Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017

Vì sao điểm chuẩn trường c��ng an, quân đội vượt 30?

Năm 2017, 7 trường công an đi đầu về điểm chuẩn trung bình với 26,67, tức mỗi môn trong tổ hợp phải đạt nhàng nhàng 8,9. tất cả ngành tập huấn đồng loạt tăng điểm chuẩn đối với năm vừa qua. đ.biệt, Học viện an ninh nhân dân, Đại học phòng chống cháy nổ lấy chuẩn vượt cả điểm tuyệt đối cho nữ, lần lượt 30,5 (ngành Ngôn ngữ Anh, khối D1) và 30,25 (phía Bắc, khối A). Mức này cao hơn năm ngoái lần lượt là 0,75 và 2,65 điểm.

Trong 18 trường quân đội, Học viện Quân y cầm đầu về mức điểm xét tuyển. Tổ hợp khối A với thí sinh nữ miền Nam lấy tới 30 điểm; tổ hợp khối B với nữ sĩ tử miền Bắc cũng lấy 30.

Trong lúc đó số điểm tối đa thí sinh có thể đạt được tại mỗi tổ hợp xét tuyển chỉ là 30. Nếu chẳng thể cộng chú ý hơn phạm vi (nơi sĩ tử có hộ khẩu thường trú), tập trung đối tượng (con thương binh, liệt sĩ, học sinh giỏi đoạt giải quốc gia, quốc tế...), nữ thí sinh tại phạm vi bán kính ba thuộc những quận trong thành phố thành phố thuộc vào trung ương dù đạt điểm tuyệt đối 3 môn khối A, B đều bị trượt.

"Có bố mẹ nói với tôi 3 trường trên đã nói ko với con em thành phố. Vì đạt được mức điểm chuẩn của ngành mà không có điểm cộng thì gần như không khả thi", TS Vũ Thu Hương (Đại học Sư phạm Hà Nội) phản ánh.

Tuyển ba nữ ngành Ngôn ngữ Anh dù thế tới 104 hồ sơ giấy tờ đăng ký

Giải thích tại vì sao lấy vượt mức điểm tuyệt đối, đại tá Trần Ngọc Thịnh, Trưởng phòng vận hành đào tạo Học viện an ninh quần chúng, cho hay có rất nhiều nguyên cớ, thứ 1 là tiêu chí giảm từ 840 năm nay xuống còn 260. không riêng Học viện, toàn khối công an giảm từ 3.200 xuống 1.500 tiêu chí.

Lý do thứ hai là năm Bính Thân những trường công an ko tuyển sinh bằng tổ hợp khối C (Văn - Sử - Địa), vốn ít sĩ tử được điểm tuyệt đối hơn nhiều khối được xét tuyển là A (Toán - Lý - Hóa), A1 (Toán - Lý, tiếng Anh), D1 (Toán - Văn - tiếng Anh) và C3 (Toán - Văn - Lịch sử). Kỳ thi THPT quốc gia 2017 với sự bùng nổ lượng sĩ tử đạt cao điểm môn tự nhiên, sau khi biết điểm những em được điều chỉnh ước mong nên số học trò giỏi ghi danh vào trường tăng thêm.

Theo đại tá Thịnh, ngành Ngôn ngữ Anh trường tuyển 20 sĩ tử, cùng với đó ba nữ, cơ nhưng mà lượng hồ sơ nữ đăng ký tới 104, toàn bộ đều đạt 27 điểm trở nên. "Do tiêu chí ít, số giấy tờ lớn, điểm thi cao nên điểm chuẩn của ngành phải lên tới 30,5. Trường rất tiếc khi ko tuyển được số sĩ tử đạt cao điểm này. năm 2016 hệ cao đẳng ko lấy học sinh THPT nữa nên đành nhường cơ hội lấy nguồn học sinh giỏi cho những đại học khác", ông Thịnh nói.

Xét từ giác độ thí sinh, Vụ trưởng Giáo dục đại học Nguyễn Thị Kim Phụng cho là lý do cấp thiết nhất khiến điểm chuẩn và tỷ lệ chọi vào trường công an, quân đội tăng mạnh là được "bao cấp". Theo quy định, khi nhập học các trường này, sinh viên không phải đóng học phí; khi ra trường được phong quân hàm sĩ quan và được huy động công tác

vi-sao-diem-chun-truong-cong-an-quan-doi-vuot-30

Học viện an ninh dân chúng lấy 30,5 điểm chuẩn ngành Ngôn ngữ Anh với thí sinh nữ. Ảnh minh họa: Giang Huy.

Điểm thi THPT quốc cao hơn điểm thi thời 3 chung

Ngoài duyên do tại trên, còn những nguyên nhân Khách quan khiến điểm xét tuyển vượt mức 30. trước tiên là đề thi THPT quốc gia "dễ thở" hơn đề thi đại học thời 3 chung. Trước kia với mục đích chỉ xét tuyển đại học, đề có tương đối nhiều câu hóc búa. năm Bính Thân để dùng cho mục đích vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học và thêm hình thức thi trắc nghiệm Công bằng, đề thi được thiết kế đồ họa với 60% tri thức cơ bản, 40% kiến thức nâng cao, tất cả đều trong chương trình lớp 12. 

Trao đổi với VnExpress ngay sau khi ban bố điểm thi THPT quốc giaThứ trưởng Giáo dục Bùi Văn Ga ghi nhận "từ năm 2014 đổ về trước, tất cả chúng ta thi 3 chung để xét tuyển đại học, đề thi quá khó nên phổ điểm lệch hẳn về trái. Giờ phổ điểm rơi vào chính giữa đồ thị, ở mức 5-6 điểm, số cao điểm những hơn". 

Một nguyên cớ Công bằng nữa là so với thi tự luận, hình thức thi trắc nghiệm Công bằng làm tăng thêm điểm tuyệt đối. năm nay toàn quốc có hơn 4.000 bài thi đạt điểm tuyệt đối, tăng hơn 60 lần so với năm trước. Chính số điểm tuyệt đối và cận tuyệt đối - điểm 9 - đã làm tăng điểm xét tuyển tại các ngành vốn luôn thu hút thí sinh như Y, Công an, Quân đội.

Cuối cùng sự thay đổi ghi danh nguyện vọng xét tuyển đã làm tăng điểm chuẩn tại một vài ngành hot. Thứ trưởng Ga phân tách, những năm trước thí sinh bị giới hạn số ước vọng nên các em cao điểm ko tự tin nộp vào ngành Y, Công an, Quân đội. năm nay sĩ tử không limited số mơ ước nên hầu như nhiều em có kết quả là cao đều đăng ký, dẫn đến điểm chuẩn các ngành này tăng. một số ít em điểm thi cao thành thử đã không trúng khát vọng 1. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét