Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017

Anh em sinh ba cùng đỗ trường sĩ quan

Chia sẻ của anh em sinh ba.

Hai ngày trước, bà Thái Thị Tân ở thị trấn dùng (Thanh Chương, Nghệ An) đang bán nước trà đá ở đầu ngõ thì vỡ òa sung sướng khi Nguyễn Doãn Mạnh thông báo ngắn gọn qua điện thoại thông minh "Mẹ ơi chúng con đỗ đại học rồi!".

Mạnh thông báo bản thân cùng hai người em là Nguyễn Doãn Trọng và Nguyễn Doãn Vinh đỗ vào khoa chỉ huy kỹ thuật Trường Sĩ quan thông tin trong lúc xét tuyển đại học.

anh-em-sinh-ba-cung-do-truong-si-quan

Anh em sinh ba gồm: Mạnh, Trọng và Vinh bên bà Tân (mẹ đẻ). Ảnh: Hải Bình.

"Tôi quẳng cả gánh hàng chạy về nhà ôm chầm lấy ba con. đời nào đấy là giây phút ngọt ngào nhất cuộc đời tôi sau hàng chục năm nuôi dạy những con", bà Tân kể lại.

Người mẹ kể, 18 năm trước mang thai lần hai, được y sĩ xác thực thai ba, vợ chồng bà rất lo bởi sinh hoạt khi bấy giờ lam lũ. mang thai 40 tuần, bà sinh hạ Mạnh và Trọng nặng 2,4 kg, còn Vinh 2,3 kg. Bà ở nhà chăm con nhỏ, còn chồng lái xe ôm nuôi g/đình.

Ngồi vấn vít bên mẹ, Nguyễn Doãn Mạnh tiếp lời, từ cấp một đến hết cấp hai, cả ba anh em cùng học một lớp. Mỗi buổi sáng họ cùng nhau tới trường. "Gia đình chỉ có mỗi chiếc xe đạp nên ba anh em chọn cách đi dạo. Cũng may là nhà cách trường không xa", Mạnh cười nói.

anh-em-sinh-ba-cung-do-truong-si-quan-1

Những khi rỗi, em út Doãn Vinh thường phụ mẹ trông nom bữa cơm cho gia đình. Ảnh: Hải Bình.

Năm lên lớp 10, Mạnh đề xuất với hai em rằng "chúng mình cùng nhau thi vào trường quân đội để đỡ gánh nặng lo toan cho cha mẹ". Đáp lại ý kiến anh cả, Trọng và Vinh đồng ý và cố hết sức hơn.

"Tranh thủ giờ ra chơi tại trường, ba bạn bè hẹn nhau tại góc sân để bàn bạc bài tập. Đêm về nhà, nếu ai chưa hiểu chỗ nào thì cả ba lại cùng nhau chia sẻ", Mạnh vừa nói vừa giới thiệu về góc học tập nơi có chiếc bàn gỗ và ba chiếc ghế nhựa.

Trước kỳ thi THPT quốc gia 2017, một tâm điểm luyện thi đã miễn một nửa học phí cho họ. Nhờ cần cù, Mạnh đạt 24,6 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia (Toán 8,6; Lý 8,25; Hóa 7,75); Trọng được 26,95 (Toán 9,2; Lý 8,5; Hóa 9,25), còn Vinh đạt 27,45 (Toán 9,2; Lý 8,75; Hóa 9,5).

"Lúc chưa có điểm chuẩn, em lo lắm vì điểm của hai anh kém hơn mình. cho đến hôm xem được điểm chuẩn là 24,5 thì em mới dám nói, rồi cả ba anh em ôm lấy nhau rưng rưng vì quá vui sướng", Vinh kể.

anh-em-sinh-ba-cung-do-truong-si-quan-2

Ngôi nhà của g.đình ba chàng trai. Ảnh: Hải Bình.

Chuẩn bị nhận giấy báo nhập học, điều khiến ba chàng trai lo nhất là mẹ ngày một yếu, không làm được việc nặng, trong lúc bố phải chạy xe ôm kiếm tiền phí tổn cho chị gái đang theo học Đại học y học Vinh.

Cô Ngô Thị Chung, thầy giáo chủ nhiệm lớp 12I trường THPT Thanh Chương 1 cho hay, Nguyễn Doãn Mạnh là lớp trưởng của lớp 12I trong hai năm liền. Mạnh học giỏi khối A và chắc những môn khác.

Cùng với Mạnh thì Trọng và Vinh cũng ngoan và học giỏi. "Thầy cô giáo và anh chị trong trường rất bái phục ý chí vươn lên của ba em", cô Chung nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét