Mô hình giáo dục Phần Lan được "xuất khẩu" toàn cầu, một phần lớn nhờ đề nghị cao đối với thầy giáo và sự tin cẩn dành cho hàng ngũ này.
Đào tạo thầy giáo cấp thiết như bác sĩ
Trong một lớp học yên tĩnh được bố trí bắt mắt cho con trẻ, Ville Sallinen đang dạy cách đọc cho vài học sinh 8 tuổi, một phần của chương trình thạc sĩ năm năm để trở lên thành giáo viên tiểu học tại Phần Lan. Đam mê lộ diện từ cách đây tám năm, khi anh bắt đầu tập huấn túc cầu trong câu lạc bộ tại trường và nhận được lời khuyên về phương pháp giảng dạy.
Vào cuối mỗi ngày, anh cùng thầy hướng dẫn Tunja Tuominen thảo luận về việc làm trong ngày và cảm giác đầm ấm lúc được trải nghiệm hiện tại. "Các sinh viên sư phạm đến đây với tâm thế của một chú gà con, miệng há rộng và phấn chấn học hỏi", Tuominen nhận xét.
Trường sư phạm Viikki ở phía đông Helsinki được mô tả như là phòng thí nghiệm cho thầy giáo tương lai. Sallinen (22 tuổi) có thể thử nhiều lý thuyết anh được học vào những trường được kết nối, tương tự cách cơ sở y tế đại học y giảng dạy cho sinh viên y học.
Hiệu trưởng Kimmo Koskinen cho biết "đây là một trong những cách phía chúng tôi bộc lộ sự kính trọng so với ngành sư phạm. Việc này cấp thiết như đào tạo bác sĩ".
Với tư tưởng này, không có gì khó hiểu khi ngành sư phạm có giá trị cao tại Phần Lan. sông núi này đã giúp học sinh đứng đầu các bảng xếp hạng học tập trong quãng thời gian dài, làm cho cơn sốt dẻo thăm quan của những thầy giáo nước khác để học hỏi kinh nghiệm nâng cao hiệu nghiệm giáo dục.
Nghề giáo là thoả ước của những học sinh Phần Lan. Ảnh: Cesim |
Đối với Olli Mättää, giảng viên ngành sư phạm, điểm số của Phần Lan trong các bài đánh giá quốc tế như PISA là kết quả phụ của h.thống giáo dục chứ chẳng phải mục tiêu khu vực trung tâm. Anh quyết đoán yêu cầu thầy giáo tiểu học có bằng đại học từ những năm 1970 là quyết định đúng đắn của giang san. các trường sư phạm nhờ đó trở thành mối quan tâm của nhiều bậc phụ huynh và nghề giáo là mục tiêu của vô cùng nhiều học sinh trung học.
Cũng như nhiều quốc gia khác, Phần Lan trải qua cuộc suy giảm sâu và các nơi giảng dạy cũng bắt gặp áp lực ngân sách tài chính như phần còn lại của bán kính công. nhưng mà, chương trình huấn luyện thạc sĩ năm năm cho thầy giáo tiểu học ngày nay ko phải là vấn đề, bởi các chính trị gia rất phấn khởi khi tạo nên đội ngũ thầy giáo giỏi. Cuộc tương phản thảm khốc khiến chỉ 7% trên tổng bậc nhất.400 ứng viên ở Helsinki được chấp thuận vào năm ất mùi này.
Washing Post dẫn tin, theo một nghiên cứu ở Phần Lan, bốn trên năm thầy giáo ở sơn hà này hài lòng với công việc của mình và chỉ khoảng 9% giáo viên bỏ nghề. Theo khảo sát diễn biến năm 2013, tiền đồ của một giáo viên Phần Lan kéo dài khoảng 40 năm, một thầy giáo tiêu biểu có gần khoảng 16 năm kỹ năng giảng dạy. Hơn 95% giáo viên là hội viên của Liên đoàn Giáo dục Phần Lan (OAJ), tiến hành tổ chức của nhiều nhà giáo.
Giáo viên được trao quyền tự chủ
The Conversation cho biết thầy giáo Mỹ phải làm việc 45 tiếng mỗi tuần, trong lúc giáo viên Phần Lan chỉ phải mất 32 tiếng. tuy vậy, hơn một nửa giáo viên trung học Mỹ thống kê rằng họ ko bao giờ dạy chung với đồng nghiệp, đối với khoảng một phần ba thầy giáo ở Phần Lan. công tác nhóm là một trong những kinh nghiệm quan trọng của nghề giáo tại quốc gia Bắc Âu này.
John Hatt, thầy giáo có kinh nghiệm hai năm tại Anh và chuyển đến Phần Lan tám năm trước, nhận định cao sự tin cẩn mà chuỗi hệ thống giáo dục dành tặng thầy giáo tại đây trong một bài viết trên The Guardian ngày 9/8. Trong khi các thầy giáo ở Anh được yêu cầu sử dụng chính xác bút màu nào để chấm điểm, phải viết giáo án cho mỗi bài học có thể dùng để dạy định kỳ mỗi tháng, thầy giáo Phần Lan được phép nhạy bén hơn.
Kế hoạch cụ thể cho bài giảng không có ý nghĩa ở núi sông này. Sự diễn đạt của thầy giáo cũng ko quan trọng được coi như xét hay phân loại. Thay vào đó, các cuộc đàm luận hàng năm với lãnh đạo nhà trường sẽ giúp họ nhận được phản hồi về cách đánh giá ưu điểm và điểm yếu của bản thân.
Chìa khóa của giáo dục sư phạm Phần Lan là trao quyền sáng tạo cho nhiều nhà giáo sau này. Ảnh: The Guardian |
Việc đào tạo khắt khe là tiền đề để trao quyền tự chủ cho nhiều thầy giáo trẻ tới việc tìm kiếm phương pháp giảng dạy phù hợp. tại Phần Lan, thầy giáo phần lớn ko chịu căng thẳng của nhiều bài khám xét tiêu chuẩn - chuẩn mực hóa hay sự kiểm khám soát của chính phủ.
Leena Krokfors, giáo sư Đại học Helsinki chia sẻ: "Điều cấp thiết nhất mà về chúng tôi dạy sinh viên là triển vọng phán đoán và tự đề ra quyết định về nghiệp vụ sư phạm".
Phần Lan từ một quốc gia nhỏ với nền kinh tế nông nghiệp và tương đối nghèo đã giáo dục bạn teen theo cách tuyệt vời nhất nhằm bắt kịp với nhiều quốc gia công nghiệp hóa.
"Chỉ vì bạn đã làm gì đó hiệu quả trong suốt 20 năm ko có nghĩa là phương pháp đó hiệu nghiệm khi áp dụng với thầy giáo khác, nhiều học sinh khác hoặc về chủ đề khác", Patrik Scheinin - đồng nghiệp của giáo sư Krokfors nói đến việc kích thích tìm tòi phương pháp mới.
Giấc mơ của Phần Lan dành cho mọi trẻ con, bất kể tình cảnh g/đình hoặc điều kiện cá nhân, bắt nguồn từ việc tham gia một địa chỉ đào tạo tốt trong cộng đồng. Việc triển khai xây dựng tiền đề giáo dục hàng đầu và chất lượng đồng đều là mục tiêu ko đổi thay trong bốn thập kỷ qua.
Trong quá trình đầu, khoảng nhiều năm 70 và 80 thế kỷ trước, chính phủ - nhà nước chỉ đạo khăng khít so với nhà trường và thầy giáo, từ chương trình giảng dạy bắt buộc đến việc thanh tra thường xuyên. cơ mà trong giai đoạn thứ hai từ những năm 90, Phần Lan tinh thần tạo thành một nền giáo dục mới, tiến hành xây dựng trên sự tin cậy giữa chính quyền và địa chỉ đào tạo về tính có tổ chức và tự chủ.
Các trường học bắt đầu chịu nhiệm vụ cho việc lên kế hoạch giảng dạy và cách đánh giá học sinh, trong lúc những buổi thanh tra của chính phủ được huỷ bỏ. Điều này đòi hỏi giáo viên phải có năng lực cao và được cư xử như các chuyên gia.
"Nếu tất cả chúng ta nhìn lại xuất xứ Phần Lan, thầy giáo luôn được coi như những người mang văn minh đến các ngôi làng nhỏ khi non sông được hiện đại hóa vào giữa thế kỷ trước", Krokfors nói.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét