Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

Bí quyết giúp con thành 'thần đồng' của mẹ Đỗ Nhật Nam

Là giảng viên đại học và là mẹ "thần đồng" Đỗ Nhật Nam, những chia sẻ về kinh nghiệm nuôi dạy con của chị Phan Hồ Điệp nhận được sự quan tâm của nhiều người.

- vì sao chị quyết định cho con du học từ các năm 13 tuổi?

- Đi du học từ những năm 13 tuổi nhưng Nam ko gặp trở ngại gì đáng kể trong việc hòa nhập với môi trường mới, không lẽ vì con đã tự trang bị cả hai yếu tố: khả năng tiếng Anh và kỹ năng mềm thiết yếu.

Có một điều rất thú vị mà tôi rút ra trong giai đoạn học hỏi của Nam, đó là bạn có thể khuyến khích con áp dụng tiếng Anh để học nhiều kinh nghiệm. Đó chính là lúc, con có thể cải tiến được vốn tiếng Anh đồng thời vẫn nắm bắt tin tức.

Tôi mong muốn được Nam đi nhiều; trải nghiệm, tiến hành, học hỏi nhiều… để làm một việc giản đơn là hiểu chính bản thân mình, sống đúng là mình và có cuộc sống ngọt ngào.

- Ngoài tài năng về tiếng Anh, học tập, viết sách, Nam còn tự tin diễn thuyết và nói chuyện trước nhiều người. Chị đã giáo dục con thế nào?

- Tôi giảng dạy ở trường đại học, tiếp xúc với những sinh viên nên có cảm nhận thấy các em thiếu các kinh nghiệm mềm để công tác. Điều này khiến tôi ý thức trong việc dạy con những kỹ năng cơ bản mà tất cả những quốc gia châu âu đang áp dụng trong ngành giáo dục, ví dụ như kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, sự sáng tạo, kiến thức cơ bản về công nghệ số.

- Chị làm cách nào để Nam thú vị học những kỹ năng này từ lúc bé?

- lúc gặp người khác, cách giao tiếp là chìa mở khóa để giúp bạn giãi bày về mình cho người khác hiểu và cảm tình. Tôi nỗ lực giúp Nam thực hành việc giao tiếp tốt thông qua nhiều câu chuyện xã hội hay những câu chuyện đáng yêu trong sách vở. Tôi cũng giúp Nam giãi bày sự hàm ơn, nói lời cám ơn, xin lỗi và cả cách kiểm kiểm tra cảm xúc cá nhân bằng cách chơi trò chơi đóng vai để con biết, ở những vai khác nhau thì nên đối xử thế nào. Nam thường được nhận định là cậu bé biết cách giao thiệp, vui vẻ, hồn nhiên.

Du học ở một quốc gia đang có nhiều điều khác lạ trong giao thiệp, Nam cũng phải tự điều chỉnh cho thích hợp, biết nhiều điều gì là nên, không nên trong giao thiệp. 

me-do-nhat-nam-day-con-noi-cam-on-xin-loi-tu-nho

Chị Phan Hồ Điệp luôn tâm niệm mỗi đứa trẻ đều có những tố chất đặc biệt, điều quan trọng là cha mẹ và những người xung quanh giúp con phát huy thế mạnh của tôi.

Với tư duy phản biện, đây là kinh nghiệm rất là quan trọng trong học tập, đ/biệt là với học trò ở nước ngoài.

Ngay từ khi học lớp 3, tôi đã khuyến khích con tham dự các kỳ thi hùng biện và phản biện tiếng Anh với mong muốn giúp con hiểu được thế nào là phản biện. Trong sinh hoạt từng ngày, trước nhiều tình huống hoặc vấn đề mình cũng thường gợi cho con nghĩ đến những câu hỏi: vì sao? Làm cỡ nào? Có thể thay đổi gì không? Có điều gì có thể cải thiện?... thay vì chấp nhận nó.

Nam có cách đọc sách rất hứng thú đấy là cứ đến những chỗ nào có bài toán cần phải nghĩ suy, Nam lấy bút gạch chân và ghi câu hỏi vào kế bên rồi mày mò tự giải đáp. Tôi cũng hay có trò chơi là đặt ra một bài toán không có tính đúng sai, tiếp đến hai mẹ con sẽ thành hai phe và đưa ra nhiều ý kiến - quan điểm để bảo vệ ý kiến - quan điểm của mình. các lúc cuộc tranh biện trở nên gay gắt dù thế rồi hai mẹ con lại ngồi lại để rút ra nhiều điều quan trọng của việc phản biện, đó là: nêu ý kiến, bảo tồn ý kiến - quan điểm bằng những bằng cớ phù hợp, tạo mối liên hệ giữa những ý, nhận định, phân tách, tổng hợp…

Với khía cạnh về kỹ thuật số, trong thời đại này, kiến thức căn bản về công nghệ được coi là kỹ năng quan trọng. Tôi tự nhận thấy còn kém ở kỹ năng này nên thường nhờ Nam "phổ cập". bản chất đây cũng chính là cách kích thích để Nam tìm hiểu các kiến thức, kỹ năng trong thế giới k.thuật số.

Còn về khả năng sáng tạo, trong mỗi đứa trẻ đều có sẵn tiềm năng sáng tạo cơ nhưng mà thi thoảng người lớn thường bỏ qua hoặc cho rằng chuyện trẻ con và tuyệt tình làm khả năng đó mai một.

Với Nam, tôi luôn khuyến khích con tạo ra hoặc thực hiện những ý tưởng mới mẻ dù có thể nó ko mang lại kết quả. Nam được tự do tưởng tượng và nêu ra chính kiến với tôi.

me-do-nhat-nam-day-con-noi-cam-on-xin-loi-tu-nho-1

Thay vì dùng 'quyền lực' của một người mẹ để dạy con, chị Phan Hồ Điệp sẵn sàng làm người bạn để cùng con chia sẻ mọi vấn đề.

- Một đứa trẻ ở tuổi tiểu học sẽ gặp gian nan gì khi lắng nghe các kinh nghiệm này?

- Với Nam, tôi không gặp nhiều trắc trở vì con là cậu bé ham đọc sách, thích khám phá và tìm hiểu các điều mới mẻ. Có thể thế nên nên những kỹ năng mềm cũng được Nam đón nhận và thực hiện một cách nhẹ nhàng và luôn luôn trong cuộc sống hàng ngày.

Mọi người thường ưu ái gọi Nam với danh xưng "thần đồng" tuy thế thực sự Nam cũng chỉ như anh chị nhỏ khác và luôn thấu hiểu rằng, dù là ai thì bí quyết để thành công là có một phương pháp tư duy hào phóng, cấp tiến.

- Đâu là nhân tố quan trọng nhất khơi dậy niềm thú vị học tập tại trẻ?

- Tôi luôn đặt sự tin tưởng vào con. Hồi còn nhỏ thì "gạ" Nam làm thầy giáo dạy tiếng Anh cho mình. lúc nhiều hơn, mỗi lần Nam chia sẻ nhiều điều mới, tôi đều tiếp thu chăm chú và cẩn thận biên chép lại. Chính vì thế, Nam rất là thích thú trong việc nghiên cứu và chia sớt kiến thức với mẹ.

Tôi cũng nghĩ điều cần thiết là phải tạo và kiếm tìm được môi trường cho phép con lớn mạnh hết nhiều tiềm năng của mình.

Khi Nam còn tại nhà, cứ tối thứ bảy là gia đình tôi lại cùng nhau nói chuyện, tạo ko gian để Nam say sưa chia sẻ những thứ mà con học được ở thế giới chung quanh. nhiều buổi tối như thế đồng thời giúp tôi bước vào thế giới tâm hồn của con, làm bạn và học hỏi từ con. 

Ngọc Anh

me-do-nhat-nam-day-con-noi-cam-on-xin-loi-tu-nho-2
Trung tâm Anh ngữ ILA vừa ra mắt phương pháp học tư duy thế kỷ 21 nhằm giúp học viên chẳng những giỏi tiếng Anh mà còn nâng cao 6 kinh nghiệm thiết yếu cho nghề nghiệp trong thế giới tiên tiến gồm: giao thiệp, cộng tác - công tác nhóm, sáng tạo, tư duy phản biện, tri thức k/thuật và tự hoàn chỉnh bản thân. Đây là phương pháp học tư duy kiểu mới được áp dụng ở nhiều nước có nền giáo dục hiện đại trong nhiều năm vừa rồi. Tìm hiểu thêm chương trình ở website.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét