Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Tuyển sinh 2017: những thoả ước xét tuyển

Lãnh đạo BGD&ĐT và đào tạo (GD-ĐT) vừa chính cống giải đáp các vướng mắc của sĩ tử (TS) liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2017 và xét tuyển ĐH, CĐ.

Thí sinh có thể làm 4 hoặc 5 bài thi

Trước các thắc mắc liên quan đến việc chấm điểm những môn thi thành phần của bài thi khoa học tự nhiên (KHTN) và bài thi khoa học - công nghệ xã hội (KHXH), Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết mỗi bài thi tổ hợp này gồm những môn thi riêng rẽ, nhiều môn được bài trí lần lượt hết môn này đến môn khác. kết quả chấm thi sẽ đặt ra điểm từng môn thành phần và điểm của cả bài thi tổ hợp chuyên dụng cho xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Nhằm hạn chế việc TS có thể chỉ làm bài thi đối với một vài môn thành phần, bỏ qua một số môn khác trong bài thi, quy chế thi THPT quốc gia sẽ quy định thông tin cụ thể phương cách tiến hành tổ chức thi và mức điểm ít ra đối với mỗi bài thi, môn thi (điểm liệt) để làm điều kiện xét ghi nhận tốt nghiệp THPT.

 học trò lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi (TP HCM) trong giờ học toán Ảnh: TẤN THẠNH

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi (TP HCM) trong giờ học toán Ảnh: TẤN THẠNH

Để được xét tốt nghiệp THPT, ngoài 3 môn bắt buộc, TS chọn thi thêm bài thi KHTN hoặc bài thi KHXH. Nếu có thoả ước, TS có thể thi cả 2 bài thi này để tăng thời cơ xét tuyển vào ĐH, CĐ các ngành khác nhau. Khác với những năm trước, năm Bính Thân này, TS biết trước các môn thi ngay từ đầu năm, chủ động hơn trong ôn tập.

Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ do sở GD-ĐT tiến hành theo phương cách tính điểm xét tốt nghiệp như sau: 50% số điểm từ 4 bài thi (đối với TS phổ thông) hay từ 3 bài thi (đối với TS giáo dục thường xuyên) và 50% số điểm từ điểm nhàng nhàng kết quả là học tập lớp 12.

Rà rà phần mềm chống "ảo"

Năm 2017, để bảo đảm cực đại lợi ích chính đáng của TS, Bộ GD-ĐT dự báo sĩ tử sẽ được ghi danh những điều ước xét tuyển vào các ngành, nhóm ngành của một hoặc những trường và được sắp xếp theo các bước tập trung. Để tự khắc phục tình trạng ảo, bộ đã và đang khả quan bắt đầu chuẩn bị tiến hành đồng bộ các giải pháp cả về phương diện vận hành và công nghệ.

Về mặt quản lý, Bộ GD-ĐT cho hay sẽ soát khám soát, đánh giá trình độ đào tạo của nhiều trường đại học, CĐ, trên tài sở đó yêu cầu nhiều trường xác định tiêu chí sát với nhu cầu của thị trường lao động, năng lực đào tạo hiện tại và triển vọng có việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp... nhằm tránh hiện tượng chứng thực định mức ảo trong tuyển sinh. Về mặt công nghệ, bộ tiếp tục chuẩn bị nhiều điều kiện ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong tuyển sinh nhằm giải quyết thực trạng sĩ tử ảo.

Theo ông Ga, trong 2 năm qua, Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị phần mềm quản lý tuyển sinh có thể lọc ảo và đã tiến hành chạy thử nghiệm trên tài sở dữ liệu đăng ký xét tuyển của nhiều năm 2015 và 2016. Qua thí nghiệm cho thấy rằng phần mềm điều khiển vận hành ổn định có độ tín nhiệm cao, có thể sử dụng hiệu quả trong năm 2017.

Phần mềm sẽ xác định danh sách TS dự báo trúng tuyển với ước mơ cao nhất trong tổng số các nguyện vọng mà TS đã ghi danh xét tuyển. Danh sách này sẽ được gửi đến nhiều trường để tương hỗ cho nhiều trường trong giải quyết ảo. nhiều trường có thể cân xứng, điều chỉnh tùy thuộc các điều kiện thực tiễn của trường (đã nêu trong đề án tự chủ tuyển sinh) để quyết định danh sách TS trúng tuyển chính thống.

25% tiêu chí cho khối thi truyền thống

Trả lời khúc mắc liệu TS đã ôn thi theo khối thi truyền thống A, B, C, D, A1 từ xưa nay sẽ thi như cỡ nào, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay đối với những khối thi truyền thống A, A1, B, C, D, lúc điều chỉnh quy chế tuyển sinh, bộ sẽ có quy định đề nghị các trường dành tiêu chí phù hợp để xét tuyển đảm bảo lợi ích chính đáng của thí sinh đã ôn tập theo khối thi từ xa xưa.

Năm 2015, nhiều trường đã dành chí ít 75% tiêu chí để xét tuyển theo khối thi truyền thống; năm 2016 này đã dành tối thiểu 50% và dự kiến năm 2017, các trường sẽ dành nhỏ nhất 25%.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét