Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Cậu học sinh Hải Dương học giỏi, chí lớn

Chị Phạm Thị Ngoan bị tật nguyền ở chân, qua lại tập tễnh, bước thấp bước cao đã quyết định làm mẹ đơn thân trước bao trắc trở và nghịch cảnh của cuộc đời.

Năm 38 tuổi, chị sinh bé Cường để mong có tiếng cười con trẻ cho bớt cô quạnh và cũng được xem như là để bản thân có chỗ nương nhờ khi về già. cho nên, từ ngày cất tiếng khóc chào đời và cho đến thực tại khi cậu bé Phạm Mạnh Cường học lớp 9A, trường THCS Văn Hội, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương vẫn chỉ biết có mình mẹ. 14 năm qua một mẹ, một con nương cậy vào nhau.

cau-hoc-tro-hai-duong-hoc-gioi-chi-lon

Mẹ của Cường năm Bính Thân đã 51 tuổi, già yếu, bệnh tật dù vậy vẫn nỗ lực kiếm sống để lo cho cậu con trai đang tuổi ăn, tuổi học. nhưng thật không may, càng phấn đấu thì sinh hoạt của hai mẹ con càng lâm vào bế tắc, nợ nần.

Cách đây 5 năm, chị dạn dĩ vay bợ họ hàng, bạn bè và chuỗi ngân hàng để mở một quán Internet nhỏ ngay ở nhà, mặc dù vậy do không thích nghi được với công nghệ và một mình ko xoay sở kịp, bởi thế chỉ một thời gian sau quán ko có khách, chị đành phải không xử lý đươc lỗ, bán quán để trả tiền nợ mà vẫn không đủ. tiếp đến, chị xoay sang mở quán giải khát nhỏ với vài ba chai nước và một tủ kem cũ mua thanh lý, mặc dù vậy vì quá nhỏ nên cũng chẳng có khách. Hôm nào các thì lãi được 5-10 nghìn đồng, còn không đa số toàn phải bù lỗ. Từ đó sinh hoạt của hai mẹ con ngày càng trở ngại, khổ cực.

Tôi đến nhà Cường đúng vào bữa cơm chiều, bên mâm cơm chỉ có đĩa rau muống luộc và bát lạc rang, thậm chí đến nước mắm cũng ko có, hóa ra hai mẹ con tiết kiệm không ăn nước mắm, chỉ mua muối trắng cho rẻ. khi được hỏi thích ăn món gì nhất?. Cường nghĩ suy một lúc rồi ngập ngừng bảo: "Hai mẹ con cháu toàn ăn như thế này thôi ạ, nên chẳng biết món gì ngon cả. thi thoảng cháu được nhận phần thưởng hay mẹ kiếm thêm được chút thì mới có thịt ăn". Nghe con nói, mẹ Cường tủi hờn ứa nước mắt: "Muốn mua thịt cho cháu ăn thường xuyên thế nhưng ko dám vì nếu thế thì những bữa sau ko biết ăn bằng gì".

Tuy tình cảnh g/đình như tuy thế Cường học rất giỏi. lâu đời liền em là học trò giỏi toàn diện, đứng top đầu trong trường. đ/biệt nhất là cậu học sinh thiệt thòi ấy lại có năng năng khiếu học tiếng Anh. Ngoài việc học trên lớp, em tự mượn sách trên thư viện nhà nơi giảng dạy, nghe những bài hát tiếng Anh qua đài, tivi... Với sự siêng năng chăm chỉ, cần cù và đam mê của mình, bốn năm qua từ lớp 6 đến lớp 9, Cường đều đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp huyện. Hiện em đang ôn thi cho kỳ thi cấp tỉnh.

Cậu bé từng ao ước được học trường chuyên trên thành phố, mặc dù thế vì tình huống gia đình quá gian nan, nên em vẫn vui vẻ học tại sắp nhà để giúp mẹ. không chỉ học giỏi, ở nhà Cường rất siêng năng, ngoan ngoãn từ làm việc nhà, chăm lo khi mẹ đau ốm.Những hôm thời tiết thay đổi, mẹ em lại bị cái chân đau hành hạ, không đi lại được các.

Cường cũng tỏ ra già dặn hơn đối với tuổi 14, lúc em bảo nếu được đi học tiếp sau này sẽ thi vào một trường Quân đội, để mẹ không phải phiền não. tương lai lúc ra trường, em sẽ có điều kiện chăm chút mẹ tốt hơn. Tôi rất thán phục nghị lực vượt qua trường hợp, vươn lên trong học tập của cậu học trò lớp 9. nhưng, tôi cũng phiền não cho mai sau ấy, bởi có thể em sẽ phải nghỉ học vì g.đình quá nghèo. Rất mong chương trình trợ giúp cho Cường, để hai mẹ con vơi bớt nhiều gian nan và tiếp sức cho cậu bé học giỏi, chí lớn này.

Phạm Thị Dịu

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối kết hợp cùng thương hiệu Dutch Lady tổ chức sự kiện cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". độc giả có thể chia sẻ nhiều câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của những em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã phấn đấu vượt qua mọi gian nan để tiếp tục đi học. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất ý nghĩa - giá trị 3 triệu đồng). độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi nơi đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét