Chủ Nhật, 6 tháng 8, 2017

Dừng khai triển địa chỉ đ��o tạo mới VNEN nếu chưa đủ đi���u kiện

Tại hội nghị triển khai nghĩa vụ năm học 2017-2018 bậc Tiểu học mới được đơn vị chịu trách nhiệm tại tỉnh Phú Thọ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ có ý kiến là trước yêu cầu bước tiến mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, bậc học Tiểu học còn nhiều việc phải làm, song song với đó cần tập trung rà soát quy hoạch trường lớp và nâng cao uy tín chất lượng đội ngũ giáo viên.

Thời gian qua, làm việc bổ dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tại bậc Tiểu học đang được địa phương khả thi khai triển, số giáo viên đạt tiêu chuẩn (theo chuẩn cũ) tương đối cao. Mặc mặc dù vậy, theo Bộ trưởng, nếu so với bộ chuẩn thầy giáo mới Bộ đang xây dựng thì còn nhiều giáo viên chưa đáp ứng được đề nghị. Ví dụ từ mô hình VNEN, Bộ trưởng cho rằng do chưa có sự chuẩn bị tốt về hàng ngũ thầy giáo, tiền đề vật chất nên dẫn với việc triển khai thực hiện chưa có được yêu cầu như mong muốn được, dù đây là phương pháp học tập rất tiến bộ và ưu việt.

Về mô hình nơi giảng dạy mới VNEN, Bộ trưởng yêu cầu những Sở Giáo dục phải rà soát, nếu trường nào chưa đủ điều kiện về thầy giáo, cơ sở vật chất thì ngừng triển khai. những trường không được mở thêm nếu chưa đáp ứng được yêu cầu về thầy giáo, tiền đề vật chất theo phương pháp dạy học mới này.

dung-trien-khai-truong-hoc-moi-vnen-neu-chua-du-dieu-kien

Lớp học học theo mô hình VNEN. Ảnh: Báo Yên Bái.

Trước tình trạng vẫn còn có nơi, có chỗ đơn vị chịu trách nhiệm dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1, Bộ trưởng yêu cầu những địa phương chỉ đạo chấm dứt. Hiện Bộ đã có văn bản chỉ đạo chỉ được dạy, bắt đầu chuẩn bị cho trẻ trước khi bước vào lớp 1 các kinh nghiệm làm quen với chữ cái, các hoạt động làm quen với môi nơi giảng dạy. 

Việc dạy thêm, học thêm, theo Bộ trưởng, cũng phải được kiểm soát bền chặt, tránh xảy ra hiện trạng dạy thêm tri thức nâng cao hoặc biến tướng buổi thứ hai thành buổi học thêm trong những trường học hai buổi một ngày.

Sau một trong những năm triển khai Thông tư 22 về nhận định học trò tiểu học (thay thế Thông tư 30), Bộ trưởng chắc chắn quả quyết, làm việc đánh giá học sinh Tiểu học đã có rất nhiều tiến bộ, dù vậy nhiều nơi còn thực trạng khen tùm lum, khen không phù hợp. Năm học tới, Vụ Giáo dục Tiểu học vẫn sẽ tổ chức sự kiện đào tạo cho thầy giáo thực thi tốt đánh giá học sinh theo Thông tư 22 và thúc đẩy dùng phương tiện kỹ thuật tin tức để giảm tải cho giáo viên trong nhận định học trò.

Bộ trưởng nhấn mạnh "ở đâu còn bệnh thành tích, khen thưởng tràn lan, khen thưởng ko thích hợp, ảnh hưởng tới ý thức nhân văn trong nhận định học sinh Tiểu học, giám đốc điều hành Sở Giáo dục tại đó phải chịu trách nhiệm".

Trường học mới ở việt nam (gọi tắt là VNEN) khởi hành từ mô hình trường học mới (EN) được thực thi ở Colombia. EN được chuyên gia giáo dục quốc tế từ các nước có nền giáo dục tiên tiến tương hỗ, có được nhiều thành công vẻ vang và nhanh chóng được nhân rộng khắp châu Mỹ La-tinh.

Theo chương trình EN, học sinh đóng vai trò trung tâm trong khi thầy giáo chỉ là người hướng dẫn; nội dung học liên quan mật thiết đến đời sống - sinh hoạt hàng ngày; học sinh được chia ra làm nhóm có nhịp độ lớn mạnh tương đồng mà ko đánh giá như nhau theo lứa tuổi; học trò và giáo viên cùng tham dự làm lên nhiều sản phẩm hàng hóa dùng cho cộng đồng.

Mô hình sử dụng tại đất nước việt nam có cải biên so với nguyên gốc và nhận được các quan điểm trái chiều. một vài chuyên gia cho rằng với thực trạng học sinh đang bị hao hụt dần vốn phong tục thì đây là giải pháp tuyệt hay để góp phần bảo vệ nếp sống phong tục đặc thù của dân tộc Việt. mặc dù thế, đại đa số giáo viên "than" gặp khó, ko thích hợp với điều kiện sống, nhu cầu của số đông học sinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét