Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

10 học sinh nhận giải 'Học bổng Đèn Đom Đóm' tuần 6

Mang thông điệp nhân văn của sự chia sớt, tuần thứ 6 của cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm" gây xúc động cho bạn đọc với những câu chuyện cảm động về nhiều em học sinh cấp 1, cấp 2 với tinh thần và ý chí tiến lên trong học tập và đời sống - sinh hoạt.

Nổi bật trong cực nhiều câu chuyện ấy là "Khát khao tìm con chữ của cô học sinh tại Cao Bằng" của tác giả Hoàng Luyến. Em sinh ra trong một gđ nghèo có 5 người con. Vì địa chỉ đào tạo rất xa nên từng ngày, Dính phải dạy từ bốn giờ, tiếp theo ăn bữa sáng thanh đạm cơm mèn mén rồi chuẩn bị đến trường. mỗi ngày, em phải đi qua mấy quả đồi mới đi học, còn lúc về thì leo dốc đi gần hai tiếng đồng hồ dưới cái nắng gắt bỏng. Dù cung đường đến trường gặp những trắc trở như thế, dù thế Dính vẫn tìm mọi cách không từ bỏ việc học và rất chăm chỉ đến lớp.

10-hoc-sinh-nhan-giai-hoc-bong-den-dom-dom-tuan-3

Một câu chuyện khác "Con đường đi học của ba đứa trẻ mồ côi cha" của tác giả Lê Thạch Thi cũng khiến người đọc không khỏi xúc động, bùi ngùi. Tác giả trải lòng về trường hợp của ba cậu học trò tiểu học ở Tiên Phước - Quảng Nam. Dù ba mất, gánh nặng lo toan đời sống - sinh hoạt đè hết lên đôi vai gầy yếu của mẹ, cơ nhưng mà ba bạn bè vẫn chăm ngoan, học giỏi.

Gia đình của em thuộc diện hộ nghèo của thôn Thanh Khê. căn nhà cấp 4 ọp ẹp, nắng thì đỡ chứ mưa thì nước lại dột đầy nhà. Vì nhà nằm phía trên đỉnh núi toàn đá nên đất không thể canh tác được, muốn chăn nuôi cũng ko có đất. Giờ đây, gánh nặng miếng cơm, manh áo đè cả lên đôi vai gầy yếu, tật bệnh của người mẹ nên con đường đến trường của 3 đứa con quả thật cheo leo và khó khăn.

10-hoc-sinh-nhan-giai-hoc-bong-den-dom-dom-tuan-3-1

Số phận không may mắn lúc mẹ mất sớm, ba đi làm xa nên hai chị em dân tộc Ha Roi của vùng đất Tây Nguyên phải sống cùng bà trong câu chuyện "Hai chị em dân tộc Ha Roi vượt khó, chăm ngoan" dẫn đến tác giả Mi Liêng ko khỏi xót xa.

Hờ Vân đang học lớp 8 và Y Viên học lớp 6 đều là học sinh giỏi của trường và hiện sống với bà ngoại. Bà bị bướu cổ nặng, dù vậy nhà nghèo ko có tiền chữa trị. Hàng tháng, xã chỉ hỗ trợ cho bà 200.000 đồng. Hai em rất thương bà ngoại. Nhà tuy nghèo dù vậy hai em vẫn cố gắng học hành chăm chỉ. Bà cũng thường nhắc nhở hai cháu dù có như thế nào thì việc học hành tử tế vẫn là con đường mở lối để có tương lai tốt hơn, cuộc sống gia đình được cải tiến theo hướng tốt.

Hai chị em luôn biết để ý và quan tâm, cùng nhau vượt qua trở ngại khó khăn để đến trường.

10-hoc-sinh-nhan-giai-hoc-bong-den-dom-dom-tuan-3-2

Những câu chuyện trên chỉ là tiêu biểu cho các tình cảnh đáng thương của rất nhiều tác phẩm gửi về tham gia cuộc thi trong tuần thứ 6. Hiện trong xã hội vẫn còn hàng nghìn tấm gương hiếu học đang cần sự hỗ trợ để vượt qua các khó khăn của đời sống - sinh hoạt.

Dưới đây là 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) nhận học bổng với mỗi suất giá trị 3 triệu vnđ. 10 tác giả có bài viết giới thiệu nhân vật được chọn trao giải học bổng trong tuần này cũng nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài.

STT Tác phẩm Tác giả
1 Khát khao tìm con chữ của cô học sinh tại Cao Bằng Hoàng Luyến
2 Cô bé bán vé số với ước vọng làm giáo viên dạy Lịch sử Ngân
3 Mảnh đời cùng cực của cô học sinh nghèo An Giang Duy Linh
4 Hai chị em dân tộc Ha Roi vượt khó, chăm ngoan Mi Liêng Hộng Heo
5 Cuộc đời đẫm lệ của cậu học sinh nghèo Nguyễn Văn Tùng
6 Cô bé 8 tuổi nuôi dưỡng ước mong đến trường Phạm Thu Hiền
7 Bà ngoại một đời tần tảo lo cho cháu gái chăm ngoan Tân Nguyễn
8 Điểm tựa cho g.đình vượt qua mọi khó khăn Đinh Quang Hoạch
9 Con đường đến trường của ba đứa trẻ mồ côi cha Lê Thạch Thi
10 Cậu học trò ngoan với gia đạo nghèo khó Tiểu Phụng

Sau khi chấm dứt chương trình, ban tổ chức sẽ gửi học bổng và nhuật bút cho các tác phẩm và tác giả đoạt giải theo đường bưu điện.

Cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm" do Báo VnExpress phối hợp với thương hiệu Dutch Lady tiến hành tổ chức là nơi để bạn đọc san sẻ nhiều câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của nhiều em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), THCS sở (cấp 2) tìm mọi cách vượt qua mọi khó khăn để vẫn sẽ đi học. Ban tổ chức thu nạp bài dự thi từ ngày 8/8 đến hết 16/10.

Độc giả có thể san sẻ những tình cảnh cần trợ giúp đến cuộc thi để các em được tiếp thêm sức mạnh, vững bước đến mai sau, thông qua những suất học bổng của chương trình. Gửi bài tham dự tại đây.

Mai Thương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét