Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Gia cảnh cô học sinh chỉ một bộ đồng phục cho cả tuần

Mùa tựu trường đến cũng là khi tôi nghĩ và nhớ nhiều tới những đôi chân nhỏ liu xiu tại miền sông nước quê tôi. tại ấp nhỏ Mỹ Hòa, có cô bé lớp 5, người gầy. Mới chỉ 11 tuổi mặc dù thế trên gương mặt của em hiện rõ các đường nét tự khắc khổ pha lẫn khí cốt đầy kiên định. Đó chính là cô bé Bùi Kim Thoa, học trò lớp 5A trường TH Mỹ Đức, xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.

co-hoc-tro-chi-mot-bo-dong-phuc-di-hoc-cho-ca-tuan

Là một học trò thuộc diện trắc trở của địa phương, cơ tuy vậy mà không vì vậy mà Thoa từ bỏ ước ao được trở lên thành một cô giáo giỏi giang để có thể dạy chữ cho những bạn nhỏ ở quê mình. một trong nhiều năm học 9 tháng trời, chưa lần nào em bỏ học, dù phải kéo bộ sắp cả cây số đến lớp thường nhật và còn phải phụ mẹ bắt ốc để lo cái ăn cho cả g.đình.

Tôi có phần cảm thương và khâm phục ý chí tìm mọi cách của em học sinh nhỏ bé này. gđ không có rất nhiều tiền, ba em hàng ngày phải thức dậy từ 5 giờ sáng để đạp hàng trăm km đi bán vé số để nuôi sống cả gia đình. Vì tuổi già sức yếu, chiếc xe đạp lại hư hại nhiều, số tiền anh kiếm được cũng không thể lo trọn vẹn cho cả gia đình. Mẹ em Thoa cũng chỉ biết hỗ trợ một phần ngân sách tài chính bằng nghề nhặt ve chai và bắt ốc bán lấy tiền.

Thu nhập của ba mẹ bấp bênh quanh năm là vậy, cái ăn còn lo chưa đủ, huống chi cái mặc, rồi còn tới con chữ cho nhiều con... nhưng mà, ba mẹ của em vẫn kiên quyết một lòng rằng: "Khi nào tôi không thể kiếm được tiền nữa cũng tương tự như nằm dậm chân ở chỗ thì mới cho con nghỉ học".

co-hoc-tro-chi-mot-bo-dong-phuc-di-hoc-cho-ca-tuan-1

Dưới mái nhà tình thương chưa đến 30m2, chỉ được tạo ra bằng gỗ bạch đàn, tôn và thiếc, cô bé vẫn chăm chỉ học bài và đỡ vực, phụ giúp ba mẹ mỗi giờ phút rảnh rỗi. Dụng cụ học tập, đồng phục của Thoa toàn bộ đều là đóng góp từ những mạnh thường quân địa phương và hội khuyến học của trường vào đầu năm học.

Dù may mắn, nhưng mà có lúc, em vẫn phải tranh thủ từng phút từng giây để xoay sở chỉ với duy nhất một bộ đồng phục đi học cho cả tuần. Là một người thầy luôn quan tâm và hiểu rõ hoàn cảnh tình huống của em Thoa, tôi thực sự mong sẽ có thêm nhiều sự trợ giúp từ phía các mạnh thường quân, tổ chức khuyến học, từ thiện để em Thoa có cơ hội được học tập tốt hơn. Tôi mong rằng khát vọng làm cô giáo dạy chữ của em không còn quá xa vời và những chông gai phía trước nữa.

Phan Duy Linh

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress kết hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady đơn vị chịu trách nhiệm cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". bạn đọc có thể chia sẻ nhiều câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học tiền đề (cấp 2) đã cố hết sức vượt qua mọi khó khăn để vẫn sẽ đi học. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tiến hành tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất tổng trị giá 3 triệu đồng). độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi nơi này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét