Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Cách thông báo tin xấu trong tiếng Anh

Dưới đây là nhiều bước thông báo trang trọng và thông dụng cơ bản khi cớ tin dữ xảy tới.

1. Thông báo về tin xấu

Điều thứ 1, bạn cần cho người khác biết tin xấu họ đang nhận, bằng cách sử dụng nhiều cụm từ theo hai cách sau:

Cách nói trọng thể:

I'm afraid I've got some bad news… (Tôi e là tôi đang có một số tin xấu đây… )

I'm sorry to have to tell you that… (Tôi xin lỗi lúc phải báo tin… )

I regret to inform you that… (Tôi rất tiếc lúc thông báo với cậu… )

Cách nói phổ biến:

Unfortunately… (Thật không may khi… )

I'm sorry to tell you that… (Tôi xin lỗi lúc phải nói điều này… )

I've got some bad news… (Tôi có một vài tin ko vui đây… )

I regret that… (Tôi rất tiếc khi… )

I tried… but… (Tôi rất cố gắng… nhưng… )

2. giảng giải nguyên nhân

Sau khi thông báo tin xấu, bạn cần giảng giải rõ hơn cho người nghe rằng tại vì sao việc đó lại diễn ra qua những cụm từ theo hai cách sau:

Cách nói trang trọng:

Unfortunately, there are some problems with… (Không may, có một vài vấn đề đã xảy ra… )

Due to… (Nguyên nhân bởi… )

Cách nói phổ biến:

Something else has come up… (Một vài điều không mong muốn đã xảy tới… )

Because of… (Bởi vì… )

It's not possible because… (Nó chẳng thể làm gì khác được bởi vì… )

3. đề ra hướng giải quyết (Nếu có)

Sau khi thông báo tin xấu, bạn nên nêu ra một vài hướng xử lý bài toán, nhằm giúp người nghe bình tĩnh lại, bằng cách dùng gợi ý từ hai cách nói sau:

Cách nói trọng thể:

I know it's not the solution you wanted but would you consider an alternative? (Tôi biết, đó chẳng phải biện pháp cậu mong muốn, mặc dù thế cậu có thể dò xét tới cách này được không)

Cách nói phổ biến rộng rãi:

What about… ? (Vậy còn… thì sao nhỉ)

I have another idea… (Tôi có ý kiến này… )

Let's try something else… (Hãy thử một vài cách khác nhé… )

Huyền Trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét