho trẻ trước khi bước vào tuổi thành niên.

Nó cũng cho thấy nhiều bố mẹ hiểu được chừng độ quan trọng của kinh nghiệm tác động đến sự thành công tốt đẹp của cá nhân trong xã hội như cỡ nào. Và đó cũng chính là mối quan tâm bậc nhất của tôi - một người mẹ, người thầy của con gái mình.

Tôi thấu hiểu rằng, kỹ năng sống là phạm trù mênh mông. Tôi gọi việc nấu ăn, đi chợ, đạp xe, giặt giũ... là kỹ năng cơ học. khi hội nhập khắp năm châu, việc quá quan tâm đến chuyện rèn kỹ năng cơ học có thể thừa, mà cũng vẫn thiếu. Ví dụ, một đứa trẻ thành phố với đủ đầy kinh nghiệm trong thành thị, khi về dân dã có thể vấp váp, khó thích ứng với vùng sống nước hay hòa nhập với thiên nhiên.

Một đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở miền nhiệt đới có hầu hết kỹ năng thích nghi với môi trường và khí hậu nguồn cội, vẫn có thể lạ lẫm và gặp trắc trở lúc đến vùng khí hậu hàn đới. Từ đó, tôi nhận thấy rằng, để Minh Khuê vững tin lớn lên và hòa nhập với môi trường khắp thế giới, cần có 4 nhóm kỹ năng cơ bản và tôi đã giúp con thành thạo ngay từ bé.

- kỹ năng chung sống với người ngoài, phân biệt người xấu kẻ tốt, kết nối bản thân với cộng bình nguyên tinh thần cống hiến trước nhận lại sau. Thành ngữ tiếng Việt có câu: "Một cây làm chẳng lên non, ba cây chụm lại lên hòn núi cao", ngụ ý nói lên sức mạnh của cộng đồng. do vậy, khi đến Harvard, Minh Khuê nói với anh em tại chung ký túc xá rằng mình rất giỏi thu vén nhà để ở, sẵn sàng bữa liên hoan nhỏ... khiến cho các bạn cảm giác thấy Khuê hòa nhãn, sẵn sàng liên kết với mọi người. Khuê đề cập đến cả các yếu điểm của mình để anh chị trợ giúp - hỗ trợ, ví dụ tiếng Anh, tinh thông - hiểu biết về phong tục Mỹ...

- kỹ năng tìm kiếm giải pháp từ dễ đến khó nhất, cho bất kỳ tình huống nào

- Biết chọn lựa mục tiêu chú ý hơn của bản thân trong từng công đoạn để thực thi đến cùng

- kinh nghiệm vận hành và áp dụng thời gian hiệu quả nhất

4-ky-nang-giup-tre-de-hoa-nhap-moi-truong-nuoc-ngoai-2
Nhà báo Hồ Thị chim báo bão.

- Làm cách nào để luyện tập cùng thời điểm đó cả tiếng Anh và kỹ năng sống cho con? Anh, chị tư vấn giúp nơi nào có thể đáp ứng cả hai đề nghị này. Thanks. (phuong, 25 tuổi, Hà Nội)

- Chị Cao Thị Thu Hà:

Chị nên tạo điều kiện cho bé tham dự các khóa học kỹ năng sống của nhiều chương trình quốc tế. tại đó, nhiều bé có thể tập luyện kỹ năng sống và tiếng Anh. Ngoài ra, phụ huynh cần là một người bạn song hành trong giai đoạn bé tập dượt để bé được vận dụng kinh nghiệm tiếng Anh ngay lúc tại nhà. Điều này còn giúp bé mang được kinh nghiệm tiếng Anh và kinh nghiệm mềm học được sử dụng vào đời sống hằng ngày.

- Tôi muốn hỏi làm cách nào để trẻ có thể lắng nghe những tri thức, kỹ năng quan trọng một cách tốt nhất mà ko tạo sức ép cho trẻ? (Hà Trang, 35 tuổi, Hà Nội)

- Thầy George Albert Adams, thầy giáo đảm nhận chương trình Teen Talent, Trường tập huấn tiếng Anh Scots English:

Để trẻ học tiếng Anh và kinh nghiệm tốt nhất, bố mẹ nên cho con tham gia khóa học tiếng Anh và kỹ năng sống như khóa học mà Scots English đang có. Khóa học được giảng dạy bởi các giáo viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới với tri thức, nền móng ngôn ngữ và khả năng sư phạm.

Bên cạnh việc học từ mới và kinh nghiệm tiếng Anh bằng các cách khác nhau, bạn nên đến nhiều trường tập huấn tiếng Anh có những chương trình học gắn liền việc triển khai xây dựng nền móng kiến thức, ngôn ngữ và kỹ năng sống thích hợp với từng độ tuổi. 

Việc học tiếng Anh phối kết hợp với nhiều kỹ năng của thời đại 21 đang là xu hướng của nhiều quốc gia trên thế giới ngày nay. 

Chúng ta nên khơi gợi sự chủ động và niềm thích thú học ngôn ngữ cho trẻ bằng nhiều hoạt động và thực hành sôi động trong các giờ học tiếng Anh. không phải chỉ là học tiếng Anh mà thông qua nhiều hoạt động trong các giờ học, trẻ còn được lớn mạnh các kỹ năng khác của thế kỷ 21.

4-ky-nang-giup-tre-de-hoa-nhap-moi-truong-nuoc-ngoai-3
Thầy George Albert Adams, thầy giáo đảm nhận chương trình Teen Talent, Trường tập huấn tiếng Anh Scots English.

- Có phải việc đầu tư sai môi nơi giảng dạy tập sẽ hủy hoại tiềm lực ngoại ngữ của trẻ? (Đỗ Thị Hà, 33 tuổi, Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội)

- Chị Cao Thị Thu Hà:

Theo tôi, bài toán ở đây chẳng phải là "đầu tư" mà là "chọn lựa" sai môi nơi học tập tập. Để phát huy tiềm năng ngoại ngữ của trẻ thì phải từ chính nội lực của mỗi người mới là cấp thiết nhất. Môi địa chỉ đào tạo tập ko thích hợp chỉ là một y/tố nền tác động tới kết quả học tập của trẻ. 

Điều cần đầu cơ ở thực tế là phải giúp trẻ hiểu rõ được ước ao và ham mê với ngoại ngữ của mình. khi bé đã có sẵn niềm đam mê, sẽ tự tạo được động lực để phát triển khả năng ngôn ngữ bằng cách tìm hiểu những phương pháp tự học tại nhà như xem Film, nghe băng đĩa, tham gia khóa học online... Ngoài ra, bố mẹ cần tìm hiểu kỹ về mong được và nhu cầu của trẻ để từ đó, tìm hiểu tỉ mỉ hơn về môi trường học tập phù hợp với trẻ. 

- các chuyên gia có thể cho hay nên học tiếng Anh và kinh nghiệm cùng thời điểm đó hay kinh nghiệm riêng, tiếng Anh riêng? (Phạm Văn Tuấn, 27 tuổi)

- Thầy George Albert Adams:

Khi học tiếng Anh cùng các kỹ năng, như kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, sáng tạo... trẻ có thể đồng thời tiếp thu kiến thức ngoại ngữ, lại được trau dồi những kỹ năng thời đại 21, biến chúng thành thói quen tư duy mọi ngày và ứng dụng trong đời sống.

- Theo em được biết thì dù một người nước ngoài có tại đất nước việt nam lâu năm lúc nói tiếng Việt ta cũng có thể nhận thấy sự khác lạ trong cách nói của họ, nhất là về giọng điệu và cách dùng ngôn từ. cũng như vậy, có kỳ vọng quá mức khi "để nói tiếng Anh như người bản ngữ" không? Hay chỉ có thể nói tương tự như người bản ngữ nghĩa là về câu từ và giọng điệu có thể được nghe hiểu và chấp thuận rộng rãi chứ không được hoàn toàn theo lối người bản ngữ sử dụng. cảm ơn. (truờng, 22 tuổi)

- Nhà báo Hồ Thị chim báo bão:

Chào bạn,

Cách mà chúng mình học tiếng Anh bản ngữ, theo tôi, là hướng đến chuẩn. Ngôn ngữ là vỏ âm thanh, là con thuyền chuyển vận các nội hàm nằm ở trong. thành thử, để có thể giỏi tiếng Anh, cần cho trẻ được tiếp xúc với môi trường thọ ngữ đó. Điều này sẽ giúp trẻ ngấm được phong tục, phong cách, ngữ điệu và lối biểu thị tư duy ngôn từ của người bản ngữ. như vậy mới gọi là sinh ngữ. 

Việt Nam ko phải cộng đồng nói tiếng Anh như Ấn, Singapore, Australia - các quốc gia có ngữ điệu tiếng Anh riêng. bởi vậy, nếu trẻ không học tiếng Anh từ chuẩn, thì càng học càng lệch chuẩn rất xa. Học từ chuẩn bao giờ cũng có lợi hơn, lúc đến môi trường đa quốc gia như Harvard, bạn sẽ nghe hiểu, giao tiếp được với toàn bộ các cộng đồng tiếng Anh khác nhau. không chỉ những tiếng Anh, những môn khác cũng nên cho trẻ học có tổ chức, song ko nên đặt kỳ vọng. bẩm chất sẽ bộc lộ đúng thời điểm mà sự tập dượt của trẻ đạt mức thành thục. 

4-ky-nang-giup-tre-de-hoa-nhap-moi-truong-nuoc-ngoai-4
Nhà báo, nhà văn hải âu được những bố mẹ mến yêu vì cách dạy con khoa học.

- Cháu nhà tôi học lớp 7, rất tinh nghịch, ham chơi tuy nhiên lại lầm lì, không nghe lời. Đợt mới rồi tôi có cho cháu tham gia học kỳ quân đội của một tâm điểm kỹ năng sống với hi vọng là cháu sẽ ngoan hơn, học được những kinh nghiệm thuyết giảng, lãnh đạo, kiểm khám xét xúc cảm... cơ mà cháu chỉ được vài ngày ngoan, sau  lại đâu lại hoàn đấy. Chị cho tôi hỏi việc dạy kinh nghiệm cho cháu cần bao nhiêu khoảng thời gian và trẻ nhỏ ở độ tuổi này cần bao lâu để hình thành lên nhiều kỹ năng cần thiết cho mình? (Trần Văn Hà, 37 tuổi)

- Nhà báo Hồ Thị chim báo bão:

Chào chị,

Nghiên cứu cho thấy, làm tới công sở lại một công việc trong 10.000 giờ liên tục sẽ khiến bạn phát triển thành chuyên gia trong lĩnh vực đó. Để thành thạo kỹ năng, đứa trẻ cần có quãng thời gian để ôn đi ôn lại, tập luyện các lần tận đến lúc phát triển thành phẩm chất.

Đây cũng được coi là là điều mà tôi rút ra được trong suốt quá trình cho con học piano cổ điển. Sự khổ luyện không thể tính vài ngày hay đôi tháng, mà xảy ra hàng chục năm, để đứa trẻ làm chủ được cây đàn, bản nhạc của mình. rèn luyện kinh nghiệm cho trẻ cũng cần tinh thần như thế: bắt đầu càng sớm càng tốt, thường xuyên tập dượt thông qua những tình huống đời sống, dài lâu và không kỳ vọng.

Câu chuyện bé trai lớp 7 của bạn tham gia học kỳ quân đội là rất đáng hoan nghênh và đã có kết quả nhất thiết. mặc dù thế, kết quả là chưa bền vững, bởi quãng thời gian học còn ngắn. cho nên, để vẫn sẽ phát huy kỹ năng trẻ đã được học, bố mẹ cần tiếp tục duy trì tập luyện thông qua nhiều tình huống cuộc sống hàng ngày, ví dụ việc nhà, học hành, rèn luyện cơ thể, tham dự hoạt động xã hội. cấp thiết nhất là phụ huynh phải làm gương cho con noi theo.

- Làm cỡ nào để nhiều bé từ 10-15 tuổi có thể nói tiếng anh trôi chảy? (Duong Thi Thuy Nguyen, 40 tuổi, 19/23D, Binh Thoi, P11,Q11, TP.HCM)

- Thầy George Albert Adams:

Có 2 cách để học nói tiếng Anh lưu loát.

Cách trước tiên là cách học chủ động, tức trẻ tự tạo môi trường bản ngữ để có thể tắm mình trong tiếng Anh hàng ngày. Ví dụ, trẻ luôn luôn nghe nhạc, xem Film, đọc sách báo, hầu hết đều bằng tiếng Anh.  Khi đó, vô hình chung, trẻ sẽ tự tạo nên những phản xạ trong tư duy và giao thiệp bằng tiếng Anh.

Cách thứ hai là cho trẻ tham gia vào lớp học tiếng Anh ở những hệ thống trường đào tạo tiếng Anh, đăc biệt là các trường đáp ứng những tiêu chuẩn - chuẩn mực về chất lượng giảng dạy và tiền đề vật chất được chứng nhận bởi những tổ chức sự kiện quốc tế uy tín, như NEAS - tiến hành tổ chức kiểm định uy tín giáo dục uy tín của Úc.

- Tôi có nên gửi con tham dự các khóa học kinh nghiệm như học kỳ quân đội trong mấy tuần của mùa hạ để rèn cho cháu những kỹ năng cấp thiết của thế kỷ 21 như suy nghĩ khả thi, phản biện, kinh nghiệm sáng tạo, tư duy chủ động, đặt ra quyết định có nhiệm vụ hay không? Và nếu muốn rèn cho cháu các kỹ năng của thế kỷ 21 giúp cháu học tập và làm việc trong môi trường quốc tế thì tôi nên cho cháu học ở nhiều chỗ như cỡ nào? (Phạm Thanh Tâm, 37 tuổi)

- Chị Cao Thị Thu Hà:

Phụ huynh nên tạo điều kiện cho nhiều bé tham dự những khóa học kinh nghiệm vì nhiều khóa học đó sẽ giúp tạo thành, phát triển tư cách và định hướng mỗi người. đ/biệt là có ba lợi ích lớn. trước hết, nhiều bé sẽ tạo lên lề thói, hành vi tích cực. Thứ hai, các bé sẽ có cơ hội khám phá bản thân và khả năng tiềm tàng của mình. Thứ ba, những bé có thể sớm hình thành định hướng và mục tiêu mỗi người.

Tuy nhiên, để duy trì các điều này, đòi hỏi một thứ tự duy trì dài hơi và phụ huynh cần đóng vai trò là nhiều người bạn song hành để tạo động lực, định hướng cho bé đến kết quả là mà g.đình mong chờ.

Bên cạnh đó, để tập luyện kỹ năng kỷ nguyên 21 cho nhiều bé sẵn sàng cho việc hội nhập quốc tế, những bé cần được tiếp xúc với môi trường năng động, trau dồi kỹ năng ngoại ngữ và nâng cao nhiều kinh nghiệm mềm cần thiết để phát huy trình độ cá nhân.

4-ky-nang-giup-tre-de-hoa-nhap-moi-truong-nuoc-ngoai-5
Chị Cao Thị Thu Hà cho rằng tiếng Anh và rèn luyện kinh nghiệm đều rất quan trọng cho trẻ.

- Con em đang học lớp 7. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, con cần những văn bằng ngoại ngữ gì mới có thể học đại học quốc tế, xin cám ơn. (Đỗ Thị Hồng Loan, 39 tuổi)

- Thầy George Albert Adams:

Để trẻ có thể học tập trong môi trường quốc tế, ngay từ cấp hai, phụ huynh cần bắt đầu chuẩn bị cho con nhiều bằng cấp như IELTS, TOEFL. bố mẹ cũng nên tìm các khóa học giúp con tạo ra được nền tảng và làm quen với kỳ thi quốc tế. 

Đồng thời, trẻ cần được trang bị các kỹ năng của thời đại 21 để có thể học tập, sống và thích ứng với môi trường khắp thế giới hóa.

- Con tôi chưa thích học tiếng Anh nên mỗi giờ học cháu chưa chú trọng và chưa hữu hiệu. Vậy tôi phải làm sao để cháu thấy yêu thích tiếng Anh? (Vu Duy Thuan, 39 tuổi, Lê Văn Lương, Hà Nội)

- Nhà báo Hồ Thị hải âu:

Chào bạn

Nếu bạn có một mục đích, ước muốn cụ thể, bạn sẽ có động lực để vươn tới. tương tự như vậy, để trẻ nhỏ ham thích môn tiếng Anh, bạn hãy tìm mọi cách hình thành mục đích và ước mơ cho bé. Ví dụ, con học giỏi tiếng Anh, con có thể xem các bộ phim hoạt hình nổi tiếng mà không cần nhìn phụ đề; hoặc một ngày nào đó con sẽ được sang nước Anh xem trận cầu trực tiếp của đội bóng mà mình ngưỡng mộ. Xa hơn nữa, hãy gợi ý đến giấc mơ du học đến giang san con yêu thích.

Khi đã có ước mong, con cần có được thầy cô giỏi và yêu trẻ. Tôi nghĩ việc chọn thầy cô giỏi tiếng Anh thời nay có tương đối nhiều tiện lợi, bởi có tương đối nhiều tâm điểm offline, kênh học online sinh động và phù hợp với tâm lý độ tuổi của trẻ. 

Yếu tố không nên bỏ quá là bố mẹ. cha mẹ có thể hỗ trợ con học giỏi bằng cách thực hành giao tiếp ngôn ngữ với trẻ. Theo kỹ năng của tối, một đứa trẻ lười giao thiệp ngôn ngữ, phản ứng chậm lúc đối thoại, sẽ gặp bất cập lúc học tiếng Anh. Ngoài ra, học ngoại ngữ cũng cần thời gian tích lũy, thành ra cha mẹ không nên nóng vội, trẻ chưa giỏi thời điểm này ko có tức là trong sau này, trẻ không được sử dụng tiếng Anh thuần thục như một công cụ.

4-ky-nang-giup-tre-de-hoa-nhap-moi-truong-nuoc-ngoai-6
Thầy George Albert Adams có hơn 20 năm kỹ năng giảng dạy tiếng Anh và thành thục 7 ngôn ngữ.

- Con tôi chưa thích học tiếng Anh nên mỗi giờ học cháu chưa tập trung và chưa hiệu nghiệm. Vậy tôi phải làm sao để cháu thấy thích thú tiếng Anh? (Đặng Thị Lan Hương, 37 tuổi)

- Chị Cao Thị Thu Hà:

Để có động lực học tiếng Anh, bé cần có thể hiểu được mục đích của việc học đó là gì? bố mẹ cần là người định hướng và giúp cho bé hiểu tổng trị giá của việc học tiếng Anh. Đó không những là một ngôn ngữ mà còn là thời cơ để học hỏi một nền tập quán mới, đạt được các người bạn mới, đi du học và tìm một việc làm tốt trong tương lai. lúc có thể hiểu được duyên do và sự cần thiết của việc học tiếng Anh, bé sẽ có nhiều thêm nguồn động lực và cảm hứng để học tập, từ đó, mới có thể tập trung và đạt hiệu quả cao.

- Con tôi năm nay học lớp 5. quãng thời gian tiểu học tôi ko ép cháu học nặng tiếng Anh mà chủ yếu chỉ nghe và chơi trò chơi. Xin các bạn tư vấn định hướng học trong thời gian cấp hai như thế nào là hoàn hảo nhất? phối hợp những phương pháp nghe nói và ngữ pháp cỡ nào cho hữu hiệu? (Bùi Thị Thùy Linh, 40 tuổi, Cổ Nhuế, Từ Liêm)

- Nhà báo Hồ Thị chim báo bão:

Có lẽ đây là thời điểm bạn cần phải cho con nhận thức rõ tầm cần thiết của tiếng Anh, bắt đầu trật tự học nghiêm túc hơn. trước tiên, trẻ cần có khoảng quãng thời gian củng cố nhiều tri thức ngữ pháp để nắm vững nhiều mẫu câu và tăng vốn từ vựng.

Theo kinh nghiệm của tôi, để có thể giỏi tiếng Anh, không thể duy trì mãi cách vừa học vừa chơi. Trẻ nên tăng tiến dần chừng độ thành thục bốn kinh nghiệm: đọc, nói, nghe, viết. Để giúp đỡ, trẻ cần thầy cô giỏi và tận tình. cha mẹ kết hợp bền chặt với thầy cô sẽ biết con đang tại mức độ nào để thiết kế trình tự tăng tiến phù hợp cho trẻ. Đây là yếu tố quan trọng, trẻ sẽ tự tin lúc nhìn thấy sự tiến bộ bền vững của chính mình qua hàng ngày, chứ ko phải đối nghịch hay đem so sánh với ngoài mặt.

- Con tôi đang học lớp 8, tôi muốn cho con lớn mạnh các kinh nghiệm để học tập, làm việc trong môi trường quốc tế. dù vậy, tôi chưa biết cháu đã có các kinh nghiệm ấy hay chưa, nếu có thì đang tại mức độ như cỡ nào? Nhờ nhiều chị tư vấn cách để biết con đã có những kinh nghiệm đó hay chưa và đang ở mức độ như thế nào? (Trần Thanh Thủy, 37 tuổi)

- Chị Cao Thị Thu Hà:

Có 4 bước giúp phụ huynh đo lường mức độ của các kỹ năng.

Đầu tiên, bố mẹ phải xác nhận rõ rệt mình đang muốn đo lường kỹ năng nào của con.

Thứ hai, phụ huynh cần phải tìm ra thang nhận định với các chỉ số đo lường tương ứng của kỹ  năng ấy.

Thứ ba, cha mẹ cấp thiết lập môi trường để trẻ tham gia những hoạt động và vận dụng những kỹ năng ấy.

Cuối cùng, áp dụng thang nhận định và chỉ số đạt được, quan sát trẻ từ công đoạn hoạt động trên để tìm thấy được mức độ của trẻ ở kinh nghiệm đó.

- Nhà báo Hồ Thị hải âu:

Chào bạn,

Trước hết, tôi muốn bạn bình tâm, không nên đẩy nỗi phiền muộn của mình lên cao. không có thước đo cụ thể nào định lượng chừng độ cao thấp trong kinh nghiệm sống của cá nhân nào đó. Cách hiệu quả nhất mà tôi từng dùng khi muốn nhận biết kỹ năng của con gái mình thành thạo đến đâu, là quan sát con thông qua các hoạt động cộng đồng, cách giải quyết sức ép thi cử, tìm kiếm giải pháp cho tình cảnh cụ thể trong đời sống - sinh hoạt... Từ việc quan sát nghiêm túc, tôi giúp con rút ra được thiếu hụt trong cách ứng xử. Rút ra không nên để đó hay phán xét trẻ, mà cần cùng con tìm giải pháp tháo gỡ, cải tiến theo hướng tốt.

Ví dụ, trước kỳ thi thử Toeflt năm lớp 9, con gái tôi bị cảm lạnh và mất tiếng. Hệ quả là điểm bài thi Speaking khá tồi tệ. Con không nhận thức được duyên do mà mình lại nhận kết quả thấp vậy nên. Tôi phân tích - tìm hiểu với con rằng, kiến thức tiếng Anh là một phần rất quan trọng, dù vậy để giao thiệp, cần chất giọng tốt, trong trẻo và truyền cảm. do đó, để có điểm thi Toeflt tốt, con cũng cần phải biết bảo vệ sức khỏe bản thân. 

- Con tôi thường xem những chương trình ca nhạc tiếng Anh trên Youtube, bé thuộc nhiều bài hát tiếng Anh từ khi lên 3 tuổi dù chưa đến trường ở đâu. Anh, chị thấy cách học qua youtube có được ko, ngoài ra cần giúp đỡ thêm các phương pháp nào để cải tiến theo hướng tốt tiếng anh và kinh nghiệm hiệu quả? (Hồng Ngọc, 30 tuổi, Nghệ An)

- Thầy George Albert Adams:

Hiện, phương tiện kỹ thuật số phát triển mau chóng và nó hầu như gắn liền vào cuộc sống thường ngày. vì vậy, việc trẻ học tiếng Anh thông qua các kênh trên internet ngày một trở nên thông dụng và hiệu quả. đ/biệt là youtube - kho tàng kiến thức khổng lồ. 

Tuy nhiên, điều bố mẹ cần lưu ý là phải kiểm rà soát và hướng trẻ dùng sao cho đúng mục tiêu, bởi những kênh trên Youtube có thể có ngôn từ và nội dung không thích hợp với độ tuổi của trẻ.

Có cách khác để bố mẹ trợ giúp con tập dượt tiếng Anh hữu hiệu, đấy là dành ra 30 phút từng ngày để cùng con tập dượt tiếng Anh. Điều đó sẽ tạo lề thói giúp bé quan sát, dần dần bé có thể miêu tả và tường thuật lại các sự việc thường nhật bằng tiếng Anh.

- Mình dự báo cho con đi du học nên hiện muốn đầu tư để bé tham gia chương luyện IELTS tại một khu vực trung tâm tiếng Anh cho tới khi con học hết lớp 9. như vậy, có nên không? (Mẹ Giang, 37 tuổi, Hà Nội)

- Thầy George Albert Adams:

IELTS là kỳ thi quốc tế để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của nhiều thí sinh với mục tiêu du học, định cư, hay công tác ở nhiều nước sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính. 

Ở lứa tuổi cấp 2, về căn bản các em chưa đủ kiến thức nền về tự nhiên, xã hội... như đề tài về chặt phá rừng, chuyển biến khí hậu... trong bài thi IELTS. vậy nên, trước khi luyện thi, con nên tham gia những khóa học nền móng, để vừa trang bị được tri thức tiếng Anh, lại có nhiều thêm kinh nghiệm về tự nhiên, khoa học - công nghệ, xã hội. hơn thế nữa, trong khóa học nền tảng cũng có lồng ghép những dạng bài IELTS để trẻ bước ban đầu làm quen với kỳ thi quốc tế này.

- Cháu có dự định sang năm đi du học, cháu xin hỏi cần chuẩn bị nhiều kinh nghiệm gì để nhanh chóng hòa nhập trong môi nơi giảng dạy tập tại nước ngoài? (Thắng, 16 tuổi)

- Nhà báo Hồ Thị chim báo bão:

Chào cháu,

Một trong các kỹ năng đầu tiên mà học sinh việt nam nên tăng cường trước khi du học là quản lý và dùng quãng thời gian hữu hiệu. Môi trường quốc tế hoàn toàn khác văn hóa đất nước việt nam. Ví dụ như tại Mỹ, sức ép học tập lớn, không có sự trợ giúp của gđ bên cạnh, du học trò phải tự mình thu xếp mọi nhu cầu mỗi người để đảm bảo việc học tập và hoạt động ngoại khóa ở cường độ cao. Nếu ko chủ động rèn luyện nghiêm túc ngay lúc còn ở đất nước việt nam, việc chống chọi với áp lực nơi môi trường quốc tế là cực khó khăn. Đây từng là lý do khiến đến du học thất bại, bỏ dở.

Thứ hai là kỹ năng chung sống với người ngoài, nói cách khác là hòa nhập với cộng đồng. 

Thứ ba là kinh nghiệm tìm kiếm giải pháp, bởi sinh hoạt ko bao giờ cũng diễn ra như ý. do vậy, cần rèn luyện phản xạ phải tìm bằng được ra biện pháp hoàn thiện trong bất kỳ trường hợp nào, không bao giờ bỏ cuộc.

Cuối cùng, là chọn ra mục đích chú trọng của chính bản thân mình để không bối rối trước các dự định của bản thân.

- Chương trình Teen Talent sẽ tiến hành xây dựng triển vọng tiếng Anh và kinh nghiệm hữu hiệu như cỡ nào? (Ngô Thị Phương Hà, 29 tuổi)

- Thầy George Albert Adams:

Teen Talent ở Scots English luôn cập nhật xu hướng học và dạy hiện đại. Chương trình thiết kế và phát triển gắn liền tới việc xây dựng nền tảng tri thức, ngôn ngữ và kỹ năng sống phù hợp với năng lực nhận thức, độ tuổi. 

Cụ thể, chương trình được thiết kế đồ họa nhằm phát triển kinh nghiệm tiếng Anh toàn diện và những kinh nghiệm thời đại 21 cho học trò từ 10-15 tuổi.

Các kỹ năng thời đại 21 gồm tư duy phản biện và giải quyết bài toán, hợp tác và giao tiếp, nhận thức bản thân và lãnh đạo mỗi người.

Tư duy phản biện và xử lý bài toán: phát triển khả năng tư duy chủ động, phân tích - tìm hiểu nhận định để đặt ra các sáng kiến và xử lý các cách thức.

Hợp tác và giao tiếp: phát triển khả năng giao tiếp hữu hiệu (kỹ năng nói và viết), lắng nghe chủ động tương tác với mọi người trong môi trường đa ngôn ngữ đa dạng; lớn mạnh triển vọng công tác trong môi trường quốc tế; san sẻ trách nhiệm, cùng hiệp tác và kết hợp để tạo nên những ý tưởng, biện pháp mới.

Nhận thức bản thân và lãnh đạo cá nhân: Hiểu về sự thương cảm, trung thực; hiểu trình độ mỗi người, khám phá triển vọng lãnh đạo.

Sáng tạo: Khơi dậy sự tò mò và triển vọng khám phá, trí tưởng tượng của nhiều em, đeo đuổi các ý tưởng và nhận định giá trị ý nghĩa của mỗi ý tưởng.

Mai Thương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét