Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

Nam sinh thành phố hà nội giành giải vàng Olympic Tin học quốc tế

Chiều 5/8, Lê Quang Tuấn và đoàn học sinh việt nam dự thi Olympic Tin học quốc tế đáp chuyến bay từ Iran về tp hn. Tuấn là học sinh độc nhất vô nhị của bán kính Đông Nam Á giành giải vàng, giúp một phần giúp đoàn việt nam xếp hạng 17/84 quốc gia và phạm vi.

Bố và thầy giáo chia sớt về Lê Quang Tuấn. 

Là học trò giỏi Toán các năm tiểu học và THCS, Tuấn từng có cảm thấy ân hận khi chọn chuyên Tin. Nam sinh trường THPT chuyên Đại học Sư phạm hà nội cho biết chọn lớp Tin vì muốn học hỏi tri thức mới. "Nhưng nhập học được hai buổi, em bắt đầu chán và bỏ bễ một thời gian", Tuấn kể lại.

Trong một lần giúp bạn xử lý bài tập tin học, Tuấn tự thấy bản thân có khả năng tại môn học này. Em bắt đầu nuôi dưỡng niềm đam mê bằng cách chịu thương chịu khó tới trường, chú ý nghe giảng và tìm thêm bài tập trên mạng. Dần dần Tuấn ko còn thấy Tin chán nản mà ngược lại có sức lôi cuốn vô hình.

nam-sinh-doi-mau-huy-chuong-olympic-tin-hoc-quoc-te

Lê Quang Tuấn là học trò Đông Nam Á duy nhất giành huy chương vàng Olympic Tin học quốc tế năm 2017. Ảnh: Dương Tâm

Tuấn chú ý hơn học, chẳng nghĩ đến chuyện đi thư giãn. Em tham gia đội tuyển và giành huy chương đồng Olympic Tin học quốc tế, giải bạc châu Á tại lớp 11. tuy nhiên, chàng trai quê Hoài Đức (Hà Nội) nhận thấy cách học này khiến em stress và giải đồng quốc tế là điều đáng tiếc. Em bắt đầu thay đổi chiến thuật.

"Những năm trước em học những chơi ít. năm 2016 này, em học ít chơi những. Điều này giúp em thư thái hơn và tư duy tốt hơn", Tuấn san sẻ. Em cho rằng học Tin cấp thiết là kinh nghiệm. Càng làm những, nghĩ các thì khả năng giải quyết bài tập càng tốt. Tuấn chỉ tập trung tìm bài hay để làm, các bài cảm giác thấy không hay sẽ mau chóng bỏ qua.

Ông Lê Văn Hưởng (bố Tuấn) thông tin ngày nào Tuấn cũng ngồi vào bàn học từ 9h tối đến khoảng 3h sáng. "Nhưng ngồi vào đó, nó hát và chơi sáo, chơi đàn đến 1h sáng rồi mới học chứ ko hôm nào ngồi học ngay được", ông Hưởng cười nói và cho hay Tuấn rất mê âm nhạc, thể thao, đ/biệt thổi sáo rất giỏi. 

nam-sinh-doi-mau-huy-chuong-olympic-tin-hoc-quoc-te-1

Thầy cô trường THPT chuyên Đại học Sư phạm thủ đô hn xuất hiện tại trường bay Nội Bài để chúc mừng thành tích của Lê Quang Tuấn. Ảnh: Dương Tâm

Theo sát Tuấn từ nhiều năm lớp 10, thầy Lê Minh Hoàng, thầy giáo Tin trường THPT chuyên Đại học Sư phạm thủ đô hn, nhận xét Tuấn là học trò cá tính, tinh tường và có quyết tâm lớn trong học tập. "Việc Tuấn đổi màu huy chương thành công là chứng minh rõ ràng nhất cho sự tìm mọi cách của em, và cần thiết hơn là em đã vượt qua được chính mình", thầy Tuấn vinh hạnh nói.

Kết thúc kỳ thi Olympic quốc tế cuối cùng trong đời học trò, Tuấn sẽ nhập học khoa khoa học máy tính của Đại học phương tiện kỹ thuật (Đại học Quốc gia Hà Nội). "Mong muốn xa hơn của em là giành học bổng của Đại học Quốc gia Singapore. Em sẽ phấn đấu để có được mục đích này trong năm tới", Tuấn chia sớt.

Olympic Tin học quốc tế năm 2017 có 308 sĩ tử đến từ 84 quốc gia và phạm vi tham dự. kết quả chung, 152 thí sinh đoạt huy chương (26 huy chương vàng, 50 huy chương bạc và 76 huy chương đồng), chiếm tỷ lệ 49,35% số thí sinh tham gia. 

Việt Nam là một trong 19 quốc gia và địa phận có huy chương vàng, xếp thứ 17/84 và là nước độc nhất trong khối ASEAN có huy chương vàng.

Năm 2016, thành tích của đội Olympic Tin học quốc tế của việt nam là 2 huy chương vàng, một huy chương bạc và một huy chương đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét