Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Kiệt tác hội họa vẽ bằng xác ướp tán bột

 Bức tranh Nữ thần Tự do dẫn dắt nhân dân của Eugene Delacroix. Ảnh: National Geographic.

Bức tranh "Nữ thần Tự do dắt dẫn nhân dân" của Eugene Delacroix. Ảnh: National Geographic.

Bức tranh "Nữ thần Tự do dẫn dắt nhân dân" nổi danh của danh họa Eugene Delacroix treo tại nơi gìn giữ và trưng bày Lourve tại Paris, Pháp, có thể được vẽ vào năm 1830 bằng màu sơn tán từ xác ướp nghiền nhỏ, theo National Geographic.

Từ kỷ nguyên 16 đến đầu thế kỷ 20, bột màu làm từ xác ướp của người Ai Cập rất thông dụng trên bảng vẽ của nhiều họa sĩ châu âu, bao gồm Delacroix. các họa sĩ đánh giá cao bột vẽ màu nâu có lai lịch xác ướp bởi khả năng lên màu đậm và ko lẫn tạp chất của nó.

Việc sử dụng xác ướp làm màu vẽ các khả năng bắt nguồn từ cách ứng dụng xác ướp trong điều trị bệnh. từ đầu thời trung thế kỉ, người châu âu uống và đắp bột làm bằng xác ướp nghiền nhỏ để chữa mọi loại bệnh từ động kinh đến đau dạ dày. Cách trị bệnh này có thể xuất phát từ quan niệm lỗi lầm cho là trong xác ướp đựng nhựa đường có công dụng y học hoặc niềm tin xác ướp ẩn chứa sức mạnh siêu nhiên.

Vào thời đại 18, những du khách phương tây tới Ai Cập và mua cả bộ xác ướp mang về nhà để trưng bày trong không gian phòng khách, và các bữa tiệc mở vải liệm xác ướp trở nên thông dụng vào thời đoạn đó.

Từ một vị thuốc được bán phổ biến rộng rãi trong những quầy thuốc tại khắp phương tây, bột nghiền từ xác ướp dần phát triển thành loại bột vẽ màu nâu ưa chuộng của nhiều họa sĩ. thế nhưng, đến đầu kỷ nguyên 20, số xác ướp Ai Cập có thể được dùng để s.x màu vẽ trở lên kham hiếm, và giá cả tăng nhanh khiến việc dùng loại màu vẽ đ-biệt này kết thúc hoàn toàn.

Theo Phương Hoa (VNE)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét