Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017

Khó có cửa vào trường đại học công

Trong khuôn khổ chương trình "Đưa nơi học tập đến thí sinh (TS) năm 2017", với sự tài trợ của đơn vị tổ chức CP Phân bón Bình Điền, chủ đầu tư vingroup và sun group, Báo Người lao động kết hợp cùng các chuyên gia tổ chức talk show: "Nhìn lại điểm chuẩn và cách xét tuyển". nhiều chuyên gia từ các trường đh cho hay đến nay, nhiều trường đã tuyển gần đủ trăm phần trăm chỉ tiêu tuyển sinh.

Vì sao điểm chuẩn "đụng trần"?

Cho đến nay, hầu hết nhiều trường đã ban bố điểm chuẩn trúng tuyển. hầu hết nhiều trường đều có điểm chuẩn cao hơn đối với nhiều năm trước. nhưng, khó hình dung được là điểm chuẩn trúng tuyển một số ngành tại những trường "đụng trần" với mức 29-30, thậm chí có ngành điểm chuẩn tới mức 30,5.

Theo nhận định của tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Phó giám đốc ĐHQG tp hcm - nói chung, kết quả trúng tuyển năm nay rất phấn chấn. Hơn 50% trường đại học (hơn 170 trường) tuyển đủ chỉ tiêu nếu TS đến học đủ đầy. Đây là kết quả khả thi nhất kéo dài 5 năm quay lại đây. tuy nhiên, hiện còn 58 trường không tuyển đủ tiêu chí vì con số TS ghi danh thấp. Đây cũng được xem như là điều dự định được từ nghìn xưa, dựa trên lượng TS ghi danh.

Theo tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, năm Bính Thân này, phổ điểm tại phân khúc điểm cao lớn hơn năm trước. toàn quốc có hơn 4.000 điểm 10, kèm theo điểm chuẩn nhiều trường đều tăng. nhưng mà, điểm chuẩn cũng chỉ tăng tại những ngành, trường lôi cuốn TS như khối nhiều trường công an, quân đội, y dược. Phổ điểm của các ngành, trường ở các khối ngành khác rung động từ 18-25, tuy cao hơn năm trước tuy nhưng khá đều. "Do cách đăng ký như vậy, điểm chuẩn có cải tiến về hướng tốt tuy thế ko đồng bộ lắm. Có trường cao điểm tuy nhiên cũng có trường chỉ cao hơn điểm sàn. đánh giá chung là có thay đổi theo chiều hướng tốt điểm chuẩn dù vậy không nhiều" - ông Nghĩa nhận xét.

Khó có cửa vào trường đh công - Ảnh 1.

Các chuyên gia luận bàn trong talk show ngày 3-8 Ảnh: Tấn Thạnh

Hiện tượng TS cao điểm mà vẫn rớt có thể gây sốc tuy thế cũng ở bên trong dự báo từ trước do phổ điểm năm Bính Thân cao hơn. tuy nhiên, phải nhìn nhận thực tiễn rằng hoàn cảnh tình huống TS rớt có thể do chỉ đăng ký 1 điều ước (NV). bởi lẽ, quy chế tuyển sinh năm 2017 cho TS ghi danh nhiều NV, không trúng tuyển NV 1 thì vẫn sẽ xét nhiều NV tiếp theo. Nếu nói rớt thì chỉ là rớt NV1 - NV yêu thích chứ không phải rớt hẳn. nên nhớ, nhiều NV này là do chính TS ghi danh.

Các chuyên gia tuyển sinh có ý kiến là hiện tượng điểm tập trung trong tuyển sinh cần phải dò la lại. tại vì, càng ngày càng có rất nhiều hoàn cảnh tình huống TS cao điểm dù vậy thua thiệt đối với TS điểm thấp vì có nhiều thêm điểm chú ý hơn.

Theo tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng Phòng huấn luyện trường đại học Nông Lâm tp hồ chí minh, nên chăng điều chỉnh phổ điểm ưu tiên - chú trọng về khu vực lãnh thổ nên chỉ dành tặng nhiều TS trắc trở ở nơi nhiều trường ở phạm vi đó có xét tuyển sẽ Công bằng với các TS hơn đối với tình hình tương phản ác liệt như năm nay.

Trường công còn ít tiêu chí bổ sung

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa cho biết lúc định ra quy chế kỳ thi THPT quốc gia 2017, một trong nhiều tiêu chí là phải chống ảo. Điều này lên đường từ năm Bính Thân do đang có nhiều trường tuyển ko đủ tiêu chí chỉ vì TS ảo.

Ông Nghĩa cho rằng thời nay, những trường có tương đối nhiều nguồn tuyển, như từ kết quả là kỳ thi, từ học bạ, chưa kể đến một số trường có phương thức tuyển sinh riêng. tuy thế, do phần nhiều những trường xét từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia, mà quy chế của kỳ thi chấp nhận TS được đăng ký nhiều NV tuy vậy chỉ được trúng tuyển 1 NV nên chắc hẳn TS ảo sẽ giảm đối với năm trước.

Theo thạc sĩ Nguyễn Anh Vũ, Phó trưởng Phòng đào tạo trường đh ngân hàng tphcm, năm 2016, dù trường đã suy tính, phân tích - tìm hiểu, gọi TS nhập học khá nhiều so với chỉ tiêu cơ mà cuối cùng vẫn thiếu, dù không nhiều nhưng vẫn phải gọi bổ sung. Quy chế năm 2016 có khá nhiều ưu việt nên triển vọng gọi bổ sung của những trường khá ít. ở trường đh nhà băng tp hồ chí minh, con số hồ sơ nhận trực tiếp trong 2 ngày đã đạt 800/2.600 tiêu chí. Có thể trường tuyển đủ định mức ngay bên trong đợt 1. 

170 trường tuyển đạt và vượt chỉ tiêu

Theo báo cáo - thống kê của Bộ Giáo dục & Đào tạo và tập huấn ban bố ngày 1-8, trong thời gian 1, đã có 170 trường tuyển đạt và vượt trăm phần trăm tiêu chí. Số này chiếm 53% tổng số trường xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia. Số trường tuyển sinh đạt từ 70% đến dưới 100% tiêu chí là 64, chiếm 20%. Có 234 trường tuyển đợt 1 đạt 70% định mức. Số trường tuyển sinh đạt 50% - 70% chỉ tiêu là 30, chiếm 9%. đ-biệt, có 58 trường mới chỉ tuyển được dưới 50% tiêu chí.

Khó có cửa vào trường đh công - Ảnh 3.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét