Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Kỹ năng đọc IELTS: Phương pháp đọc skimming và scanning

Người đọc có thể tiết kiệm quãng thời gian mà vẫn lấy được thông tin cấp thiết dù ko cần đọc cả bài. Điều cần thiết là bạn phải chứng thực được thông tin dữ liệu mình cần tìm kiếm và từ đó chọn lựa phương pháp phù hợp.

ky-nang-doc-ielts-phuong-phap-doc-skimming-va-scanning

Kỹ năng đọc giúp bạn làm bài thi IELTS hiệu quả hơn. 

1. Skimming (đọc lướt)

Skim là phương pháp bạn chỉ tìm kiếm ý chính của bài đọc. Với skim bạn ko cần đọc toàn bài tây mà vẫn nắm được ý chính, nhờ đó tăng vận tốc đọc và tiết kiệm được quãng thời gian.

Làm cỡ nào để skim? phần lớn mọi người nghĩ rằng đó là việc đọc lướt qua thật nhanh bài đọc, dù thế không phải vậy. Để skim một cách có hiệu quả thì bạn chẳng phải đọc tất cả bài, mà sẽ có một kết cấu. Cái bạn đọc cần thiết hơn cái bạn bỏ quá. Vậy thì đâu là phần nên đọc và đâu là phần có thể bỏ qua?

Bây giờ bạn đang tìm hiểu một chương rất dài hoặc website. Bằng cách đọc đoạn văn trước hết một cách thông tin cụ thể, bạn sẽ dễ dàng được cái nhìn khái quát về nội dung sẽ được bàn đến trong cả bài. Phần cần đọc sẽ ở đầu, do đó bạn có thể bắt đầu đọc dòng trước hết của mỗi đoạn văn - topic sentences (câu chủ đề), chúng sẽ cung ứng ý chính của toàn đoạn. Nếu bạn vẫn chưa có được ý chính từ câu chủ đề hoặc nếu đoạn văn thu hút sự chú ý, bạn cần phải đọc thêm.

Vào cuối mỗi câu chủ đề, bạn nên đưa mắt nhìn lướt qua toàn đoạn văn để tìm kiếm thông tin dữ liệu như tên, ngày hoặc sự kiện trong đoạn văn đó. tiếp tục đọc các câu chủ đề, nhìn lướt qua đoạn văn cho đến lúc độc giả gần hết bài. Do một vài đoạn văn cuối sẽ đựng thông tin dữ liệu tóm tắt, tổng hợp, tóm lại, vì vậy bạn có thể ngừng việc skim và đọc một cách chi tiết. chớ quên rằng việc đọc hiểu tất cả khi dùng phương pháp này sẽ ít hơn khi bạn đọc toàn bài tây một cách thông tin cụ thể. Nếu trong lúc đọc lướt cảm thấy đã nắm được ý chính, tức thị bạn đã áp dụng phương pháp này một cách chính xác.

Khi nào nên áp dụng skim? Bạn nên sử dụng phương pháp này khi đang tham dự lớp kinh nghiệm giảng thuyết và phải chỉ ra một thống kê trong vài ngày tới (thời gian ngắn) về chiếc máy tính đầu tiên được phát minh, bạn tìm thấy 6 cuốn sách và 4 bài báo về đề tài này. Phải bắt đầu chuẩn bị cho bài đó một cách mau chóng, bạn ko có đủ khoảng thời gian để đọc kỹ từng từ, mặc dù vậy vẫn cần thu thập lượng thông tin dữ liệu lớn và chuẩn xác, đáng tin tưởng. Skimming sẽ giúp bạn xác nhận dữ liệu một cách nhanh nhất, bảo đảm rằng đang dùng thời gian khôn ngoan. 

Trong khi đọc, hãy tự hỏi bản thân các câu sau, nó sẽ giúp bạn quyết định có hay không sử dụng phương pháp skim. Nếu câu trả lời là có cho bất kì câu hỏi nào dưới đây, bạn nên dùng.

- Đây là tài liệu thuộc thể loại hiện tại (non-fiction)/ Đây không phải là tài liệu thuộc thể loại viễn tưởng?

- Mình có nhiều tài liệu tuy nhưng chỉ có ít khoảng thời gian để đọc chúng?

- Mình đã biết gì về đề tài này chưa?

- Có tài liệu (phần) nào có thể bỏ qua không?

2. Scanning (đọc quét)

Scan là công cụ khác cho việc tăng tốc trong việc đọc. không giống skimming, lúc scanning, bạn chỉ tìm thông tin dữ liệu chi tiết hoặc một phần thông tin mà không cần đọc toàn bài tây. Bạn sử dụng phương pháp đọc quét khi tìm kiếm số điện thoại thông minh trong danh bạ hay kiếm tìm kết quả là thể dục - thể thao trên báo. Để việc scan đạt hiệu nghiệm, bạn cần hiểu kết cấu của tài liệu đang đọc để xác nhận được thông tin thông tin cụ thể. Scanning còn đồng ý bạn tìm chi tiết và tin tức khác khi ko có rất nhiều thời gian.

Làm cỡ nào để scan? bởi lẽ bạn đã scan nhiều loại tài liệu trong cuộc đời, vì vậy mà việc học về scanning sẽ dễ dàng hơn. chứng thực mục đích, các tài liệu phù hợp và biết về cấu trúc của thông tin trước lúc bạn bắt đầu đọc là cần thiết.

Tài liệu mà bạn scan thường được sắp xếp theo nhiều cách như: theo bảng chữ cái, các bước thời gian, ko theo thứ tự bảng chữ cái (ví dụ danh sách kênh trên TV), theo thể loại…

Học cách dùng tay khi scanning là rất hữu ích tới việc xác minh vị trí của thông tin dữ liệu thông tin cụ thể. Bạn có sử dụng tay khi tìm một từ nào đó trong tự điển? Để tìm kiếm quãng thời gian của một cuộc họp trên lịch, hay khi đọc lộ trình của xe bus, tàu hỏa, việc sử dụng tay là rất hữu ích tới việc chú ý hơn sự lưu ý và xác nhận được đúng địa điểm lúc đọc quét.

Tầm nhìn ngoại vi cũng giúp bạn scan một cách hiệu nghiệm. khi tay di chuyển xuống một danh sách tên, bạn không chỉ những nhìn thấy tên mà ngón tay đang chỉ vào, mà còn nhìn thấy cái tên ngay phía trên và phía dưới. Hãy để mắt của bạn làm việc khi tìm kiếm dữ liệu.

Hãy ghi nhớ nội dung của từ khóa (key word) trong tâm tưởng bạn khi đọc quét. mục tiêu của bạn là tìm kiếm từ khóa. Ví dụ bạn đang tìm kiếm quãng thời gian cho chuyến tàu từ thành phố New York tới Washington D.C, vậy thì từ khóa là "từ New York" và "tới Washington D.C". Còn lúc bạn tìm kiếm giá của chiếc máy in với mã số PX-70, vậy từ khóa để xác định địa điểm trong danh sách hàng loạt máy in là "PX-70".

Khi nào thì bạn scan? Câu giải đáp là, bạn scan lúc mục tiêu là tìm kiếm dữ liệu thông tin cụ thể. Nếu bạn đang tìm hiểu cho một bài thuyết giảng, có thể scan hạng mục của nhiều quyển sách, website và tài liệu liên quan. Bạn cũng có thể nghiên cứu liệu chúng có đựng bất cứ thông tin nào bạn cần hay ko và trang nào có thể tìm ra thông tin dữ liệu đó.

Trước đây có thể bạn scan mà ko hiểu rằng mình đang làm việc đó. mặc dù vậy từ thời điểm này, với dữ liệu trên, bạn có thể áp dụng phương pháp scan có chủ đích và luôn luôn hơn. Càng luyện tập những, hiệu quả của việc scan cũng gia tăng.

AMVNX tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét