Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

6 năm không ngại gian khó cõng bạn đến trường

Ngụ ở ấp 9 xã Hưng Lễ, đôi bạn Phạm Văn Bẩm và Trần Hoài Tân cùng học lớp 6/2 trường Trung học cơ sở Hưng Lễ. Hai bạn đã chơi chung với nhau từ nhỏ. Bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam, Bẩm có chân tay bẩm sinh teo rút, qua lại khó khăn. Tân sinh ra như bao đứa trẻ thông thường và may mắn hơn người bạn của mình. Vì gần nhà, 2 em đã chơi chung với nhau từ nhỏ. Đôi bạn trở nên có quan hệ thân thiết hơn kể từ khi hai em bắt đầu đi học lớp 1.

6-nam-cong-ban-den-truong

Em Phạm Văn Bẩm bị di chứng chất độc da cam từ khi mới sinh, tay chân teo rút, nên việc di chuyển và vận động cực kỳ khó khăn. dù thế, em vẫn giữ vững quyết chí đi học, đến lớp. nhiều năm liền em luôn phấn đấu và đạt học lực khá. Em không được dễ dàng đi lại, chạy nhảy chơi đùa như bao bạn khác. Nhìn thấy cảnh ấy, Tân quyết định mình sẽ làm "đôi chân của bạn", vì em bảo "Thấy bạn tội nghiệp quá".

Suốt 6 năm qua, hình ảnh một cậu bé với gương mặt phúc hậu cõng trên vai một người bạn nhỏ bé với thân hình teo rút đã trở nên quen thuộc với các em học trò trường Tiểu học Hưng Lễ và trường THCS Hưng Lễ. Đôi bạn ấy chẳng những có quan hệ thân thiết với nhau trong cuộc sống, mà còn cả trong học tập. Tân đã tự nhận lấy một bổn phận như một người anh với đứa em kém may mắn của mình.

Mỗi lúc trống trường báo giờ ra chơi, Tân đều chạy tới chỗ Bẩm và ngồi xuống cho bạn bám vào vai mình. nhiều động tác ngăn nắp mà nhẹ nhõm như một phản ứng thân thuộc trong đời sống của em. Tình cảm ấy thật vô tư và hồn nhiên biết bao nhiêu.  Em Trần Hoài Tân san sẻ: "Em quen bạn Bẩm hồi năm lớp 1. Em thấy bạn Bẩm tội nghiệp quá nên nghĩ là mình có thể giúp được bạn đến trường".

Mỗi ngày, Tân cõng Bẩm đi chùi rửa, mua bánh và đi picnic. những gì Bẩm không hiểu thì Tân đều giảng cho bạn hiểu nhiều hơn. Tân cho hay sẽ giúp Bẩm tới lúc nào bạn cả hai không còn học chung nữa.

6-nam-cong-ban-den-truong-1

Với Bẩm, đường từ nhà đến trường em đều có bố mẹ đưa đón. Còn quãng thời gian ở trường, Bẩm qua lại, đùa nghịch hay đời sống - sinh hoạt mỗi người đều nhờ vào đôi chân và bờ vai của Tân. Bẩm không chỉ được Tân trợ giúp trong đời sống - sinh hoạt mà còn cả trong học tập. Tuy kém may mắn, tuy nhiên Bẩm rất chăm chỉ học tập. Đây được coi như là hai đôi bạn cùng tiến, trợ giúp - hỗ trợ nhau đạt những thành tích khá giỏi nhiều năm liền.

Không chỉ tiến bộ trong học tập mà 2 em còn cùng giúp nhau tiến bộ trên đường đời. Bẩm là tấm gương vượt khó đi lên, Tân là tấm gương về lòng tương thân, nhân ái. Tấm gương của đôi bạn là bài học về sinh hoạt cho bao người, bài học làm người hữu ích.

Khi được hỏi niềm vui thực tiễn của em là gì, Bẩm cho hay đó là được đến trường. Em chia sẻ rằng đi học rất vui, có tương đối nhiều anh em chơi chung. việc đi lại của Bẩm gian nan, cơ mà nhờ bằng hữu giúp đỡ nên em cảm giác thấy thật may mắn và hạnh phúc.

Cuộc sống vốn đã cực khó khăn với Bẩm, thế nhưng trân quý thay em có một ước mong để sống. Tuy thoả ước ấy giản dị, nhưng mà rất ý nghĩa. đó là sống tự lập và trở thành người hữu ích và giá trị. Bẩm còn chia sẻ rằng, em thích học nhất là môn Anh Văn, ở nhà em thích xem phim tiếng Anh, dù ko hiểu vẫn xem. mặc dù thế, môn học em đạt điểm cao nhất là môn Tin học. Bẩm ước tương lai sẽ trở thành một người sửa điện tử giỏi.

Ngày qua ngày, tình bạn của Bẩm và Tân lớn dần theo từng bước một chân của Tân. Hình ảnh một đứa bé cao to với bộ mặt phúc hậu cõng trên vai mình một người bạn nhỏ nhắn, chân tay teo rút chẳng những chứng minh cho một tình bạn đẹp, mà còn là một lòng nhân ái ko đợi tuổi tác.

Khi trưởng thành, có thể những em sẽ ko còn ở gần nhau. Bẩm rồi sẽ tự bước trên cung đường của cuộc đời mình. dù vậy không lẽ với các em, nhiều quá khứ về một tình cảm đẹp của tuổi thơ sẽ trở thành một thứ hành trang quý báu mang theo suốt cuộc đời. Từ các điều tốt đẹp và dung dị ấy, chính nhiều em sẽ nuôi dưỡng thành tình cảm lớn hơn trong cộng đồng. Lòng bác ái của những đứa trẻ lên đường theo cách bình dị và tự nhiên nhất.

Nguyễn Thị Kim Phụng

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress kết hợp cùng thương hiệu Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". độc giả có thể san sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của những em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã phấn đấu vượt qua mọi trắc trở để tiếp tục đi học. Chương trình trong vòng 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sự kiện sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất tổng trị giá 3 triệu đồng). độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét