Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017

Nữ sinh độc nhất giành huy chương Olympic quốc tế 2017

Trở về việt nam từ Vương quốc Anh, Nguyễn Phương Thảo vẫn không quên cảm giác thấy run run lúc nghe Ban tổ chức sự kiện đọc tên thí sinh có huy chương. "Hai bàn tay lạnh toát, em nín thở chờ đợi giây lát tên mình được xướng lên", Thảo nhớ lại. Trong kỳ thi Olympic sinh học quốc tế, Thảo là một trong hai sĩ tử đất nước việt nam giành huy chương bạc, góp phần hình thành thành tích tốt nhất của đội tuyển Sinh trong lai lịch tham dự đấu trường này.

nu-sinh-duy-nhat-gianh-huy-chuong-olympic-quoc-te-2017

Nguyễn Phương Thảo giành huy chương bạc Olympic sinh học quốc tế ở lớp 11. Ảnh: Dương Tâm

Tình yêu sinh học đến với cô gái sinh năm 2000 rất tình cờ - ngẫu nhiên. Năm lớp 9, gđ mua TV mới giúp em xem được các kênh. "Lần mò xem Discovery và những chương trình thế giới động vật, em thấy vô cùng nhiều bí hiểm trong tự nhiên. Từ đó, em quyết định đeo đuổi môn sinh học để giải đáp các bí ẩn đó", Thảo chia sớt.

Một năm chú ý hơn học sinh, Thảo đạt giải nhất thi học trò giỏi thủ đô hn vào cuối lớp 9 và sửng sốt phát triển thành thủ khoa đầu vào của lớp chuyên Sinh trường THPT chuyên khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia thủ đô hn. Dưới sự định hướng của thầy cô, em có điều kiện học sâu hơn, sớm đạt giải nhì quốc gia và đi thi quốc tế ngay từ những năm lớp 11.

Thảo nhận định sinh học có sự tích hợp liên môn với nhiều đặc trưng riêng mà nếu ko đủ đam mê cực khó chinh phục. Nhìn tướng mạo, Sinh khô khan với các mảng kiến thức rời rạc, dù thế trên thực tế lại kết nối bền chặt. Thảo thường học bằng cách lược đồ hóa, hình ảnh hóa mọi thứ để nhận ra quan hệ giữa nhiều phần kiến thức, từ đó rút ra thông tin cụ thể cô đọng nhất.

Bố làm người lái xe, mẹ là y tá, lại là chị cả trong nhà, Thảo luôn dặn bản thân phải tự học thật tốt. trong dịp thi quốc tế gần đây, Thảo là sĩ tử độc nhất vô nhị của đoàn Sinh đất nước việt nam học lớp 11. "Môn sinh học theo kiểu tích lũy. Mới lớp 11 lại đến với đồ đệ muộn, tri thức của em không được đủ đầy như các bạn trong đội. Nếu ko tự học, em sẽ chẳng thể có thành tích tốt", Thảo quyết đoán.

Nữ sinh tp hn cũng đánh giá cao tầm cần thiết của việc học nhóm. Là em út trong đội tuyển, Thảo thường xuyên hỏi nhiều các bạn phần tri thức chưa hiểu. "Các anh chị rất nhiệt thành giải đáp và em cảm giác được thương yêu nhiều", Thảo san sẻ và cho rằng ba tháng chú trọng ôn luyện trước lúc lên đường sang Anh là khoảng khoảng thời gian đáng nhớ trong cuộc đời em.

nu-sinh-duy-nhat-gianh-huy-chuong-olympic-quoc-te-2017-1

Nguyễn Phương Thảo là sĩ tử nữ độc nhất trong đội tuyển Olympic quốc tế 2017 đạt giải. Ảnh: Dương Tâm

Tại kỳ thi quốc tế vừa qua, Thảo làm bài lý thuyết tốt hơn phần tiến hành. Nếu như mọi năm có 4 phòng thử nghiệm, thí sinh làm bài thi tiến hành thực hiện 90 phút tại mỗi phòng thì năm 2016 này chỉ có 3 phòng, mỗi phòng tới 120 phút. khoảng thời gian kéo dài phần nào làm em căng thẳng hơn. tuy thế, phần lý thuyết theo em lại rất thú vị với các hình ảnh sinh động.

Thảo cho là việc đạt huy chương bạc là nhờ may mắn, tuy vậy cũng rất hãnh diện lúc là nữ sinh độc nhất trong toàn bộ đoàn Olympic Toán, Lý, Hóa, Sinh đạt giải năm 2016 này. "Với những môn tự nhiên, ưu thế luôn thuộc về phái mạnh, nhưng mà qua giải thưởng lần này em muốn chắc chắn quả quyết giới nữ cũng rất bản lãnh và đủ đầy triển vọng để chinh phục mọi tri thức", Thảo nói.

Nguyễn Khánh Huyền, bạn cùng lớp với Thảo ở trường THPT chuyên khoa học tự nhiên, nhận xét Thảo vui vẻ, rất khôi hài. "Bạn luôn đứng đầu lớp và làm tốt tại toàn bộ môn học", Huyền thông tin dữ liệu.

Kết thúc cuộc thi cũng là khi Thảo sẵn sàng bước vào năm học mới. Em chưa nghĩ đến các dự báo dài hơi tuy nhiên chắc chắn sẽ trau dồi kiến thức để đổi màu huy chương trong kỳ thi Olympic sinh vật học quốc tế năm sau.

Olympic sinh vật học quốc tế lần thứ 28 được tiến hành tổ chức tại London, Vương quốc Anh từ ngày 23 đến 30/7. Có 68 quốc gia và phạm vi bán kính tham gia và 4 nước làm quan sát viên với tổng số 245 thí sinh.

Đoàn việt nam có 4 sĩ tử dự thi và giành 3 giải. song song với đó, huy chương vàng thuộc về em Trương Đông Hưng (lớp 12, THPT chuyên Quốc học Huế, Thừa Thiên Huế). Em Dương Tiến Quang Huy (lớp 12, THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa) và Nguyễn Phương Thảo (lớp 11, THPT chuyên khoa học - công nghệ Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) giành huy chương bạc.

Với kết quả là này, đất nước việt nam đứng thứ 12 trên bảng xếp hạng, thành tích cao nhất của đoàn Olympic sinh vật học quốc tế từ ngàn xưa tới nay, nối tiếp thành công của đội tuyển Toán, Vật lý và Hóa học. năm 2016 này, đoàn việt nam giành một huy chương vàng, một bạc và hai đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét