Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Vì sao uy tín chất lượng giáo viên Singapore thuộc top đầu thế giới?

Năm 2016, Singapore liên tục đạt kết quả cao nhất trong nhiều chương trình nhận định học tập như TIMSS và PISA (OECD). Quốc gia châu Á mới độc lập hơn 50 năm khiến thế giới mến mộ về tầm nhìn giáo dục, trong đó có cách tuyển chọn đội ngũ giáo viên.

Chỉ người giỏi mới đủ điều kiện thi sư phạm

Dạy học là nghề được coi trọng ở Singapore, không chỉ những theo truyền thống đạo nho. Ai cũng thấu hiểu rằng phát triển thành thầy giáo là việc rất khó khăn và những nhà giáo quý phái đã giúp Singapore tạo ra nhiều thế hệ học sinh đạt thành tích tốt nhất thế giới.

Theo khu vực trung tâm Giáo dục và Kinh tế quốc gia Mỹ (NCEE), Singapore xác minh chọn người để đào tạo thành giáo viên từ một phần ba học sinh tốt nghiệp phổ thông đạt kết quả cao nhất. Mỗi năm, nước non này toan tính con số giáo viên quan trọng và đặt chỉ tiêu phù hợp cho chương trình tập huấn sư phạm. trung bình, chỉ có một trên tám ứng viên được đồng ý sau quá trình tuyển chọn gắt gao.

Những người trúng tuyển phải đạt số điểm chí ít là ở giữa thang điểm của kỳ thi A-level - kỳ thi khó nhất đối với học trò Singapore. Ngoài ra, họ phải trải qua những buổi thử hỏi vấn nghiêm khắc, ưu tiên vào phẩm chất cá nhân của một thầy giáo giỏi, đánh giá sâu về thành tích học tập, những đóng góp cho trường và cộng đồng.

vi-sao-chat-luong-giao-vien-singapore-thuoc-top-dau-the-gioi

Chỉ các người giỏi mới đủ điều kiện thi sư phạm ở Singapore. Ảnh: NIE

Chỉ có một tiền đề huấn luyện giáo viên tại Singapore là Viện Giáo dục quốc gia (NIE), bao gồm cả chương trình cử nhân và chứng chỉ sau đại học. NIE nằm trong Đại học k-thuật Nanyang - một trong những trường đh coi trọng uy tín toàn quốc. toàn bộ sĩ tử có một bằng cử nhân về môn sẽ dạy trước khi nộp đơn xin việc, tiếp theo phải hoàn thiện một trong các chương trình tập huấn sư phạm ở NIE và vượt qua bài kiểm tra trình độ đầu vào để phát triển thành giáo viên. 

Có nhiều chương trình đào tạo lệ thuộc năng lực của ứng viên, kéo dài từ hai đến bốn năm. NIE chú trọng vào sư phạm và nối kết giữa nhiều môn học chứ không tập huấn chuyên sâu trong một môn thông tin cụ thể. Điều này có nghĩa bạn chưa thể phát triển thành giáo viên tại Singapore mà không đạt năng lực cao ở môn sẽ dạy, đồng thời trải qua tối thiểu một trong những năm được hướng dẫn đầy đủ về nghiệp vụ sư phạm. Chương trình được cập nhật liên tiếp để đề đạt có nhu cầu đổi thay của h-thốngt giáo dục Singapore.

Trong giai đoạn tập huấn, những giáo viên sau này nhận được khoản trợ cấp định kỳ mỗi tháng tương đồng 60% lương mở đầu thầy giáo, đồng thời học phí của họ được Bộ GD & ĐT chi trả. Sau khi hoàn tất chương trình, họ phải cam đoan làm việc ba năm trong ngành.

Lương đối lập với các ngành nghề khác

Mặc dù mức lương căn bản của nghề giáo tại Singapore không cao nổi bật so với những quốc gia có thành tích tốt mặc dù thế đủ để học sinh dò xét lúc lựa chọn nghề nghiệp. Bộ Giáo dục theo dõi mức lương của thầy giáo so với nhiều ngành nghề khác, điều chỉnh phù hợp để đảm bảo tính cạnh tranh. 

Theo thông tin mới nhất của website điều tra lương Payscale (Mỹ), một giáo viên trung học cơ sở tại Singapore kiếm nhàng nhàng khoảng 42.000 USD mỗi năm, mức cao nhất khoảng 72.000 USD.

Mức bình quân của giáo viên trung học phổ thông là 45.000 USD, tối đa 65.000 USD. Trong 5-10 năm trước tiên tại địa điểm này, tiền lương tăng khá là nhanh chóng. 

Với mức thưởng dao động từ 2.200-15.000 USD đối với giáo viên trung học cơ sở và 890-33.000 USD đối với thầy giáo trung học phổ thông, lương bổng của thầy giáo ở Singapore khá cuốn hút. 

Những khoản thưởng này được xác thực thông qua mạng lưới hệ thống đánh giá nghiêm khắc mỗi năm trên toàn quốc tại 16 lĩnh vực, gồm có đóng góp của thầy giáo cho trường và cộng đồng. Giáo viên xuất sắc có điều kiện kiếm tiền thưởng lưu dụng (khoản cổ vũ nhằm giữ chân người giỏi), rung động 10.000-36.000 USD mỗi 3-5 năm một lần và tiền thưởng năng suất có thể lên đến 30% lương thuởng căn bản.

Sau nhiều năm thứ 1, việc tăng lương phụ thuộc vào giai đoạn thăng tiến. Hệ thống quản lý hiệu quả giáo dục (EPMS) quyết định một thầy giáo có đủ điều kiện để thăng chức hay ko. giáo viên được kỳ vọng thiết lập và có được nhiều mục tiêu cá nhân trong việc làm, thể hiện năng lực cải thiện bằng nhiều phiếu nhận định năng lực qua quan sát kinh nghiệm giảng dạy.

Phát hiện sớm tiềm năng lãnh đạo

Theo Asia Society, giáo viên Singapore có 100 giờ huấn luyện chuyên ngành mỗi năm. Họ được tiếp cận với các cơ hội phát triển nghề nghiệp. Bộ Giáo dục & Đào tạo và NIE cung ứng học bổng cho các thầy giáo muốn có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ tại Singapore hoặc tại nước ngoài, toàn khoảng thời gian hoặc bán thời gian. 

Các địa chỉ đào tạo tại Singapore hoạt động với niềm tin lãnh đạo kém là căn nguyên chính của thất bại giáo dục. Do đó, chất lượng lãnh đạo trường học rất được xem trọng. đội ngũ lãnh đạo xuất phát từ giáo viên đạt tiêu chuẩn - chuẩn mực cao, được tuyển chọn và tẩm bổ từ sớm.

Quy trình huấn luyện rất gắt gao, trong đó có sáu tháng tìm hiểu về kỹ năng lãnh đạo ở NIE.

Trường học là gánh xiếc, thầy giáo là nghệ sĩ tài giỏi 

Làm việc trong môi trường giáo dục số 1 đồng nghĩa sức ép của giáo viên chẳng hề nhỏ. Gắn bó đời sống với nghề giáo đem tới nhiều niềm vui tuy nhưng cũng không ít trách nhiệm nặng nề. CNA Insider (Singapore) từng thử hỏi vấn bà Deborah Chai, người quyết định nghỉ việc sau 15 năm làm giáo viên dạy tại trường trung học cơ sở Ngee Ann. Bà nhận định: "Trường học thực sự là một gánh xiếc, cùng với đó giáo viên là những nghệ sĩ trình diễn tài giỏi".

Giải thích về đánh giá này, bà cho biết giáo viên có thể thức đến 2h sáng, làm việc vào ngày cuối tuần, dành rất rất nhiều quãng thời gian ngoài giờ cho công việc để mang lại bài giảng tốt nhất. Ben Khor, trưởng bộ môn mỹ thuật phải dành tổng tất cả 48 tiếng để sẵn sàng bài cho các lớp học ở trường. 

"Tôi thích thú việc tương tác với học trò. động lực trong lớp học là điều bạn chưa thể mua được tại bất kỳ đâu. đó là nhiều mối quan hệmqh được tiến hành xây dựng trong rất nhiều năm", bà nói. mặc dù vậy, nếu có một điều cần đổi thay, bà muốn lớp học có tầm vóc nhỏ hơn, bởi "bạn không được giảng dạy uy tín chất lượng cho 40 đứa trẻ".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét