Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Sách điện tử - gánh nặng lo toan cho sinh viên Mỹ

sach-dien-tu-ganh-nang-cho-sinh-vien-my

Sách và nhiều công cụ học điện tử tiên tiến không khiến balô đến trường trở nên nặng nề như những ấn phẩm truyền thống. tuy nhiên phí tổn bản quyền cho sản phẩm này lại là gánh nặng đối với ko ít sinh viên.

New York Times dẫn lời một chuyên gia phân tích cho biết, sinh viên Mỹ trong các khóa học khác nhau đang được yêu cầu mua những tài liệu học online, nhiều thứ phải áp dụng mã điện tử áp dụng một lần để truy cập. Mã này là dãy số độc nhất, cho sinh viên quyền thao tác vào cực nhiều tài liệu học qua mạng khác nhau, từ sách điện tử, chỉ dẫn học tập, bài luận ở nhà, bài trắc nghiệm hay soát. thi thoảng sinh viên phải mua một quyển sách để có được mã truy nhập, tình huống khác thì mua mã riêng.

"Họ là các người dẫn đầu trên chiến trường sách giáo khoa có mức giá hợp lý", tổng giám đốc thư viện học thuật và nghiên cứu SPARC, Nicole Allen nhận xét.

Chi phí trung bình cho một mã truy cập mua tại cửa tiệm sách trong trường đh ở Mỹ khoảng 100 USD. phí tổn khi đi dùng với sách giáo khoa đổi thay phụ trực thuộc nhiều y.tố như quyển sách là bản in hay bản số, cơ mà giá làng nhàng khoảng 126 USD. Theo điều tra tại những trường, khoảng một phần ba khóa học có kèm mã truy cập dành tặng tài liệu học.

Tiền sách giáo khoa từ cổ xưa đã là gánh nặng với sinh viên đại học. Theo báo cáo hồi tháng 8 của cơ quan báo cáo cần lao Mỹ, giá sách giáo khoa đã tăng 88% trong thập kỷ qua. các toan tính cho thấy rằng ngân sách làng nhàng mà sinh viên phải dành cho sách giáo khoa và đồ yểm trợ ở một trường tư cho 4 năm học rơi vào hồi 1.249 USD (niên khóa 2015/2016).

Để kiểm rà bài toán này, sinh viên đã áp dụng nhiều cách khác nhau, ví như mua sách cũ, san sẻ nhiều bản copy với nhau hay mướn sách. vừa qua nhất là việc tiếp cận nguồn sách giáo khoa không mất tiền trên mạng. Nhờ đó, dù giá sách tăng, ăn xài làng nhàng của sinh viên cho sách vở đang có xu hướng bất động, thậm chí giảm. tiêu pha trung bình hàng năm cho những tài liệu học bắt buộc còn 602 USD trong niên khóa 2015/2016, giảm 100 USD so với 8 năm trước.

Tuy nhiên, sinh viên vẫn lo âu sự phát triển của loại hình mã điện tử này sẽ khiến họ khó dùng nhiều biện pháp cắt giảm tổn phí như san sẻ hay bỏ qua việc mua cuốn sách. Việc chuyển sang áp dụng mã sẽ ngăn chặn chuyện chia sẻ với mỗi mã sẽ gắn với một tài khoản sinh viên nhất thiết và một lúc đã được kích hoạt thì chưa thể tái sử dụng.

Jeanne Ryder, sinh viên năm 2 ở Đại học Rutgers là một ví dụ về "trải nghiệm" đối với mã truy nhập điện tử. năm vừa qua, cô đã bỏ hàng trăm USD để mua một quyển sách giáo khoa tiếng Italy, có kèm mã kích hoạt trực tuyến. tuy nhưng chiếc balô đựng quyển sách tiếp theo bị trộm mất. "Nhà xuất bản nói tôi phải thu mua lại cuốn sách mới để có lại mã, dù vẫn giữ hóa đơn mua hàng", Ryder kể. Cuối cùng, cô quyết định mượn sách từ một sinh viên khác thay cho vẫn sẽ tốn vài trăm USD.

Khánh Linh

Giới trẻ việt nam thích thú k-thuật, lập trình có thể tham khảo chương trình đại học qua mạng của FUNiX. chuỗi hệ thống kiến thức được truyền đạt bởi các chuyên gia - nhà tuyển dụng hàng đầu trong lĩnh vực phương tiện kỹ thuật dữ liệu, bảo đảm được trang bị kiến thức, kỹ năng và quan hệ cấp thiết cho cơ nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét