Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

Đào tạo sư phạm không đư��c 'đem con bỏ chợ'

Độc giả Trung Dũng chia sớt những hạn chế trong huấn luyện sư phạm ngày nay và đề xuất một số biện pháp.

Dư luận xã hội đang ấm dần lên khi biết sự thật đau lòng, có trường sư phạm học trò chỉ cần đạt 3 điểm mỗi môn là trúng tuyển. Nhìn về sau này liệu thế hệ thầy cô giáo này có kéo nền giáo dục tụt lùi khi mà nó đang được coi như là "quốc sách hàng đầu". Ngành giáo dục đang có những giải pháp để cứu vãn sự thế.

Thế tuy nhưng cái gì cũng có cái giá của nó. Dì tôi tại tỉnh nghèo Tây Bắc, bà có hai cậu đàn ông và hai cô con dâu đều có bằng đại học sư phạm, nhưng mà hiện một em ra trường cách đây bảy năm xin được việc, một em tại nhà mở quán mua bán trao đổi Internet, một cô em dâu đi ghi cho đơn vị xổ số, cô em dâu thứ hai mẹ chồng giáo viên vừa nghỉ hưu, thế chân mẹ, phòng giáo dục huyện cho đi dạy giao kèo lương tháng không biết nổi hai triệu không.

Chưa kể trong xóm còn có hai cô đại học sư phạm đang đi bán điện thoại cảm ứng vì ra trường xin đâu cũng không thể việc. phỏng còn ai có ý định cho con đi học sư phạm nữa, bốn năm ngồi ghế nhà trường, tốn kém đủ đường mang tấm bằng về lo chạy chọt, ứng tuyển mãi chưa thể.

Tự hỏi tại vì sao ngành giáo dục chưa thể làm như Công an, Quân đội... thu gọn đầu mối các trường sư phạm, tránh việc tuyển sinh tùm lum? Phải chứng thực đào tạo nhiều gì xã hội cần, chứ không đào tạo các gì nhà trường có. chúng ta chỉ biết tập huấn là việc của tôi, tìm việc là việc của anh, chẳng có sự kết nối giữa tiền đề đào tạo và nhiều nơi có nhu cầu.

Tại sao hàng năm Sở GD&ĐT những tỉnh ko rà, xác định tại tỉnh mình trong bốn năm tới sẽ tuyển bao nhiêu giáo viên, làm việc ở trường nào, dạy môn gì, cấp học nào, sau đó công khai trên nhiều cổng tin tức điện tử, báo, đài... "đặt hàng" các trường đại học? các học sinh dò la chọn lựa vị trí địa lý công việc để nộp hồ sơ xin việc, những trường đại học sẽ căn cứ vào những vị trí việc làm đang được "đặt hàng" lựa chọn, tuyển sinh, huấn luyện.

Phải có cam đoan rõ ràng giữa sinh viên với sở giáo dục nơi "đặt hàng". các bạn ra trường phải đạt loại gì trở lên tôi mới cho đi làm, ra trường không về đúng vị trí địa lý đã chọn lựa phải bắt đền toàn bộ tiền học, tổn thất cho Sở Giáo dục theo cam kết đã ký. Ngược lại, có chế tài xử phạt sáng tỏ giữa người học và sở giáo dục đã nhận.

Làm vậy nên có nghĩa đỗ đại học có nghĩa là có việc làm, biết lúc ra trường sẽ về làm ở đâu và biết mình phải học những gì ngay ở trường. công đoạn đào tạo luôn luôn tổ chức thi sát hạch, đào tạo có tổ chức, nghiêm chỉnh, loại ngay những người không đủ quy chuẩn từ lúc còn là sinh viên. Điều này vừa tránh được tiêu cực, vừa nâng cao uy tín chất lượng của các trường đại học, loại bỏ các trường không đủ điều kiện, vừa xác định được phải đào tạo nhiều gì cho thầy giáo, các sinh viên phải quyết tâm học để đạt thành tích như giao kết để có việc làm.

Giải pháp nữa là vẫn sẽ nâng cao chế độ đãi ngộ với nhiều giáo viên đứng lớp, thầy giáo vùng sâu, nhiều thầy cô tâm huyết với ngành, nhiều thầy giáo dạy giỏi... Làm được việc này tôi luôn tin rằng chúng mình sẽ có một thế hệ thầy cô giáo rất hay, một nền giáo dục tiên tiến.

Điểm chuẩn trường sư phạm thấp khiến dư luận lo ngại.

Mùa tuyển sinh 2017, các đại học lấy điểm chuẩn ngành sư phạm rất thấp. Đại học Hồng Đức (công lập, tỉnh Thanh Hoá) 10/10 ngành Sư phạm lấy điểm chuẩn xét theo kết quả thi THPT quốc gia là 15,5. Đại học Sư phạm Huế 10/15 mã ngành lấy bằng điểm sàn quy đổi. nhiều cao đẳng sư phạm tại địa phương, các trường có mức trúng tuyển 9-10 điểm, đã gồm có điểm cộng. như vậy, sĩ tử chỉ cần được 3 điểm mỗi môn là trúng tuyển.

Việc điểm chuẩn trường sư phạm thấp dấy lên phiền não chất lượng hàng ngũ thầy giáo sau này, lực lượng cột trụ trong công cuộc đổi mới cơ bản và toàn diện nền giáo dục. một loạt chuyên gia giáo dục lên tiếng, yêu cầu phải nâng điểm chuẩn trường sư phạm cao hơn mức sàn, quy hoạch - hoạch định mạng lưới nhiều trường và tiến tới trường sư phạm chỉ huấn luyện lại thầy giáo, ko tuyển mới.

Ngày 16/8, Bộ Giáo dục & Đào tạo quyết định từ các năm 2018 sẽ có điểm sàn ngành sư phạm riêng; giảm mạnh định mức tuyển sinh sự phạm. Về dài lâu, Bộ sẽ cùng địa phương quy hoạch - hoạch định mạng lưới các trường, tham mưu cho nhà nước có cơ chế đãi ngộ tốt hơn nhằm lôi cuốn người giỏi theo nghề.

Trung Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét