Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

Vì sao sư phạm bị ngó lơ?

  • Trường ĐH Sư phạm tp sài gòn: ko thay đổi kết quả đã công bố
  • Cần hợp nhất trường sư phạm yếu kém
  • Trường ĐH Sư phạm tp hồ chí minh muốn cuốn hút nhân tài
  • Trường ĐH Sư phạm tp.hcm: ko đổi thay kết quả là đã công bố

    Trường ĐH Sư phạm tp hcm: ko thay đổi kết quả là đã công bố

  • Cần sáp nhập trường sư phạm yếu kém

    Cần hợp nhất trường sư phạm yếu kém

  • Trường ĐH Sư phạm tphcm: không thay đổi kết quả là đã công bố

    Trường ĐH Sư phạm tp.hồ chí minh: ko thay đổi kết quả đã công bố

  • Cần sát nhập trường sư phạm yếu kém

  • Trường ĐH Sư phạm tp.hcm muốn cuốn hút nhân tài

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 lập nhiều thành tích về "cơn mưa điểm 9, con bão điểm 10". Điểm chuẩn vào nhiều trường khối công an, quân đội, y khoa… liên tục lập kỷ lục, thậm chí vượt ngưỡng 30 điểm. thế mà nhìn lại điểm chuẩn vào nhiều trường sư phạm mới thấy hết sự "khiêm tốn" trong cuộc đua tuyển sinh ấy. nhiều tổng số lượng chỉ bằng và cao hơn điểm sàn chẳng đáng là bao ấy chỉ ra câu hỏi lớn về chất lượng đầu vào, chất lượng sinh viên và chất lượng thầy giáo tương lai.

Vì sao cánh cổng trường sư phạm lại bị sĩ tử "ngó lơ" để đặt chú ý hơn số 1 vào "nhất y, nhì dược, lâm thời được bách khoa" và cả khối ngành trật tự xã hội như thế?

Câu hỏi này rất dễ tìm thấy câu giải đáp bởi chỉ cần nhìn vào bức tranh ảm đạm của tình trạng thất nghiệp hiện nay. số lượng báo cáo dự định đến năm 2020 nước ta có khoảng 70.000 cử nhân sư phạm thất nghiệp đã ít nhiều làm thoái chí các sĩ tử trót yêu nghiệp "gõ đầu trẻ". Dù thương yêu phấn trắng bục giảng đến bao nhiêu đi nữa, người ta cũng sẽ không lựa chọn "chui vào bụi rậm" bởi chưa ra trường đã nắm chắc cảnh thất nghiệp dài dài. bài toán giải quyết thực trạng thất nghiệp cho cử nhân sư phạm chừng nào còn chưa có lời giải thì câu chuyện hấp dẫn người tài, người giỏi vào nghề giáo sẽ luôn mãi xa vời.

Mặc dù chính phủ - nhà nước đã tập trung miễn giảm học phí cho sinh viên sư phạm dù thế chừng ấy chưa đủ sức hấp dẫn đối với thí sinh khi đứng trước ngã rẽ cuộc đời. bấy nhiêu ngành nghề "hot", đầy triển vọng về lương thưởng, công việc vẫn đang ra sức dụ dỗ bước chân của người giỏi. trong tổng số 13 thủ khoa của kỳ thi THPT năm 2016 lúc được hỏi về ước mơ nghề nghiệp đều không lựa chọn trường sư phạm làm điểm dừng chân. Điều đó đích thật đáng buồn và đầy trăn trở!

Chúng ta ko phủ nhận những cố hết sức của ngành giáo dục trong khoảng thời gian qua nhằm cuốn hút người tài nhưng câu chuyện "chảy máu chất xám" là một trên thực tế. Mức lương rẻ mạt, trọng lượng việc làm lớn, căng thẳng ngày một tăng… là những gì người ta đang nghĩ về nghề giáo. Vậy là người giỏi, người tài cứ thế ào ào lao vào các trường đh tốp trên, để lại đây cảnh trường sư phạm tuyển sinh theo kiểu "vơ bèo vạt tép".

Chất lượng đầu vào tại mức trung bình và bình quân trung bình khá. Liệu các trường sư phạm có đủ sức "kéo" nhiều sinh viên có mặt bằng dân trí tàm tạm bợ ấy thành giáo sinh giỏi và thầy giáo giỏi ko? khi người học có trình độ hạn chế, tâm lý không ổn định vì mải vướng bận chuyện lương thưởng, công việc thì ko ai dám đảm bảo chất lượng đầu ra sẽ ổn. Và các người thầy sau này ấy dựa trên đâu để dạy chữ dạy người, làm đòn bẩy nâng cao chất lượng giáo dục và gánh lấy sự nghiệp bước tiến mới giáo dục?

Vì sao sư phạm bị ngó lơ? - Ảnh 1.

Chính sách đãi ngộ cho giáo viên cần có bước chuyển tích cực hơn nhằm thu hút người giỏi. Ảnh: Hoàng Triều

Nếu đã chứng thực giáo dục là quốc sách hàng đầu thì tập trung đầu tư cho giáo dục là điều không cần bàn cãi. Chính thế nên, điều cần thiết nhất tại thời đoạn này chính là đem đến nguồn năng lượng sống mới cho ngành sư phạm. Để hấp dẫn người tài vào sư phạm, hãy đổi thay cơ chế tuyển sinh, đãi ngộ nhà giáo.

Chúng ta chẳng thể cứ mãi "cứu" những trường sư phạm bằng cách đồng ý nhiều trường tuyển sinh ào ạt bất kể uy tín và hậu quả. tổng số lượng sinh viên ra trường mỗi năm đều khá là cao trong khi công tác tuyển dụng giáo viên thì "nhỏ giọt", cầm chừng. Điều đó càng đổ dồn sức ép lên tình trạng thất nghiệp với các hệ lụy như thời nay. Hãy mạnh dạn dừng tuyển sinh với nhiều khối ngành đang dư thừa một lượng lớn cử nhân. Hãy "đãi vàng thật" sinh viên sư phạm thay cho cứ chơi trò may rủi "vàng thau lẫn lộn".

Chính sách đãi ngộ so với nhà giáo cần có những bước chuyển tích cực hơn nhằm cuốn hút người giỏi đầu quân vào trường sư phạm. Sự bảo đảm về công việc sau khi tốt nghiệp là điều kiện cần để sinh viên yên lòng trau dồi chuyên ngành. Và đãi ngộ về lương thưởng là điều kiện đủ để mỗi nhà giáo toàn tâm toàn ý coi ngó cơ nghiệp trồng người. Nâng cao uy tín hàng ngũ thầy giáo chính là nâng cao chất lượng giáo dục.

Mai Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét