Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

Cao đẳng mỏi cổ ngóng thí sinh

Năm 2017 tiếp tục tạo dấu ấn sự khó khăn trong tuyển sinh đối với các trường CĐ. Dù mới là thời điểm bắt đầu cơ nhưng mà trường CĐ tuyển sinh kiệt lực trắc trở.

Mòn mỏi chờ đợi

ThS Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt sài gòn, cho biết trường có hơn 2.000 chỉ tiêu dù thế trên thực tế mới tuyển được 500. Dù khoảng thời gian tuyển sinh còn trong vòng nhưng trường hết sức lo sợ về kết quả là tuyển sinh năm nay.

Ở nhiều trường CĐ khác, tình hình tuyển sinh cũng không khá hơn. ThS Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường CĐ Quốc tế tp hcm, cho biết qua 2 đợt xét tuyển, trên thực tế trường mới tuyển sinh đạt sắp 50% tiêu chí (500/1.100).

Cao đẳng mỏi cổ ngóng sĩ tử - Ảnh 1.

Thí sinh tìm hiểu thông tin dữ liệu của một trường CĐ Ảnh: Tấn Thạnh

TS Trần Mạnh Thành, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, thông tin dữ liệu: Hiện trường mới tuyển được 600/2.000 định mức. Về lý thuyết, tại thời điểm này chưa phải mùa tuyển sinh của CĐ vì còn tới 150 trường đh, CĐ sư phạm còn tuyển sinh. dù vậy, trường vẫn lo vì các trường đh sẽ tuyển hết nguồn bởi những trường đh tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia thì tuyển lố quá những, trường xét tuyển theo học bạ cũng rất là khó kiểm khám xét và hầu như không có thí sinh nào ko đủ điều kiện. Dù quãng thời gian tuyển sinh là quanh năm dù vậy thời đoạn càng về sau, sĩ tử càng ko còn hứng thú với chuyện học CĐ.

Chỉ "chắc ăn" đối với sĩ tử chọn trước

Kết thúc tuyển sinh ĐH đợt 1 còn 150 trường đại học, CĐ xét tuyển bổ sung, các trường xét tuyển hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tiêu chí song cũng có tương đối nhiều trường CĐ đã tuyển đủ hoặc sắp đủ tiêu chí với mức điểm xét tuyển khá là cao. Đây là nhiều trường lâu năm qua đã có lượng thí sinh ổn định. tất cả sĩ tử vào trường đã định hướng chọn CĐ ngay lúc ban đầu.

Bà Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng Trường CĐ phương tiện kỹ thuật Thủ Đức, cho biết năm 2016 này, trường có 2.700 chỉ tiêu ĐH mặc dù vậy thực tế đã có 2.400 sĩ tử đóng tiền theo học. Đã có 6/14 ngành chấm dứt tuyển sinh. dự báo đến hết tháng 8 hoặc giữa tháng 9, trường sẽ tuyển đủ chỉ tiêu.

Theo ông Lâm Văn Quản, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế tp. hcm, năm 2016 trường có 1.200 định mức nhưng mà chốt ngày 15-8, trường tuyển được trên 1.150 sĩ tử. thực tế, chỉ có ngành mới là mua bán thương nghiệp (ghép ngành KD quốc tế với ngành quản trị k/doanh xuất nhập khẩu) còn thiếu tiêu chí và có khả năng tuyển bổ sung 50 tiêu chí.

Ông Quản cho biết dù điểm trúng tuyển vào những ngành là 14 theo kết quả là thi THPT quốc gia mặc dù thế trên thực tế phổ điểm chú ý hơn của các thí sinh là từ 15 đến 18, vẫn có các sĩ tử có điểm thi 19 hay 20 điểm nhập học. Theo ông Quản, một số y/tố như truyền thống của trường, học phí thấp, tỉ lệ sinh viên có công việc cao, địa điểm thuận tiện là những nhân tố giúp trường thuận tiện trong tuyển sinh.

ThS Nguyễn Đăng Lý nói trường xét tuyển với điều kiện sĩ tử đã tốt nghiệp THPT mặc dù thế thực tiễn, những thí sinh có điểm thi THPT quốc gia trên 20 điểm vẫn nhập học.

Các trường CĐ tốp đầu tuyển dễ

Theo những chuyên gia giáo dục, trong tổng số các trường xét tuyển bổ sung thì chủ đạo là những trường đh địa phương, trường ngoài quốc lập và một số trường đh quốc lập tại TP lớn có học phí cao do thực hành tự chủ; trong khi đó, các trường CĐ tốp đầu vẫn tuyển đủ định mức một cách nhẹ nhàng và những sĩ tử có kết quả là điểm thi khá cao. Điều này cho chúng ta thấy ĐH không phải là con đường độc nhất mà sĩ tử có thể chọn học tại nhiều trường CĐ, trung cấp có mức học phí thấp, uy tín dành ra trường có công việc.

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét