Thứ Bảy, 24 tháng 9, 2016

Nghị lực sống mạnh mẽ của cô học trò có mẹ bị lẫn

Tôi là giáo viên của trường tiểu học Bình Phước, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, thành phố hồ chí minh. Do thường xuyên đọc tin tức trên VnExpress, tôi có biết đến chương trình Học bổng Đèn Đom Đóm chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của các em học sinh. Hình ảnh những em nhỏ đáng thương mặc dù thế biết vượt lên căn số khiến tôi nhớ đến hoàn cảnh của em Hồ Thị Quang Ngọc, đang theo học lớp 5/2 tại trường. 

nghi-luc-dang-khen-ngoi-cua-co-hoc-tro-co-me-bi-lan

Ấn tượng của tôi về cô bé bắt nguồn từ hình ảnh tan học mỗi ngày. Sau khi tiếng trống trường vang lên, Ngọc lại cùng một người phụ nữ nắm tay nhau đi dạo về. Vài lần bận tâm, tôi chợt hiểu ra, người này không giống bình thường, gương mặt thoáng biểu hiện ngờ nghệch, có vẻ bị bệnh về thần kinh. Hỏi ra mới biết, đó chính là mẹ của Ngọc.

Mẹ em bị khờ từ lâu do ảnh hưởng của sụp đổ hôn nhân. Ba em bỏ mẹ đi lấy vợ khác, mặc cho mẹ gào khóc và níu kéo đầm ấm mái ấm, thế nhưng người con giai ấy vẫn dứt áo ra đi, để lại hai mẹ con lẻ loi một mình. Áp lực tinh thần khiến mẹ em suy sụp, và để lại di chứng đến tận bữa nay. Mẹ Ngọc hơi lẩn thẩn, những lúc ko biết mình là ai. 

Từ lúc ba bỏ đi, hai mẹ con em sang tại cùng ông bà ngoại. Thời gian đầu, mẹ bệnh nặng, Ngọc còn nhỏ cơ nhưng mà đã biết phụ ông bà chăm sóc mẹ và chăm sóc cho bản thân. Những lúc mẹ bình thường, có người thương tình vẫn thuê mẹ phụ giúp việc nhà rồi cho vài chục nghìn.

Có lẽ cũng bởi trường hợp đ/biệt nên Ngọc có phần già dặn hơn so với bạn bè cùng cùng trang lứa và sớm tinh thần được việc làm của mình. Em chẳng bao giờ vòi vĩnh nhõng nhẽo, mà bù lại, rất biết phụ giúp việc nhà cho ông bà. Ngọc thường tự tay rửa chén bát sau mỗi bữa cơm, thậm chí còn nấu được nhiều món ăn đơn thuần. Ông bà ngoại hiện đã già yếu nên cũng ko thể giúp đỡ gì hơn cho 2 mẹ con. 

Trước kia, Ngọc từng bị khờ khạo, ý thức kém ổn định, em phải học lại lớp 1. dù thế sau lần đó, ko biết phép màu nào đã khiến Ngọc trở nên sáng dạ hơn, học hành tiến bộ, thậm chí còn phát triển thành học trò giỏi. Với thành tích xuất sắc của niên học vừa rồi, tôi rất tự hào về cô học trò nhỏ bé tuy nhiên đầy nghị lực này. Hy vọng, những lời chia sẻ trên đây sẽ giúp đỡ phần nào cho đời sống của em và mẹ.

Huỳnh Thị Kim Anh

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress kết hợp cùng thương hiệu Dutch Lady đơn vị chịu trách nhiệm cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". bạn đọc có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã cố hết sức vượt qua mọi khó khăn để vẫn sẽ đi học. Chương trình trong vòng 10 tuần, hàng tuần, ban đơn vị chịu trách nhiệm sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất giá trị ý nghĩa 3 triệu đồng). bạn đọc có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét