Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Cảnh đời đáng thương của cô bé dân tộc Mường

Đến xã Hợp Thành, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình hỏi thăm đường về nhà cô học trò Nguyễn Thị Loan đang học lớp 6A, trường THCS Hợp Thành thì từ người già đến con trẻ ai cũng biết. tình huống em rất đáng thương khi mồ côi mẹ, bố đi tù. g.đình giờ đây chỉ còn lại hai chị em mồ côi mồ cút, không ai chăm nom.

Trong căn nhà nhỏ ấy, không khí đau đớn vẫn bao trùm. Trên đầu vành khăn tang màu trắng, cô bé Loan đứng bên bàn thờ mẹ đờ đẫn, khóc nấc từng hồi. Trước đây, cũng vì nhà quá nghèo khổ, bố lại ko thông thường nên chị gái Loan đã phải nghỉ học từ những năm ngoái để đi bện chổi thuê, kiếm tiền phụ mẹ nuôi em.

Giờ mẹ ko còn, cô chị mới 14 tuổi bỗng dưng trở lên thành cốt cán trong nhà. Vì thương và sợ em lại phải bỏ học như mình, nên sau khi mẹ mất, chị gái Loan đã xin đi làm thuê tại tp hn để kiếm đủ tiền lo cho hai chị em. Từ ngày chị gái Loan đi, tòa nhà càng trở nên trống vắng, cô bé phải một mình tự chăm nom bản thân, hương khói cho người mẹ vắn số, khổ thân.

Biết hoàn cảnh g.đình, lại chịu cú sốc mất mẹ, "cha còn cũng tương tự như không" nên cô bé Loan có phần mặc cảm, tự ti, nhút nhát. tuy nhiên được sự khích lệ, trợ giúp - hỗ trợ của nhà trường, thầy cô và bạn hữu cũng giống như tìm mọi cách của chính bản thân, nên Loan vẫn cố hết sức theo cách chức học. Dù nhà xa, đường đi khó khăn nặng nhọc thế nhưng cô bé không nản chí, mà chỉ mong học thật giỏi để sau này có công việc tự lo cho mình và chị gái.

Tương lai của bé Loan sẽ đi về đâu khi bi kịch g.đình mới chỉ bắt đầu. Liệu em có thể tiếp tục đi học nữa ko hay lại phải bỏ nửa chừng giống như chị mình?. Thật chẳng có gì là đảm bảo cho tương lai của Loan bởi giờ đây hai đứa trẻ ấy giống như những chú chim non còn thơ ngây, non nớt phải xa mẹ. Rất mong chương trình hỗ trợ cho Loan để cô bé đang chịu rất rất nhiều sự mất mát và thiệt thòi ấy vơi bớt các trở ngại trong sinh hoạt và an tâm học tập.

Phạm Thị Dịu

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng thương hiệu Dutch Lady đơn vị chịu trách nhiệm cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". độc giả có thể chia sớt những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của nhiều em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã cố gắng vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục đi học. Chương trình trong vòng 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất tổng trị giá 3 triệu đồng). độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi nơi này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét