Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: 'Thí sinh điểm cao chắc chắn đỗ ngành phù hợp'

Trước những bàn cãi về điểm cộng, về việc 30 điểm vẫn có thể trượt đại học, ngày 3/8, Thứ trưởng Giáo dục & Đào tạo Bùi Văn Ga đã có cuộc đàm luận với báo chí.

Không trúng tuyển ước ao 1 không có tức thị trượt đại học

- Là Trưởng ban chỉ đạo thi quốc gia, ông nhìn nhận như thế nào về hiện tượng điểm chuẩn cao, thậm chí vượt cả mức điểm tuyệt đối tại một vài trường tốp trên?

- bản chất nếu nhìn trên tổng số hơn 4.000 ngành tuyển sinh thì chỉ vài chục ngành có điểm chuẩn cao (chiếm tỷ lệ rất thấp, chưa tới 1% tổng số ngành), thuộc nhiều trường quân đội, công an, y dược. Các ngành này bấy nay vẫn tuyển sinh với mức điểm chuẩn cao.

thu-truong-bui-van-ga-thi-sinh-diem-cao-chac-chan-do-nganh-phu-hop

Thứ trưởng BGD&ĐT Bùi Văn Ga.

Những năm trước do sĩ tử bị hạn mức số khát vọng nên nhiều em cao điểm không tự tin nộp vào nhiều ngành này. năm nay sĩ tử không giới hạn số ước mong nên gần như nhiều em có kết quả là cao đều ghi danh trong lúc định mức nhiều ngành quân đội, công an lại giảm khiến cho tăng điểm chuẩn. duyên cớ đó khiến một vài ít thí sinh có điểm thi cao đã không trúng tuyển khát vọng 1.

Tuy nhiên, ko trúng tuyển ước mong 1 không có nghĩa các em trượt đại học. Nếu ghi danh xét tuyển thích hợp thì chắc chắn sĩ tử trúng tuyển các nguyện vọng khác. Ngoài một số rất ít ngành điểm chuẩn cao, toàn bộ ngành còn lại (đến sắp 99% tổng số ngành tuyển sinh) việc tăng, giảm điểm chuẩn rất bình thường như mọi năm.

- Theo ông, đề thi trắc nghiệm Công bằng ảnh hưởng thế nào đến mặt bằng điểm chuẩn năm Bính Thân?

- Trước đây thi tự luận mỗi môn chỉ có một đề thi duy nhất nên đề thi chỉ có một số câu hỏi khó rơi vào một vài chương của chương trình và chỉ số ít sĩ tử chuyên sâu nhiều chương này mới làm được. Nay thi trắc nghiệm với 24 mã đề thi, các câu hỏi khó rải rác khắp chương trình nên có rất nhiều hơn thí sinh làm được. Điều này kèm theo số sĩ tử đạt điểm cao tăng lên đối với thi tự luận.

Tuy nhiên, số lượng sĩ tử được điểm 9-10 chiếm ko quá 3% tổng số sĩ tử dự thi. Điểm bình quân hầu hết môn thi nằm tại trong khoảng 5-6 điểm nên đề thi không phải là dễ. bài toán là con số sĩ tử có điểm cao này lại chú ý hơn ghi danh vào các trường/ngành mà bấy nay điểm chuẩn vốn rất là cao, trong lúc chỉ tiêu tuyển sinh chưa có nhiều. 

- Phương thức xét tuyển mới - ko giới hạn ước vọng đăng ký của sĩ tử đã phát huy hiệu quả như cỡ nào?

Những năm trước với số ao ước giới hạn, thí sinh phải xem xét cẩn thận, phán đoán trước khi đăng ký xét tuyển và đồng ý nhiều bất trắc. Còn năm Bính Thân, với số ước mong không limited, các em có thể ghi danh vào bất kì ngành/trường nào thích thú.

Quy chế quy định ước vọng của sĩ tử được xét công bằng như nhau. bởi vậy nếu ko trúng tuyển thoả ước cao, nhiều em sẽ được xét nguyện vọng tiếp đến bình đẳng với nhiều thoả ước khác. thành ra năm nay nhiều thí sinh điểm cao mà quyết tâm đi học thì chắc chắn trúng tuyển vào một ngành/trường phù hợp với kết quả là thi và không có sự bất trắc như những năm trước đây.

Ví dụ ngành Y đa khoa, nếu Đại học Y thủ đô hn, Y Dược tp hồ chí minh lấy 29,25 điểm chuẩn thì nhiều trường có đào tạo ngành này lấy điểm chuẩn ít hơn như Đại học Y Dược Huế là 28,25, Y Dược thăng bình là 27,5, Y Dược thành phố hải phòng và y khoa Phạm Ngọc Thạch là 27, Khoa Y Dược Đại học Đà Nẵng là 26,25… vì vậy nếu thí sinh thi được 27 điểm muốn học ngành Y đa khoa và đã đăng ký vào các trường có đào tạo ngành này thì không thể trượt được.

Chính sách tập trung được điều chỉnh phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội

- các sĩ tử khúc mắc công việc tròn 0,25 điểm tổng 3 môn thi có thể dẫn đến bất hợp lý so với sĩ tử bằng điểm nhau tại cuối danh sách xét tuyển. Thứ trưởng chia sớt gì về quy định này?

- Quy chế quy định làm tròn 0,25 tổng điểm 3 môn thi để tính điểm xét tuyển. hoàn cảnh tình huống cuối danh sách còn nhiều thí sinh bằng điểm nhau thì trường dùng các tiêu chí phụ để xét tuyển. Việc làm tròn 0,25 điểm tốt ko làm tròn mà lấy điểm 2 số thập phân cũng đã được trao đổi các khi biên tập quy chế tuyển sinh. Nếu không làm tròn thì chênh lệch mức điểm 0,01 đối với tổng 3 môn thi. Mức quá bé như vậy rất khó phân biệt chính xác năng lực sĩ tử.

Vì thế Bộ giao cho các trường chỉ ra các chỉ tiêu phụ, ví dụ trường có thể chọn sĩ tử tổng 3 môn thấp hơn 0,01 điểm mặc dù thế có điểm Toán cao hơn nếu thấy rằng kiến thức môn này quan trọng cho ngành học…

Tuy nhiên, trong thiết kế đồ họa phần mềm, Bộ vẫn nêu ra chỉ tiêu phụ đối với trường hợp sĩ tử bằng điểm nhau sau khi đã làm tròn 0,25 ở cuối danh sách thì trường có thể quay lại điểm gốc trước khi làm tròn để xét tuyển (tức lấy 2 số thập phân). nhiều trường tự quyết định có chọn định mức phụ này hay ko.

- Qua đợt xét tuyển gần đây, có thể thấy việc cộng điểm tập trung đang phát sinh các bất hợp lý, gây thiệt thòi cho thí sinh địa bàn ba. tại sao Bộ vẫn chưa thay đổi cách tính điểm chú trọng để tạo sự Khách quan cho sĩ tử?

- Quy định cộng điểm chú trọng đối tượng và khu vực trong tuyển sinh đã được tiến hành từ cực nhiều năm Bính Thân này. Quy định này chi tiết hóa chủ trương chính sách tập trung của Đảng và chính phủ - nhà nước đối với người có công, con em dân tộc, thí định cư ở vùng sâu, vùng bờ cõi, hải đảo, vùng kinh tế xã hội còn các trắc trở, có điều kiện sống, học tập trở ngại hơn cực nhiều đối với thí sinh sống ở thành phố.

Khi chính sách chú ý hơn của Đảng và chính phủ - nhà nước đổi thay thì quy chế tuyển sinh cũng được điều chỉnh cho thích hợp. Ví dụ những địa phương trước đây thuộc khu vực lãnh thổ trở ngại, nay điều kiện kinh tế xã hội đang được cải tiến theo chiều hướng tốt, không còn ở trong danh sách khó khăn thì việc cộng điểm chú ý hơn so với thí sinh cũng sẽ được điều chỉnh giảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét