Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

Bộ Giáo dục thí điểm dạy tiếng Nga, Trung Quốc

Lộ trình Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 có mục tiêu chính nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong hệ thống giáo dục quốc dân. cùng với tiếng Anh, BGD&ĐT thí điểm dạy tiếng Nga, Trung Quốc, Nhật Bản như ngoại ngữ thứ nhất.

Bộ sẽ tiến hành xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Nga, tiếng Trung 10 năm, từ lớp 3 đến lớp 12 theo khung trình độ ngoại ngữ 6 bậc chuyên dụng cho việt nam vào năm 2017. Bộ cũng sớm giám định và ban hành chương trình này để làm cơ sở soạn thảo, chọn lựa sách giáo khoa và học liệu chuyên dụng cho việc dạy và học trong trường phổ thông.

Năm học 2016-2017, Bộ đã cho thí điểm dạy tiếng Nhật từ lớp 3 tiểu học ở 5 trường tại tp hà nội và thành phố hồ chí minh, gồm tiểu học Nguyễn Du, tiểu học Khương Thượng, tiểu học Chu Văn An, tiểu học quốc tế Gateway và trường Việt Úc (TP HCM). Môn này tuần tự nhân rộng trên toàn quốc, đ-biệt là các địa phương có ước vọng và điều kiện triển khai thực hiện.

Tiếng Hàn, tiếng Pháp được thí điểm giảng dạy như ngoại ngữ thứ hai. năm học này, tiếng Hàn được thí điểm ở lớp 6 và lớp 10 tại một số trường có ước mong tại thủ đô hn và tp.hcm. công đoạn 2017-2025, ngoại ngữ này sẽ lần lượt được triển khai thực hiện ở nhiều lớp tiếp theo của cấp THCS và cấp THPT. Sau thí điểm, các trường có đủ điều kiện và có nhu cầu thì có thể tiếp tục duy trì việc dạy tiếng Hàn như ngoại ngữ thứ hai.

Việc dạy học tiếng Pháp tiếp tục được bước biến chuyển mới, điều chỉnh chương trình song ngữ tiếng Pháp từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông theo chiều hướng tinh giảm và tiên tiến hóa. Đồng thời, hoàn chỉnh bộ sách tiếng Pháp ngoại ngữ 2 quyển 1 cho phù hợp với ngữ cảnh của việt nam.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, đề án trước mắt tập trung vào nâng cao uy tín chất lượng tiếng Anh, song động viên nhiều tỉnh dựa vào diễn biến thực tại để dạy học thêm nhiều ngoại ngữ khác.

"Việc học ngoại ngữ muốn tiến triển nhanh thì người học cần phải được rộng mở giao lưu với thầy giáo bản ngữ, sinh viên nước ngoài. Học tiếng gì phải tiếp cận với người nói tiếng đó", ông nói và đề nghị các trường cần xây dựng khu vực trung tâm học liệu, áp dụng nguồn tài liệu có uy tín chất lượng toàn thế giới cho giáo viên, học trò tham khảo, phục vụ dạy học.

Hoàng Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét