Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

Điểm tập trung phải tính l��i!

  • Chọn người tài hay chọn "ưu tiên"?
  • Thay đổi trong cơ chế chú ý hơn tuyển sinh
  • Xem lại chú ý hơn trong xét tuyển
  • Chọn người tài hay chọn

    Chọn người tài hay chọn "ưu tiên"?

  • Thay đổi trong chủ trương chính sách chú ý hơn tuyển sinh

    Thay đổi trong cơ chế chú ý hơn tuyển sinh

  • Chọn người tài hay chọn

    Chọn người tài hay chọn "ưu tiên"?

  • Thay đổi trong cơ chế ưu tiên tuyển sinh

  • Xem lại chú ý hơn trong xét tuyển

Tuy nhiên, với cách cộng điểm tập trung như ngày nay đã biểu thị sự bất công với những em nếu tại địa phận (KV) 3 (khu vực không ưu tiên) và nếu ko thuộc đối tượng được cộng điểm trong tuyển sinh ĐH.

Theo quy chế cộng điểm chú ý hơn trong tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017, nhiều em thuộc đối tượng từ 01 - 04 được cộng 2 điểm, còn đối tượng 05 - 07 được cộng 1 điểm. Về cộng điểm theo phạm vi bán kính, KV1 cộng 1,5 điểm; KV2-NT cộng 1,0 điểm; KV2 cộng 0,5 điểm và thí sinh thuộc KV3 sẽ chẳng thể cộng điểm.

Nhìn vào quy chế cộng điểm trên đây, nếu sĩ tử thuộc KV1 mấy lại thuộc đối tượng 01 - 04 sẽ được cộng đến 3,5 điểm. Còn thuộc KV2 (các thành phố, thị xã thuộc tỉnh; một số huyện ngoại ô của những TP thuộc vào trung ương) là những nơi cũng có cơ hội trong học tập nếu thuộc một trong 7 đối tượng chú ý hơn cũng sẽ được cộng từ 1,5 - 2,5 điểm.

Như vậy, cách cộng điểm ưu tiên như hiện nay quá bất công với thí sinh KV3, KV2 nếu không thuộc một trong 7 đối tượng tập trung trong quy chế. Việc tiến hành cộng điểm chú trọng theo đối tượng trong tuyển sinh ĐH, CĐ là cấp thiết, biểu lộ sự hàm ân với người đã hi sinh một phần cơ thể cho tiền đồ giải phóng dân tộc, cũng tương tự như con của những người đã hiến dâng sinh mạng, xương máu cho nền độc lập hiện nay của sông núi.

Cùng với đó, cộng điểm chú ý hơn theo phạm vi bán kính nhằm đem tới sự Khách quan, tạo cơ hội được vào ĐH cho những học sinh ở các vùng có kinh tế còn khó khăn, điều kiện học tập thiếu thốn…

Thế tuy thế, từ những năm 2002 trở đi này, khi Bộ GD & ĐT tổ chức sự kiện thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo ba chung (chung đề, chung đợt, chung kết quả) với cách ra đề bám sát nội dung chương trình và sách giáo khoa bậc THPT và chính yếu là lớp 12 thì học sinh ở chỗ nào cũng đều có thể làm được bài thi.

Thêm nữa, điều kiện học của nhiều em tại các vùng miền đều được rút gọn ít những. trên thực tế là nhiều năm vừa rồi có ko ít học trò thủ khoa đầu vào đều tại tỉnh chứ chẳng phải ở nhiều thành phố lớn. Liệu việc vừa cộng điểm đối tượng và phạm vi bán kính (không tránh khỏi có em được cộng điểm tối đa đến 3,5 điểm) có Khách quan trong tuyển sinh ĐH?

Bộ Giáo dục và đào tạo cần thay đổi cách cộng điểm tập trung trong tuyển sinh ĐH, CĐ. đó là, học sinh chỉ được quyền chọn cộng một trong hai chú trọng: cộng điểm đối tượng thì ko cộng với điểm khu vực lãnh thổ và trái lại.

Như vậy, chỉ chênh lệch chú trọng từ 1,5 - 2,0 điểm chứ ko như hiện nay cực đại đến 3,5 điểm, nhằm tránh bất công cho thí sinh ko thuộc diện tập trung, đồng thời sẽ không bỏ lọt nhân kiệt.

Không dễ để có em làm bài 3 môn được 29 điểm trở lên cơ nhưng mà lại trượt ĐH. Trượt ko phải do năng lực mà chỉ vì những em "thua" trong cuộc đua cộng điểm chú ý hơn!

Trung Thạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét