Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

Hệ luỵ từ nhiều giáo viên có điểm đầu vào thấp

20 năm tập huấn giáo viên tiểu học, TS Vũ Thu Hương chia sớt về những bất cập của sinh viên có đầu vào thấp. 

Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng 7-8, nhiều gđ sĩ tử lại được dịp xôn xang vì điểm thi. năm Bính Thân, với cơ chế mới, kết quả thi của thí sinh cao vọt khiến điểm chuẩn nhiều trường cũng tăng thêm mức chót vót. Vậy dù vậy, một số trường Sư phạm lại có điểm chuẩn thấp tại mức bằng hoặc hơn điểm sàn tí xíu. Là giảng sư sư phạm, tôi không khỏi buồn phiền khi nghĩ đến uy tín chất lượng giáo viên.

he-luy-tu-nhung-giao-vien-co-diem-dau-vao-thap

TS Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm tp hn. Ảnh: NVCC.

Suốt 20 năm trong nghề, tôi nhận thấy có sự phân hóa về trình độ giữa những nhóm sinh viên có điểm đầu vào khác nhau. nhiều em có điểm thi cao thường dễ dàng đạt được bảng điểm đẹp sau lúc ra trường. nhiều em này còn năng động, chịu thương chịu khó tham gia các hoạt động của khoa, trường nên khi ra làm nghề có kinh nghiệm hoạt động giáo dục tốt. Đó chính là nền móng của những giáo viên giỏi. rất rất nhiều em đã thành đạt và trở lên thành niềm vinh hạnh của các người đào tạo thành giáo viên chúng tôi.

Với sinh viên có điểm đầu vào thấp, những em thường chủ quan, tuột dốc dần do kém chịu đựng áp lực học tập và cuộc sống của môi trường đh. Khối nhiều trường Sư phạm từ rất lâu vẫn giữ được sự mô phạm trong cách đào tạo và điều hành sinh viên. áp lực học tập là có thật. Nếu sinh viên không đủ bản lãnh, họ cực kỳ dễ gặp nhiều bất trắc khiến cho quá trình lắng nghe tri thức, trang hoàng sắp đặt khoảng thời gian học, sinh hoạt giáo dục của trường, khoa… không thể thuận lợi.

Sinh viên Sư phạm cần có lượng kiến thức khá là nhiều để có thể ra đời làm thầy. Có một câu nói lưu truyền trong ngành nghề là "Biết 10, dạy 1". nhưng, với các sinh viên có điểm đầu vào thấp, thỉnh thoảng điều đó không đơn giản, đ-biệt lúc sinh viên đó thâm hụt lượng tri thức phổ thông lớn. Vì lượng tri thức cần bổ sung quá những, bạn sinh viên đó sẽ khó có thể lắng nghe kịp thời những bài toán ở đại học. những giảng sư vì vậy cũng gặp gian nan khi bổ sung.

Tôi từng gặp các sinh viên Sư phạm ko biết ký hiệu hóa học của các yếu tố đơn giản như sắt (Fe), đồng (Cu), nói Nguyễn Huệ là vua cuối cùng của nhà Nguyễn hay đinh ninh tốc độ của ô tô là 5m/h… những điều đó là thử thách một mất một còn với giảng viên sư phạm về chúng tôi vì đích thật ko biết làm cách nào để hỗ trợ sinh viên lấp đầy lỗ hổng tri thức đó khi chúng quá lớn.

Qua tâm tình của các sinh viên sư phạm đã ra trường, tôi nhận thấy, nhiều em có điểm đầu vào ko cao thường gặp gian nan lớn hơn khi đi dạy. nhiều em bị lúng túng trước câu hỏi của học sinh như: tại vì sao biển có sóng, nước biển mặn? Đã có giáo viên giải thích cho học trò sóng là do có hòn đảo nhấp nhô như nút chai ngoài biển, nước biển mặn vì có hòn đảo muối tại ngoài khơi xa... Tất cả giải thích dạng này đích thật có hại cho học trò. Với nhiều "nhà giáo tương lai" có lượng kiến thức phổ thông thâm thủng trầm trọng vậy nên, giảng viên về chúng tôi dù có phép tiên cũng chẳng giúp nổi họ vững vàng đứng lớp.

Tuy vậy, điểm số thi thoảng không phản ảnh hết bản tính bài toán. Nếu như thí sinh trúng tuyển đó đam mê nghề nghiệp, có sự kiên trì đến cùng và tấm lòng yêu trẻ, dù tri thức lúc đầu còn nhiều lỗ hổng, em đó cũng sẽ biết cách lấy lại cho mình nhiều gì cấp thiết. Điều đáng lo sợ hiện nay là suy nghĩ tự hài lòng bản thân của những giới trẻ sẽ ngăn các em lấp đầy nhiều lỗ hổng đó.

Mùa tuyển sinh 2017, trừ hai đại học lớn là Sư phạm thủ đô hà nội và Sư phạm tp hcm có điểm chuẩn cao, đại đa số trường địa phương lấy điểm trúng tuyển ngành sư phạm bằng hoặc hơn tí chút so với mức sàn 15,5 của Bộ giáo dục.

Đại học Hồng Đức (công lập, tỉnh Thanh Hoá) 10/10 ngành Sư phạm lấy điểm chuẩn xét theo kết quả thi THPT quốc gia là 15,5. Đại học Hùng Vương (công lập, tỉnh Phú Thọ) 8/10 ngành huấn luyện sư phạm có điểm trúng tuyển 15,5.

Trường vùng miền có "thương hiệu" như Đại học Vinh (tỉnh Nghệ An), điểm chuẩn nhóm Sư phạm Tự nhiên (Toán, Tin, Vật lý, Hoá học) và Sư phạm Xã hội (Văn, Sử, Địa, Chính trị, Tiểu học, Quốc phòng an ninh) chỉ là 15,5, trừ Giáo dục tiểu học. Đại học Sư phạm Huế 10/15 mã ngành lấy bằng điểm sàn quy đổi. Sư phạm Thái Nguyên có 6/14 ngành lấy điểm chuẩn 15,5.

TS Vũ Thu Hương
Giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét