Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

Cô gái đất nước việt nam ��ầu tiên giành học bổng của OPEC

Tháng 7/2017, Trần Bích Phương nhận học bổng OFID của Quỹ lớn mạnh quốc tế OPEC dành tặng sinh viên nhiều nước đang phát triển theo học khoá tập huấn thạc sĩ. Học bổng gồm tất cả học phí, sinh hoạt phí 1.500 USD định kỳ hàng tháng, tiền vé tàu bay, bảo hiểm y tế, sách vở và khoản phí 1.000 USD lúc đầu khi mới sang.

Sinh viên được phép học tại bất cứ đại học nào toàn thế giới, từ Anh, Mỹ hay Liên minh châu âu. Mỗi năm, OFID nhận vài nghìn hồ sơ giấy tờ từ 140 quốc gia, mặc dù thế chỉ trao 5-10 suất học bổng. Trong 10 năm từ lúc thành lập của OFID, Trần Bích Phương là người đất nước việt nam thứ nhất nhận được học bổng tương phản này.

co-gai-viet-nam-dau-tien-gianh-hoc-bong-cua-opec

Trần Bích Phương (25 tuổi), học bổng OFID của quỹ lớn mạnh quốc tế OPEC. Ảnh: NVCC.

Với gói học bổng trên, cuối tháng 8 này, Bích Phương sẽ sang thủ đô Stockholm (Thuỵ Điển) để bắt đầu khoá thạc sĩ Y tế toàn thế giới kéo dài một năm ở viện Karolinska. Đây là trường đại học y số 1 của châu âu, đứng tốp 5 thế giới, sánh ngang với nhiều trường y như Harvard, John Hopkins, Oxford…

Viện Karolinska còn là hội đồng xét duyệt và trao giải Nobel về y khoa. "Em sẽ được tiếp cận và học hỏi các tri thức cập nhật nhất, các tìm hiểu, phát minh mới nhất, từ giáo sư đầu ngành giỏi nhất", nữ sinh Viêt Nam phấn chấn nói. Hai tuần trước, Phương kết thúc khóa học sáu tuần về sức khỏe cộng đồng quốc tế ở Đại học Oslo (Nauy) theo học bổng trường cấp.

Từ một cử nhân ngành Kinh tế chuyển hướng sang Y tế, cô gái tp hn đã rất là khó thuyết phục các đơn vị chịu trách nhiệm, quỹ và trường cấp học bổng cho mình. "Họ không biết em sẽ cam đoan đến đâu và làm được nhiều gì với sự đầu cơ của họ. Em từng hai lần bị chối từ nhưng không bỏ cuộc và giờ có được những gì ước vọng: hai học bổng toàn phần, thư mời học từ ngôi trường tên tuổi và thời cơ được đặt chân đến phương tây cổ kính, xinh đẹp", cô gái 25 tuổi chia sớt.

co-gai-viet-nam-dau-tien-gianh-hoc-bong-cua-opec-1

Bích Phương và anh chị trong khoá học y tế cộng đồng ở Na Uy. Ảnh: NVCC.

Là học trò trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trần Bích Phương từng đạt giải ba học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh năm lớp 11, được 8,5 điểm IELTS. Em tiếp đến được Đại học Anh quốc việt nam trao học bổng Hoàng tử Andrew tổng trị giá 30.500 USD (gần 700 triệu đồng) cho toàn bộ khóa cử nhân và sơ-cua ở trường.

Học bổng này mỗi năm chỉ có 4 suất trên cả nước, định mức hướng đến nhiều học sinh năng động, có tiềm năng cống hiến cho sự phát triển sơn hà, có khả năng làm đại sứ gắn kết, gia tăng giao lưu phong tục học hỏi giữa việt nam và Vương quốc Anh… Bộ hồ sơ với bảng điểm đẹp (tổng kết lớp 12 là 8,6), tư duy đổi mới và sự thực tình đã giúp Phương giành học bổng.

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng giỏi, Phương vào công tác ở nhiều tập đoàn đa quốc gia lớn như Rolls-Royce, KPMG về kiểm toán. mặc dù vậy, em luôn mong được làm mướn việc liên quan đến lớn mạnh, giúp ích trực tiếp cho cộng đồng. Cô gái thành phố hà nội từ bỏ việc làm với lương bổng nhiều người mơ ước để vào thực tập không lương ở một tổ chức phi chính phủ - nhà nước quốc tế về sức khoẻ sản sinh.

Tại đây em thấy được, y tế công cộng rất cấp thiết cơ mà chưa thể ưu tiên tại đất nước việt nam. Với mong muốn đi sâu vào học hỏi để lớn mạnh bài toán này và tương hỗ mọi người, Phương ứng tuyển và được nhận làm trợ lý nghiên cứu tại tâm điểm tìm hiểu khoa học - công nghệ Sức khoẻ, thuộc Đại học Y tế Công cộng để tiếp cận, tìm hiểu thêm về chuyên ngành.

"Kết thúc khóa học thạc sĩ, em sẽ về tâm điểm công tác tiếp. Khoảng 5-7 năm sau, em muốn trải nghiệm làm việc về lĩnh vực tổ chức công trình ở các tổ chức sự kiện quốc tế lớn như WHO, World Bank hoặc UN. Với bằng thạc sĩ Y tế công cộng, kết hợp kỹ năng nghiên cứu và tri thức đã có, em hi vọng được tiến hành các công trình có tác động trực tiếp theo cộng đồng", nữ sinh san sẻ. 

Ngoài ra, sau khi chấm dứt khoá thạc sĩ, Phương dự trù thực thi công trình riêng liên quan đến việc thúc đẩy nâng cao ý thức đề phòng bệnh tật, phối hợp giữa nghệ thuật và kỹ thuật trong thay đổi tư duy về sức khỏe của người việt nam.

Quỳnh Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét