Những bất cập của công tác tuyển sinh năm Bính Thân này trở lên thành chủ đề nóng của hội nghị tổng kết niên học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2017-2018 ở nhiều tiền đề giáo dục ĐH, các trường sư phạm, do Bộ GD & ĐT và huấn luyện (GD-ĐT) tổ chức sự kiện ngày 11-8.
Gọi điện mời từng sĩ tử nhập học
Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, đến ngày 8-8, chỉ có 242.000 sĩ tử trúng tuyển đợt 1 làm hồ sơ giấy tờ chứng thực nhập học so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả là kỳ thi THPT quốc gia là 352.000. vậy nên, tổng số lượng 110.000 sĩ tử được xác minh trúng tuyển đã không đến nhập học.
Nhiều trường như trường đại học giao thông chuyên chở, trường đh triển khai xây dựng, trường đh Thủy lợi, trường đh cần lao - Thương binh và Xã hội… đều thiếu từ 300-800 định mức. Lãnh đạo các trường này cho biết đã gọi điện cho từng thí sinh để mời nhập học dù thế họ đều chọn học trường khác hoặc ko nhu cầu. nhiều trường "sốc" vì thiếu quá nhiều chỉ tiêu và điều này nằm ngoài dự đoán của trường trong mùa tuyển sinh năm nay, khi mà Bộ GD-ĐT quyết đoán phần mềm lọc ảo đã hoạt động cự kỳ tốt.
Trước thực tại này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định "chất lượng kèm theo số lượng", trường nào uy tín tốt sẽ được phần lớn mọi người học quan tâm, lượng sĩ tử trúng tuyển đăng ký nhập học cao hơn.
"Không quá khó hiểu trước hiện tượng có đến 110.000 thí sinh trúng tuyển tuy nhưng không nhập học. tất cả chúng ta cũng phải chấp nhận rằng các tiền đề giáo dục phải có sự cạnh tranh, phân tầng uy tín chất lượng. nhiều trường có uy tín chất lượng tốt thì sĩ tử sẽ yên tâm hơn khi đăng ký nhập học" - ông Nhạ quyết đoán.
Thí sinh nhận giấy báo nhập học vào trường đh Sư phạm thành phố hcm Ảnh: Tấn Thạnh
Người đứng đầu ngành giáo dục cũng lưu ý những trường đh phải nhìn vào cung - cầu của thị trường để thay đổi theo hướng tốt, nâng cao chất lượng cũng giống như định hướng phát triển. ko phải ngành nào có thế mạnh - vượt trội là đổ xô huấn luyện trong khi thị trường không cần. Có ngành năng lực huấn luyện cự kỳ tốt nhưng thị trường ko cần thì phải giảm, thậm chí đóng cửa.
Cùng chung ý kiến, TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng trường đh Bách khoa tp hn, cho là các trường có lượng thí sinh đến nhập học không như kỳ vọng do thí sinh có lựa chọn riêng. vì vậy, nhiều trường cần đầu tư vốn hơn cho làm việc tư vấn, tìm hiểu thị trường, truyền thông để tuyển sinh được tiện lợi.
Điều chỉnh cơ chế ưu tiên
Liên quan đến vấn đề được quan tâm các trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh 2017 như "mưa điểm 10" làm cho điểm chuẩn của nhiều trường quá cao, đến 30 điểm vẫn trượt ước ao 1, ông Phùng Xuân Nhạ có ý kiến là cái được lớn nhất là việc thay đổi hình thức thi đã cho kết quả là rất sáng tỏ, Khách quan, giảm tốn kém cho xã hội. Số điểm 9-10 tuy lớn hơn tuy vậy nhàng nhàng vẫn là 4-6 điểm chứ không hẳn là "mưa điểm 10".
Theo ông Nhạ, do sử dụng sáng tỏ, công khai tin tức trong tuyển sinh nên bộ cho sĩ tử ghi danh nhiều thoả ước. Được k.thuật thông tin trợ giúp cự kỳ tốt, nhiều thí sinh cùng ghi danh vào một vài trường tốt, ngành hot như y, dược, công an, quân đội..., trong khi định mức những trường này ko tăng, thậm chí giảm tới 50%, nên điểm chuẩn nhiều trường/ngành này cao là điều dễ hiểu. nhưng, theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, 2017 là năm trước hết khai triển đề thi trắc nghiệm chuẩn hóa, sang năm sẽ phải hoàn thiện về mặt k.thuật để đề thi phân hóa tốt hơn.
Nói thêm về vấn đề cộng điểm tập trung mà nhiều sĩ tử và bố mẹ cho rằng hạn chế, ông Nhạ đánh giá đó là chủ trương chính sách tốt và đầy nhân văn, không chỉ tại nước ta mà nước khác cũng dùng. Và không những cộng điểm chú ý hơn khi thi mà còn có chủ trương tương hỗ, ưu tiên trong suốt giai đoạn. mặc dù thế, diễn biến đã thay đổi, khu vực lãnh thổ 1-2-3 sự chênh lệch điều kiện đã khác xưa thì Bộ GD-ĐT sẽ tiếp thu để có điều chỉnh cho thích hợp.
Không tùy tiện mở trường sư phạm
Trước hiện trạng điểm đầu vào của các trường sư phạm quá thấp khiến xã hội lo lắng về uy tín chất lượng giáo viên trong sau này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho là dư luận nên nhìn nhận toàn diện và tỏ tường. bởi vì, không phải ngành sư phạm nào năm 2016 này cũng có đầu vào quá thấp. Có các phân ngành điểm trúng tuyển vẫn tương đối cao hoặc tại mức tương đối tuy nhưng cũng có phân ngành điểm thấp, nhất là ở những trường cao đẳng huấn luyện ngành sư phạm.
Bên cạnh đó, qua theo dõi thực tại nhập học, đa số sĩ tử đạt điểm thi cao hơn điểm trúng tuyển mà trường ban bố. Người đứng đầu Bộ GD-ĐT cho rằng tới đây, cần quyết tâm tiến hành việc quy hoạch mạng lưới các tiền đề giáo dục ĐH và trường sư phạm một cách căn cơ có tính đến y/tố thị trường và xu hướng lớn mạnh đại học toàn cầu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét