Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Hoàn cảnh đáng thương của bé bị mẹ bỏ rơi, cha u não

Đó là em Hoàng kiên trung, học sinh lớp 5B trường tiểu học Cổ Đạm, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

hoan-canh-dang-thuong-cua-be-bi-me-bo-roi-cha-u-nao

Năm 2009, cha Kiên bị u não. Trước hoàn cảnh tình huống đó, mẹ em phải bán đi miếng đất cùng căn hộ đang tại để có tiền chữa chạy. Sau hai năm chữa trị, bệnh tình của cha Kiên vẫn ko có tiến triển tốt, khối u trên não vẫn còn.

Chán ngán về căn bệnh hiểm nghèo của chồng, cộng thêm nợ nần chồng chất, chị Noa (mẹ Kiên) đã bỏ rơi bốn cha con ko nhà, không cửa để đi tìm đời sống mới.

Men theo đường tỉnh lộ 547 thuộc xã Cổ Đạm (huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh), tôi tìm đến nhà anh Hải (bố Kiên) ở xóm 8, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh vào một buổi chiều chủ nhật. ngôi nhà của 4 bố con nằm sâu trong hẻm nhỏ. Vừa vào đến ngõ, tôi đã nghe được tiếng ho sặc sụa kéo dài của cha Kiên. Một khi sau, Kiên đỡ cha đến chào hỏi, rồi mời tôi vào nhà uống nước.

Theo bước chân của 2 cha con Kiên vào nhà, tôi càng thương hơn lúc nhìn thấy căn hộ chung cưchcc của Kiên ngoài chiếc bàn học và chiếc giường ra thì chẳng còn gì cả.

Anh Hải cho biết, ngôi nhà và miếng đất của 4 cha con đang tại là được chính quyền xã trợ cấp tiến hành xây dựng cho.

Từ ngày mẹ Kiên bỏ bốn bố con ra đi, anh Hải đã phải đi làm đủ mọi việc để có tiền nuôi cho các hội viên trong gia đình, dù trong người anh vẫn mang án bệnh hiểm nghèo.

Do làm việc thật lực, lại thêm căn bệnh u não, nên mấy năm 2016 này anh Hải phải nằm trên giường bệnh. Trước sự nghèo khó của g/đình, người chị đầu của Kiên phải bỏ học giữa chừng để đi làm kiếm tiền lo thuốc men cho cha và cho những em ăn học.

Phải dừng đường học của mình lại, chị của Kiên hi vọng rằng sau này những em sẽ được ăn học đến nơi đến chốn. nhưng với sức lực của một cô bé vừa học hết lớp 9 thì chị của Kiên không được nào vừa lo thuốc thang cho cha, vừa cho nhiều em ăn học đàng hoàng.

Chị của Kiên cho hay đang làm mướn làm mướn ở một cửa hàng tạp hóa với mức lương ít ỏi. Vì em vừa học xong lớp 9 nên chưa ai thuê làm những việc làm lớn. Với mức lương ít ỏi, chỉ đủ để mua thuốc thang cho cha, nên người chị sợ một ngày nào đó con đường học tập của 2 em sẽ bị đứt quãng.

Khi được hỏi về cung đường học tập của mình lúc trước, chị của Kiên tâm tình: "Hồi đang còn đến trường, năm nào em cũng được học trò giỏi toàn diện của trường. Em từng khát vọng trở lên thành nữ bác sĩ giỏi nhưng mà do tình cảnh g/đình buộc em phải nghỉ học để đi làm".                                       

Sau đó, tôi chuyển sang nói chuyện với Kiên. cảm nhận ban đầu về Kiên là một cậu bé có tương đối nhiều tâm sự, cuộc sống khó nhọc đã buộc em lớn khôn hơn so với anh em cùng trang lứa, ánh mắt của em tiềm ẩn nhiều nỗi toan lo.

Hiểu được các hi sinh to lớn của người chị, Kiên tự dặn lòng mình rằng phải cố hết sức học thật tốt, thật giỏi để hoàn chỉnh ước muốn đang dở dang của chị.

Hàng ngày, ngoài giờ lên lớp, tại nhà, Kiên giúp chị quán xuyến việc nhà, chăn bò... khi rảnh rang, em còn xin đi nhặt ve chai để bớt phần nào gánh nặng cho chị.

Mặc dù phải bận bịu với công việc, tuy vậy Kiên luôn biết điều tiết quãng thời gian học tập cho bản thân. chứng cớ là những tấm giấy khen đạt giải nhì, giải ba... tại các môn toán, sinh cấp huyện. Ngoài ra, em còn có hàng loạt tầm bằng khen học trò giỏi toàn diện khác.

Không chỉ vượt khó học giỏi mà trong nhiều hoạt động Đoàn, Đội, Kiên đều tham dự khả thi, kiểu mẫu. các thầy, cô giáo trong trường đều thương trường hợp g/đình cô học sinh nghèo nhưng mà đầy nghị lực. Kiên chính là tấm gương về nghị lực vượt khó đi lên so với các bạn trong lớp, trong trường.

Thương trường hợp của cậu học sinh nghèo học giỏi, nhà trường cùng những thầy cô thường khởi sự quyên góp tán đồng cho g.đình em.

Kiên cho biết, năm học nào em cũng phải đi xin sách vở cũ của cách anh chị bên hàng xóm láng giềng về để học và tự tay viết những lá đơn xin miễn giảm học phí.

Cô Bích Hà, cô giáo chủ nhiệm của Kiên cho biết, Kiên là một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, năm nào em cũng tự tay viết các lá đơn xin miễn giảm học phí. Tuy tình huống khó khăn tuy vậy em luôn cố hết sức nỗ lực trong học tập, và là một học sinh ngoan ngoãn, gương mẫu ở bên trong lớp, sẵn sàng trợ giúp - hỗ trợ các bạn học yếu đi lên trong học tập.

Tôi rất hy vọng với chương trình "Học bổng Đèn Đom Đóm" sẽ đem đến cho em Kiên cơ hội được tiếp tục trên con đường học tập của mình.

Tuấn Anh

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress kết hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". bạn đọc có thể chia sớt nhiều câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của những em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi gian nan để vẫn sẽ đi học. Chương trình trong vòng 10 tuần, hàng tuần, ban đơn vị chịu trách nhiệm sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất giá trị 3 triệu đồng). độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi nơi đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét